Thông báo 445/TB-VPCP năm 2024 về Kết luận của Thường trực Chính phủ tại Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với ngân hàng thương mại cổ phần về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước do Văn phòng Chính phủ ban hành

Số hiệu 445/TB-VPCP
Ngày ban hành 01/10/2024
Ngày có hiệu lực 01/10/2024
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Văn phòng Chính phủ
Người ký Mai Thị Thu Vân
Lĩnh vực Thương mại,Tiền tệ - Ngân hàng,Văn hóa - Xã hội

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 445/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 01 tháng 10 năm 2024

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA THƯỜNG TRỰC CHÍNH PHỦ TẠI HỘI NGHỊ THƯỜNG TRỰC CHÍNH PHỦ LÀM VIỆC VỚI CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN VỀ CÁC GIẢI PHÁP GÓP PHẦN PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI ĐẤT NƯỚC

Ngày 21 tháng 9 năm 2024, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các ngân hàng thương mại cổ phần về các giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Tham dự cuộc họp có các Phó Thủ tướng: Trần Hồng Hà, Lê Thành Long, Hồ Đức Phớc; Bộ trưởng, Thủ trưởng các Bộ, cơ quan: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Văn phòng Chính phủ; lãnh đạo các Bộ, cơ quan: Công an, Kế hoạch và Đầu tư; Tài chính, Xây dựng, Công Thương, Thanh tra Chính phủ; Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc 13 ngân hàng thương mại cổ phần. Sau khi nghe báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ý kiến của các đại biểu dự họp, Thường trực Chính phủ kết luận như sau:

1. Trong 8 tháng đầu năm 2024, mặc dù tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, ảnh hưởng tiêu cực đến nước ta, tuy nhiên kinh tế nước ta vẫn đạt được kết quả tích cực, thể hiện sự phục hồi rõ nét, chính sách tiền tệ được điều hành chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, phối hợp đồng bộ, hài hòa với chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân. Đạt được kết quả như vậy là nhờ sự lãnh đạo của Đảng, sự giám sát của Quốc hội, sự chỉ đạo điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của người dân, doanh nghiệp, trong đó có hệ thống các ngân hàng thương mại cổ phần.

2. Thủ tướng Chính phủ biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao vai trò và đóng góp của các ngân hàng thương mại cổ phần; khẳng định Đảng, Nhà nước và Chính phủ luôn luôn quan tâm, đồng hành, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của thành phần kinh tế tư nhân, trong đó có hệ thống ngân hàng thương mại cổ phần; không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, kinh doanh trái phép, tiêu cực, tham nhũng.... Tin tưởng rằng trong thời gian tới các ngân hàng thương mại cổ phần sẽ tiếp tục nỗ lực, cố gắng, phát huy tốt vai trò của hệ thống ngân hàng trong nền kinh tế, tuân thủ các quy định pháp luật, để cùng cả nước vượt qua khó khăn, thách thức, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đất nước theo các mục tiêu đề ra.

3. Bên cạnh những kết quả đạt được, thời gian qua hệ thống ngân hàng, trong đó có các ngân hàng thương mại cổ phần còn những khó khăn, hạn chế: (i) Nợ xấu và nợ tiềm ẩn trở thành nợ xấu có xu hướng tăng; (ii) Sức hấp thụ vốn tín dụng của doanh nghiệp và người dân thấp; (iii) Thị trường bất động sản chậm phục hồi; (iv) Áp lực đối với tín dụng ngân hàng tiếp tục tăng cao trong bối cảnh các kênh huy động vốn trung dài hạn của nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, chưa phát huy hiệu quả; (v) Kinh tế thế giới tăng trưởng chậm, diễn biến phức tạp; (vi) Tình hình thiên tai, bão lũ gây thiệt hại lớn, ảnh hưởng đến đời sống, hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp...

4. Bài học kinh nghiệm: (i) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và hệ thống các tổ chức tín dụng cần phải bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế trong, ngoài nước để có phản ứng chính sách kịp thời, hiệu quả, không bị động, chủ quan, lơ là; (ii) Hệ thống ngân hàng thương mại cổ phần phải hoạt động tuân thủ theo pháp luật, đồng thời tích cực tham gia đóng góp ý kiến để hoàn thiện hệ thống thể chế, pháp luật trong lĩnh vực ngân hàng phù hợp với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tôn trọng quy luật khách quan (quy luật cung cầu, quy luật giá trị, quy luật cạnh tranh); (iii) Hệ thống ngân hàng thương mại cổ phần luôn đồng hành, chia sẻ, thấu hiểu khó khăn của doanh nghiệp, người dân, cùng với doanh nghiệp tiếp thu góp ý của Nhân dân để đưa ra các giải pháp hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền trên tinh thần “cùng lắng nghe, thấu hiểu”, “cùng chia sẻ tầm nhìn và hành động”, “cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng, cùng phát triển”, với quan điểm “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, nhất là trong bối cảnh hiện nay tiếp tục tiết giảm chi phí, ứng dụng công nghệ số để giảm lãi suất cho vay, thiết kế gói tín dụng ưu đãi cho doanh nghiệp và người dân tập trung vào các động lực tăng trưởng truyền thống như tiêu dùng, xuất khẩu, đầu tư và các động lực tăng trưởng mới như kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn...; (iv) Hệ thống ngân hàng thương mại cổ phần sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi được Chính phủ giao và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giao.

5. Trong thời gian tới, tình hình chung là khó khăn, thách thức nhiều hơn thời cơ, thuận lợi, đòi hỏi tất cả chúng ta phải có quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt, kịp thời, hiệu quả hơn, làm việc nào dứt việc đó, phân công rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ kết quả; tiếp tục phát huy hơn nữa tinh thần tự lực, tự cường, tự hào dân tộc. Quán triệt và thực hiện phương châm:

- “6 tăng” gồm: (i) Tăng năng lực của các tổ chức tín dụng, trong đó có các ngân hàng thương mại cổ phần; (ii) Tăng khả năng tiếp cận và hấp thụ tín dụng, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các động lực tăng trưởng truyền thống và các động lực tăng trưởng mới; (iii) Tăng cường tháo gỡ vướng mắc pháp lý và chất lượng tín dụng; (iv) Tăng cường phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa Nhà nước, ngân hàng, doanh nghiệp và năng lực quản trị điều hành của ngân hàng, thị trường tài chính; (v) Tăng công khai, minh bạch về lãi suất huy động, cho vay và cương quyết chống tín dụng đen, sở hữu chéo; (vi) Tăng cường giám sát, kiểm tra và phòng ngừa rủi ro, chống tham nhũng, tiêu cực trong hệ thống ngân hàng.

- “6 giảm” gồm: (i) Giảm lãi suất cho vay ở mức hợp lý; (ii) Giảm chi phí giao dịch, hoạt động; (iii) Giảm thủ tục hành chính; (iv) Giảm phiền hà, sách nhiễu, tư vấn tiêu cực; (v) Giảm tiêu cực, lợi ích nhóm, sở hữu chéo, “sân sau”; (vi) Giảm nợ xấu.

- “6 tăng tốc, bứt phá” gồm: (i) Tăng tốc, bứt phá về số hóa; (ii) Tăng tốc, bứt phá về chất lượng dịch vụ; (iii) Tăng tốc, bứt phá về chất lượng nguồn nhân lực trong hệ thống ngân hàng; (iv) Tăng tốc, bứt phá về hạ tầng ngân hàng; (v) Tăng tốc, bứt phá về phục vụ sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân, góp phần tăng trưởng kinh tế và kiểm soát lạm phát; (vi) Tăng tốc, bứt phá về vươn ra thị trường quốc tế.

6. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan:

- Điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả hơn nữa, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác để ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế và an sinh xã hội.

- Trước mắt, triển khai ngay các nhiệm vụ sau để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chịu thiệt hại do bão lũ: (i) Khẩn trương chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức tín dụng chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn do ảnh hưởng của cơn bão số 3 để kịp thời, chủ động tính toán phương án hỗ trợ, thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, xem xét miễn, giảm lãi vay, xây dựng các chương trình tín dụng mới với lãi suất ưu đãi phù hợp, tiếp tục cho vay mới khách hàng để khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão lũ theo quy định của pháp luật; (ii) Phối hợp với Ủy ban nhân dân các địa phương trong việc thực hiện các giải pháp để hỗ trợ người dân bị thiệt hại, các khu vực bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra; (iii) Xem xét, xử lý theo thẩm quyền và quy định trong tháng 9 năm 2024 đối với kiến nghị của các ngân hàng thương mại cổ phần tại cuộc họp về việc sửa đổi, ban hành quy định về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn.

- Tổ chức triển khai quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ được giao trong năm 2024 và cho cả giai đoạn trong các Chiến lược, Đề án (như Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Đề án Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025...). Theo dõi, giám sát chặt chẽ, chỉ đạo các tổ chức tín dụng triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, quyết liệt phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025.

- Đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15% trong năm 2024 đã đề ra; tiếp tục theo dõi, chỉ đạo, điều hành hợp lý, hiệu quả hạn mức tăng trưởng tín dụng minh bạch, hiệu quả đối với các tổ chức tín dụng.

- Chủ động rà soát các vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách có ảnh hưởng đến hoạt động ngân hàng để kịp thời sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện, vướng ở cấp nào thì tháo gỡ ngay ở cấp đó.

- Phối hợp với Bộ Xây dựng và chỉ đạo, hướng dẫn các ngân hàng thương mại cổ phần kịp thời có các giải pháp tháo gỡ vướng mắc, triển khai hiệu quả gói tín dụng 140 nghìn tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội.

- Phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính để kết hợp đồng bộ, hài hòa, hợp lý, hiệu quả chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa nhằm thực hiện mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

- Nghiên cứu ý kiến các đại biểu tại Hội nghị, rà soát, đề xuất xử lý những khó khăn, vướng mắc của các tổ chức tín dụng trong việc xử lý nợ xấu và xử lý tài sản bảo đảm sau khi Nghị quyết số 42/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng hết hiệu lực, báo cáo Chính phủ trước ngày 25 tháng 9 năm 2024 để báo cáo cấp có thẩm quyền trước ngày 30 tháng 9 năm 2024 theo quy định.

7. Các ngân hàng thương mại cổ phần:

- Thực hiện tốt các nhiệm vụ cụ thể đối với ngân hàng thương mại cổ phần tại Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Cần có khát vọng, niềm tin và tự tin phát triển. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam có ít nhất từ 2 - 3 ngân hàng thương mại nằm trong nhóm 100 ngân hàng lớn nhất trong khu vực Châu Á.

- Chủ động rà soát, phối hợp với các đơn vị liên quan nắm bắt đầy đủ, chính xác thông tin về khách hàng vay vốn để tổng hợp thiệt hại của khách hàng bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi) nhằm kịp thời thực hiện các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, tích cực tham gia thực hiện công tác an sinh xã hội với tinh thần “tình dân tộc, nghĩa đồng bào”.

- Chủ động thực hiện theo thẩm quyền và đề xuất các giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về việc triển khai Chương trình tín dụng 140.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quá trình vay vốn, sử dụng vốn vay, trả nợ của khách hàng; nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ đối với hoạt động cấp tín dụng.

- Triển khai quyết liệt, hiệu quả phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025. Trong đó: (i) Các ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô vốn điều lệ hoặc tỷ lệ an toàn vốn chưa đạt mục tiêu tại Đề án 689 phải xây dựng và thực hiện kế hoạch tăng vốn phù hợp; (ii) Các ngân hàng thương mại cổ phần chưa niêm yết trên thị trường chứng khoán tích cực xây dựng, thực hiện kế hoạch niêm yết trên thị trường chứng khoán trong nước.

- Tích cực thực hiện các giải pháp chuyển đổi số, tiếp tục phát triển, hoàn thiện các sản phẩm, dịch vụ thanh toán, đảm bảo hoạt động an toàn, thông suốt, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

- Tăng cường công tác thông tin truyền thông, hướng dẫn khách hàng, đối tượng thụ hưởng trong tiếp cận chính sách. Chú trọng truyền thông rõ ràng, đầy đủ, minh bạch, chính xác về các chính sách, sản phẩm, dịch vụ của tổ chức tín dụng đến công chúng.

[...]