Nghị quyết 367/NQ-HĐND điều hành ngân sách cuối năm 2024; xây dựng dự toán ngân sách địa phương, phương án phân bổ ngân sách cấp tỉnh năm 2025 do tỉnh Bắc Ninh ban hành

Số hiệu 367/NQ-HĐND
Ngày ban hành 10/12/2024
Ngày có hiệu lực 10/12/2024
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Ninh
Người ký Nguyễn Hương Giang
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 367/NQ-HĐND

Bắc Ninh, ngày 10 tháng 12 năm 2024

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ ĐIỀU HÀNH NGÂN SÁCH CUỐI NĂM 2024; XÂY DỰNG DỰ TOÁN NGÂN SÁCH ĐỊA PHƯƠNG, PHƯƠNG ÁN PHÂN BỔ NGÂN SÁCH CẤP TỈNH NĂM 2025

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH BẮC NINH KHÓA XIX, KỲ HỌP THỨ 24

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019;

Căn cứ Luật ngân sách nhà nước ngày 25 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Nghị định số 163/2016/NĐ-CP ngày 21 tháng 12 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Ngân sách nhà nước;

Căn cứ Nghị định số 31/2017/NĐ-CP ngày 23 tháng 3 năm 2017 của Chính phủ ban hành Quy chế lập, thẩm tra, quyết định kế hoạch tài chính 05 năm địa phương, kế hoạch đầu tư công trung hạn 05 năm địa phương, kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm địa phương, dự toán và phân bổ ngân sách địa phương, phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương hằng năm;

Căn cứ Nghị quyết số 159/2024/QH15 ngày 13 tháng 11 năm 2024 của Quốc hội về dự toán ngân sách nhà nước năm 2025;

Căn cứ Nghị quyết số 160/2024/QH15 ngày 13 tháng 11 năm 2024 của Quốc hội về phân bổ ngân sách trung ương năm 2025;

Căn cứ Quyết định số 1500/QĐ-TTg ngày 30 tháng 11 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2025;

Căn cứ Quyết định số 1524/QĐ-TTg ngày 06 tháng 12 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chi tiết dự toán ngân sách nhà nước năm 2025;

Căn cứ Tờ trình số 521/TTr-UBND ngày 06 tháng 12 năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh về việc đánh giá kết quả thực hiện dự toán ngân sách năm 2024; Xây dựng dự toán ngân sách địa phương, phương án phân bổ ngân sách cấp tỉnh năm 2025; Kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm 2025-2027; báo cáo thẩm tra số 110/BC-KTNS ngày 06 tháng 12 năm 2024 của Ban Kinh tế - Ngân sách và ý kiến thảo luận của đại biểu.

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1: Thông qua nội dung năm 2024 như sau:

1. Các giải pháp phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ ngân sách nhà nước năm 2024:

Một là, Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 05 tháng 01 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách nhà năm 2024; Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 04 tháng 01 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm chi ngân sách nhà nước; Công điện số 71/CĐ-TTg ngày 21 tháng 7 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô tháng 7 và quý III năm 2024; Công điện số 85/CĐ-TTg ngày 02 tháng 9 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về điều hành dự toán ngân sách nhà nước; Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17 tháng 9 năm 2024 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát; Chỉ thị số 36/CT-TTg ngày 03 tháng 10 năm 2024 về việc thực hiện Nghị quyết 132/2024/QH15 ngày 24 tháng 6 năm 2024 của Quốc hội về bổ sung dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2022 và phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022; Thông tư 76/2023/TT-BTC của Bộ Tài chính về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2024; Kết luận số 835-TB/TU ngày 14 tháng 3 năm 2024 của Thường trực Tỉnh ủy về việc triển khai kế hoạch thu ngân sách từ các dự án sử dụng đất trên địa bàn tỉnh; Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 09 tháng 01 năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh về những nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; các chỉ đạo của các cơ quan trung ương và địa phương khác để phấn đấu hoàn thành và vượt mục tiêu tăng trưởng năm 2024 đã đề ra, tạo tiền đề, khí thế cho năm 2025 và giai đoạn 2026-2030.

Hai là, Thực hiện nghiêm các quy định của các Luật thuế, Luật Quản lý Thuế và pháp luật có liên quan; thực hiện các nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước. Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường quản lý thu các giao dịch thương mại điện tử, nhà cung cấp nước ngoài... Tăng cường phòng, chống gian lận thương mại, chuyển giá, nhất là các hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, chuyển nhượng bất động sản.

Nghiêm túc triển khai thực hiện Thông báo số 835-TB/TU của Thường trực Tỉnh ủy về việc triển khai kế hoạch thu ngân sách từ các dự án sử dụng đất trên địa bàn tỉnh; tập trung xử lý các vướng mắc để kịp thời triển khai ngay đấu giá các dự án đất, các dự án đất dân cư dịch vụ, đất dự án BT... để tạo nguồn thu cho ngân sách.

Ba là, Tổ chức điều hành, quản lý chi ngân sách nhà nước theo dự toán và khả năng thu theo phân cấp; đúng chế độ, tiêu chuẩn định mức, phân cấp quản lý ngân sách, phân cấp quản lý dự án đầu tư công, đảm bảo chặt chẽ, tiết kiệm, đúng quy định; nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước:

- Đối với chi đầu tư xây dựng cơ bản: Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

- Rà soát các nguồn thu, nhiệm vụ chi để xây dựng phương án sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi năm 2024.

- Chủ động sử dụng dự phòng, các nguồn lực hợp pháp để xử lý các nhiệm vụ chi phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh và các nhiệm vụ chi quan trọng, cấp bách, đột xuất phát sinh theo quy định. Trường hợp thiếu hụt tạm thời quỹ ngân sách các cấp và dự kiến thu ngân sách không đạt dự toán thì phải kịp thời báo cáo để xem xét xử lý theo quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 36 Nghị định số 163/2016/NĐ-CP của Chính phủ.

- Đối với số thu tiền sử dụng đất và các nguồn thu khác gắn với nhiệm vụ chi cụ thể, trong điều hành cần căn cứ dự toán đã được giao và tiến độ thực hiện thu thực tế, trường hợp dự kiến giảm thu so với dự toán, đồng thời ngân sách địa phương không thể bù đắp từ các khoản tăng thu khác thì phải chủ động rà soát, cắt giảm hoặc giãn tiến độ thực hiện các công trình, dự án được bố trí từ nguồn thu này.

- Siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và công khai, minh bạch. Thực hiện nghiêm các kết luận của thanh tra, kiểm toán.

Bốn là, xác định rõ trách nhiệm trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ phòng, chống lãng phí. Tập trung hoàn thiện và tổ chức triển khai có hiệu quả thể chế phòng, chống lãng phí; xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể có hành vi, việc làm gây thất thoát, lãng phí tài sản công; tập trung giải quyết triệt để các nguyên nhân dẫn đến lãng phí tài sản công.

2. Thu hồi kinh phí đã hỗ trợ cho Công ty cổ phần tập đoàn Dabaco Việt Nam để đầu tư xây dựng nhà máy ép dầu, số tiền 34.014,41 triệu đồng và các khoản kinh phí có liên quan (nếu có)[1]. Sau khi UBND tỉnh có Quyết định thu hồi kinh phí, Công ty cổ phần tập đoàn Dabaco Việt Nam có trách nhiệm nộp trả kinh phí trên vào ngân sách nhà nước theo quy định.

3. Phương án xử lý ngân sách năm 2024

3.1. Điều chỉnh, bổ sung kinh phí năm 2024

[...]
5