Quyết định 19/QĐ-BCĐCCHC về Kế hoạch hoạt động năm 2015 của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ
Số hiệu | 19/QĐ-BCĐCCHC |
Ngày ban hành | 09/02/2015 |
Ngày có hiệu lực | 09/02/2015 |
Loại văn bản | Quyết định |
Cơ quan ban hành | Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ |
Người ký | Nguyễn Xuân Phúc |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
BAN CHỈ ĐẠO CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH CỦA CHÍNH PHỦ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 19/QĐ-BCĐCCHC |
Hà Nội, ngày 09 tháng 02 năm 2015 |
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NĂM 2015 CỦA BAN CHỈ ĐẠO CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH CỦA CHÍNH PHỦ
TRƯỞNG BAN CHỈ ĐẠO CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH CỦA CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Quyết định số 442/QĐ-TTg ngày 28 tháng 3 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ;
Căn cứ Quyết định số 54/QĐ-BCĐCCHC ngày 30 tháng 7 năm 2014 của Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ về việc phê duyệt Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Nội vụ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch hoạt động năm 2015 của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Các thành viên Ban Chỉ đạo, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Thủ trưởng cơ quan, tổ chức liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận: |
TRƯỞNG BAN |
KẾ HOẠCH
HOẠT ĐỘNG NĂM 2015 CỦA
BAN CHỈ ĐẠO CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH CỦA CHÍNH PHỦ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 19/QĐ-BCĐCCHC
ngày 09 tháng 02 năm 2015 của Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ)
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Mục tiêu
- Đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 và kế hoạch cải cách hành chính năm 2015 của các bộ, ngành, địa phương bảo đảm hoàn thành các mục tiêu cải cách hành chính năm 2015 của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương.
- Gắn kết công tác cải cách hành chính của các bộ, ngành, địa phương; tăng cường trách nhiệm của các cá nhân, cơ quan, đơn vị và người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong việc triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính; nâng cao chất lượng, hiệu quả của cải cách hành chính.
2. Yêu cầu
- Giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, phối hợp giữa các Bộ, ngành và địa phương thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2015 một cách hiệu quả.
- Đôn đốc triển khai có kết quả một số nhiệm vụ trọng tâm trong cải cách hành chính năm 2015.
- Xác định rõ trách nhiệm của từng thành viên Ban Chỉ đạo trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao.
- Thành viên Ban Chỉ đạo cần chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ được phân công.
II. NỘI DUNG TRIỂN KHAI
TT |
Nhiệm vụ |
Thời gian |
Cơ quan chủ trì |
Cơ quan phối hợp |
1. |
Đôn đốc các bộ, ngành, địa phương triển khai kế hoạch cải cách hành chính năm 2015: - Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 22 tháng 5 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020. Theo đó, tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính của người đứng đầu: Kiểm tra, đôn đốc, theo dõi, đánh giá, bố trí nguồn lực cho cải cách hành chính... - Đẩy mạnh thực hiện có kết quả các nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2015 theo kế hoạch đã phê duyệt. |
Cả năm |
Bộ Nội vụ |
Các thành viên Ban Chỉ đạo; các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương |
2. |
Triển khai xác định và công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2014 của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. |
Quý II năm 2015 |
Bộ Nội vụ |
Các thành viên Ban Chỉ đạo; các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương |
3. |
Triển khai xác định và công bố các Chỉ số: - Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2015; |
Quý II năm 2015 |
Bộ Nội vụ |
Các thành viên Ban Chỉ đạo; các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương |
|
- Chỉ số hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công; |
Năm 2015 |
Bộ Y tế |
|
|
- Chỉ số hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công. |
Năm 2015 |
Bộ Giáo dục và Đào tạo |
|
4. |
Hoàn thiện, trình Quốc hội thông qua Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi), Luật Tổ chức chính quyền địa phương. |
Năm 2015 |
Bộ Nội vụ |
Các thành viên Ban Chỉ đạo; các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương |
5. |
Đôn đốc các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh triển khai Đề án “Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1557/QĐ-TTg ngày 18 tháng 10 năm 2012; trong đó tập trung một số nhiệm vụ cấp bách: - Rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về quản lý, đánh giá chất lượng cán bộ, công chức, viên chức; hệ thống tiêu chuẩn, chức danh ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức và chức danh lãnh đạo; - Triển khai xác định vị trí việc làm và cơ cấu công chức, viên chức trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị; - Nghiên cứu đổi mới quy trình, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào trong công tác thi tuyển công chức, viên chức. |
