Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Thông báo 494/TB-BGTVT năm 2021 về kết luận của Thứ trưởng Lê Anh Tuấn tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất do Bộ Giao thông vận tải ban hành

Số hiệu 494/TB-BGTVT
Ngày ban hành 09/11/2021
Ngày có hiệu lực 09/11/2021
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký Nguyễn Thị Kiều Nguyệt
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 494/TB-BGTVT

Hà Nội, ngày 09 tháng 11 năm 2021

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA THỨ TRƯỞNG LÊ ANH TUẤN TẠI CUỘC HỌP KIỂM ĐIỂM TIẾN ĐỘ DỰ ÁN CẢI TẠO, NÂNG CẤP ĐƯỜNG CẤT HẠ CÁNH, ĐƯỜNG LĂN CẢNG HKQT NỘI BÀI VÀ TÂN SƠN NHẤT

Ngày 04 tháng 11 năm 2021, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đã chủ trì cuộc họp trực tuyến kiểm điểm tiến độ 02 Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Tham dự cuộc họp gồm đại diện các đơn vị: Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Cục QLXD), Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN), Ban QLDA Mỹ Thuận, Ban QLDA Thăng Long, Tổng công ty Cảng HKVN-CTCP (ACV), Cảng HKQT Nội Bài, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, các Nhà thầu thi công, TVTK, TVGS của 02 Dự án. Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, ý kiến của các thành viên dự họp, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn kết luận như sau:

Bộ GTVT ghi nhận sự nỗ lực của các đơn vị: Các Ban QLDA, Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất, các nhà thầu, Tư vấn...v.v. và các đơn vị liên quan trong thời gian vừa qua. Mặc dù dịch Covid diễn biến phức tạp, đặc biệt trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, đã có nhiều cán bộ công nhân, kỹ sư bị nhiễm dẫn đến nguồn nhân lực bị hạn chế, tâm lý công nhân và kỹ sư không ổn định nhưng các đơn vị đã phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng. Khối lượng thi công bước 2 của Dự án tại Cảng HKQT Nội Bài đã bám sát theo kế hoạch, một số hạng mục vượt tiến độ. Tuy nhiên, các đơn vị cần tập trung và cố gắng hơn nữa, tận dụng thời tiết thuận lợi, tần suất bay còn chưa cao để đẩy nhanh tiến độ thi công; tại Cảng HKQT Nội Bài Ban, QLDA Thăng Long phấn đấu hoàn thành công tác xây dựng đường CHC 1A, dự phòng cho đường CHC 1B Cảng HKQT Nội Bài trong dịp Tết Nguyên đán. Tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, mặc dù đã hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị trên đường CHC25R/07L, đảm bảo tiến độ bay hiệu chuẩn, tuy nhiên đối với tiến độ các hạng mục thuộc bước 2.2 đang chậm, xuất hiện nhiều đường găng, có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ chung của Dự án. Ban QLDA Mỹ Thuận cần tập trung chỉ đạo các nhà thầu tập trung toàn bộ tài chính, nhân lực để thi công các hạng mục còn lại, đảm bảo tuyệt đối an toàn, chất lượng và tiến độ, phấn đấu hoàn thành Dự án theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT. Để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng, tiến độ của 02 Dự án, Bộ GTVT yêu cầu:

1. Đối với Dự án tại Cảng HKQT Nội Bài:

- Về tiến độ thi công:

+ Chỉ đạo các nhà thầu huy động thêm máy móc, thiết bị, nhân lực, bố trí đủ các mũi thi công để triển khai đồng bộ trên phạm vi Dự án, chủ động đẩy nhanh tiến độ, tranh thủ thời tiết tốt để thi công các hạng mục BTXM, lề vật liệu, thoát nước, giải bảo hiểm, .... đặc biệt tiến độ thi công các hạng mục xây dựng liên quan đến hệ thống thiết bị đèn hiệu, ILS;

+ Rà soát và điều chỉnh lại kế hoạch theo hướng cập nhật và đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo các hạng mục hoàn thành đồng bộ, báo cáo Bộ GTVT (qua Cục QLXD) làm cơ sở kiểm điểm, đôn đốc tiến độ;

- Chỉ đạo các nhà thầu TVGS, nhà thầu thi công tăng cường quản lý chất lượng: nguồn vật liệu đầu vào, kiểm soát thành phần cấp phối và độ cứng Vebe của hỗn hợp, kiểm soát chặt chẽ công tác hoàn thiện bề mặt các tấm bê tông và độ bằng phẳng của mặt đường (đặc biệt là khu vực tiếp giáp giữa các giải thi công); yêu cầu Ban QLDA Thăng Long chỉ đạo Tư vấn giám sát, các nhà thầu có giải pháp thống nhất cho toàn Dự án; kịp thời xử lý các khiếm khuyết xuất hiện trong quá trình thi công;

- Bố trí đủ hệ thống mái che cho 1 ca thi công mặt đường M350/45 dự phòng đang thi công thì mưa; bổ sung các thiết bị giám sát như thiết bị đo nhiệt độ, đo gió... để tăng cường quản lý chất lượng; bổ sung máy bơm nước, có biện pháp thoát nước;

- Công tác lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu, ILS: Do Máy biến áp khô, máy phát điện, thiết bị UPS, thiết bị lọc sóng… có thể không về kịp theo tiến độ đường CHC 1A, yêu cầu Ban QLDA Thăng Long khẩn trương chỉ đạo xây dựng phương án (tận dụng thiết bị, thời gian chuyển đổi hệ thống điều khiển….) để có thể khai thác 02 đường CHC dịp Tết Nguyên đán năm 2022;

- Thường xuyên kiểm tra các nhà thầu và TVGS, yêu cầu bố trí đủ cán bộ có đủ năng lực, đủ kinh nghiệm trên công trường; TVTK cũng phải bố trí cán bộ giám sát tác giả trên công trường để kịp thời xử lý phát sinh, những khó khăn, và vướng mắc của các nhà thầu thi công có liên quan đến thiết kế;

- Giao Cục Hàng không Việt Nam thường xuyên kiểm tra và chủ trì hướng dẫn Ban QLDA Thăng Long về phương án đưa vào khai thác đường CHC1A trước Tết Nguyên đán 2022.

2. Đối với Dự án tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất:

Yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận tiếp thu ý kiến của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Cục HKVN, Cục QLXD&CL CTGT và chỉ đạo:

2.1. Đối với công tác chuẩn bị nghiệm thu đưa vào khai thác:

- Chỉ đạo các nhà thầu bổ sung lực lượng và tập trung hoàn thiện các hạng mục còn tồn tại trong quá trình kiểm tra hiện trường để đưa vào khai thác đường CHC 25R/07L và các đường lăn P1, P2, P3, P4, P5, P6 theo kế hoạch (ngày 10/11/2021); đồng thời thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT tại văn bản số 10887/BGTVT-CQLXD ngày 15/10/2021, đảm bảo tuyệt đối an toàn trong quá trình khai thác;

- Hoàn thiện hệ thống hồ sơ, tài liệu, hoàn thành công tác nghiệm thu và triển khai các thủ tục đưa công trình vào khai thác, bàn giao theo quy định..

2.2. Đối với các hạng mục đang triển khai (thuộc bước 2.2):

Tổ chức rà soát, cập nhật lại tiến độ thi công chi tiết, tổng thể bước 2.2; cập nhật lại phương án tổ chức thi công, thời gian triển khai, biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong quá trình thi công Dự án báo cáo Cục QLXD để theo dõi cụ thể:

- Đối với đường lăn S và các nút giao đường lăn S9, S10, S6: Công tác BTXM hoàn thành trước 15/12/2021; Các hạng mục còn lại (hệ thống đèn tín hiệu, lề vật liệu, bảo hiểm sườn …) hoàn thành trước 31/12/2021. Công tác nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác ngày 15/01/2022; Khu vực hạn chế đường lăn V1(W5A), S7, P1: Khẩn trương làm việc với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất về phương án tổ chức thi công để triển khai phù hợp với tiến độ chung của dự án. Riêng đoạn P4 (đoạn vướng đài VOR), Mương M3-3: Ban QLDA Mỹ Thuận chỉ đạo TVGS, TVTK khẩn trương rà soát báo cáo lại Bộ GTVT (qua Cục QLXD) xem xét, quyết định, đảm bảo tiến độ chung của toàn Dự án;

- Đối với hệ thống thoát nước: Tiến độ thi công hệ thống thoát nước hiện nay đang rất chậm (phần cống hộp tránh 12 ụ BTXM mới triển khai được 25%, toàn bộ hệ thống thoát nước đạt 55%), tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, Bộ GTVT, Cục QLXD đã có nhiều văn bản chỉ đạo về vấn đề này. Yêu cầu Ban chỉ đạo các nhà thầu tập trung nhân lực, phương tiện, thiết bị… khẩn trương thi công bù tiến độ. Tuyệt đối không được để xảy ra úng, ngập tại công trường và khu vực hoạt động của sân bay đảm bảo ATLĐ trong thi công;

- Phối hợp chặt chẽ với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất để triển khai thi công các khu vực hạn chế (W5 và W5A, E1, …) cũng như khu vực đường lăn S9, S10;

- Đối với thiết bị:

+ Đây vẫn là đường găng của Dự án, đặc biệt là tiến độ viết phần mềm điều khiển. Yêu cầu Ban Mỹ Thuận chỉ đạo Nhà thầu tách công việc này ra thành 01 hạng mục riêng, xây dựng phương án, lập kế hoạch chi tiết để tập trung lực lượng thực hiện và giám sát; chủ động phối hợp chặt chẽ với ACV Tân Sơn Nhất trong việc viết phần mềm, trong việc khai thác song song và di chuyển 02 Trạm điện đầu 07 và trong các việc khác liên quan đến thiết bị;

+ Chuẩn bị sẵn kịch bản trong trường hợp thiết bị sản xuất ra chậm, không đảm bảo tiến độ, chịu trách nhiệm theo hợp đồng đã ký. Yêu cầu Ban Mỹ Thuận xây dựng các kịch bản, không để bất ngờ trong mọi tình huống, kịp thời báo cáo Bộ GTVT và các đơn vị có liên quan.

- Về công tác quản lý chất lượng:

+ Kiểm soát chặt chẽ tỷ lệ N/X phụ gia sử dụng trong công trình, đảm bảo chất lượng vữa BTXM khi ra đến công trường;

[...]