Năm 2015 |
Bộ Nội vụ |
Các thành viên Ban Chỉ đạo; các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương |
6. |
Đôn đốc các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp: - Triển khai thực hiện Kế hoạch đơn giản hóa thủ tục hành chính trọng tâm năm 2015; - Tiếp tục triển khai thực hiện để hoàn thành 25 Nghị quyết của Chính phủ về đơn giản hóa các thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước; - Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa và công khai thủ tục hành chính ở tất cả các ngành, lĩnh vực theo quy định của Chính phủ, đặc biệt là thủ tục hành chính trên một số lĩnh vực trọng tâm: Đất đai, kinh doanh, xây dựng, thuế, hải quan... |
Năm 2015 |
Bộ Tư pháp |
Các thành viên Ban Chỉ đạo; các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương |
7. |
Triển khai rà soát, ban hành quy trình kiểm tra chuyên ngành đảm bảo thống nhất các nội dung về: Hồ sơ, thủ tục và trình tự đăng ký kiểm tra chuyên ngành; mẫu giấy đăng ký kiểm tra, giấy thông báo kết quả kiểm tra; biện pháp xử lý hàng hóa không đạt yêu cầu kiểm tra. |
Năm 2015 |
Bộ Tài chính |
Các thành viên Ban Chỉ đạo; các Bộ: Công Thương, Y tế, Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Thông tin và Truyền thông. |
8. |
Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông: |
|
Bộ Nội vụ |
Các thành viên Ban Chỉ đạo; các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương |
|
- Triển khai thực hiện Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương sau khi Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định thay thế Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg ngày 22 tháng 6 năm 2007; |
Cả năm 2015 |
||
|
- Trình Thủ tướng Chính phủ Đề án “Hỗ trợ nhân rộng triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại Ủy ban nhân dân cấp huyện”. |
Quý I năm 2015 |
||
9. |
Đổi mới cơ chế phân bổ ngân sách cho cơ quan hành chính nhà nước dựa trên kết quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước (tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, hoàn thiện dự án Luật Ngân sách nhà nước sửa đổi và nghiên cứu xây dựng ban hành và trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản hướng dẫn). |
Năm 2015 |
Bộ Tài chính |
Các thành viên Ban Chỉ đạo; các bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương |
10. |
Đổi mới cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị sự nghiệp công lập (ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 43/2006/NĐ-CP); nghiên cứu xây dựng trình Chính phủ ban hành, sửa đổi các Nghị định quy định cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị sự nghiệp công lập trong các lĩnh vực giáo dục và đào tạo; dạy nghề; y tế; văn hóa, thể thao và du lịch; thông tin và truyền thông; khoa học và công nghệ; sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác. |
Năm 2015 |
Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Y tế; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Khoa học và Công nghệ |
Các thành viên Ban Chỉ đạo; các Bộ: Tài chính, Văn phòng Chính phủ, Tư pháp và các cơ quan có liên quan. |
11. |
Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng ISO trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước: - Nâng cao chất lượng phục vụ và tính công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước thông qua đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, tổ chức. - Quy trình hóa việc giải quyết công việc của cơ quan hành chính theo tiêu chuẩn ISO. - Nâng cao chất lượng chỉ đạo, điều hành hoạt động của cơ quan hành chính thông qua việc sử dụng hiệu quả mạng thông tin điện tử hành chính. |
Cả năm |
Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Khoa học và Công nghệ |
Các thành viên Ban Chỉ đạo; các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương |
12. |
Tăng cường công tác kiểm tra cải cách hành chính các bộ, ngành, địa phương: Các thành viên Ban Chỉ đạo chủ động kiểm tra cải cách hành chính tại bộ, ngành và địa phương và tăng cường kiểm tra cải cách hành chính đối với các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ, ngành để chấn chỉnh, nâng cao chất lượng cải cách hành chính. |
Cả năm |
Bộ Nội vụ |
Các thành viên Ban Chỉ đạo; các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương |
13. |
Tổng kết công tác cải cách hành chính giai đoạn I (2011 - 2015); xây dựng kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn II (2016 - 2020). |
Quý IV năm 2015 |
Bộ Nội vụ |
Các thành viên Ban Chỉ đạo; các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương |
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN