Nghị quyết 18/NQ-HĐND năm 2017 thông qua Đề án “Ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2017-2020”
Số hiệu | 18/NQ-HĐND |
Ngày ban hành | 18/05/2017 |
Ngày có hiệu lực | 18/05/2017 |
Loại văn bản | Nghị quyết |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Thái Nguyên |
Người ký | Bùi Xuân Hòa |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 18/NQ-HĐND |
Thái Nguyên, ngày 18 tháng 5 năm 2017 |
NGHỊ QUYẾT
THÔNG QUA ĐỀ ÁN “NGĂN CHẶN, ĐẨY LÙI TAI NẠN GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI NGUYÊN GIAI ĐOẠN 2017-2020”
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH THÁI NGUYÊN
KHÓA XIII, KỲ HỌP THỨ 4
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015;
Căn cứ Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24/8/2011 của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông;
Căn cứ Quyết định số 1586/QĐ-TTg ngày 24/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chiến lược Quốc gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030;
Căn cứ Quyết định số 1509/QĐ-BGTVT ngày 08/7/2011 của Bộ Giao thông vận tải về việc phê duyệt chiến lược phát triển giao thông nông thôn Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030;
Căn cứ Quyết định số 4251/QĐ-BGTVT ngày 01/12/2015 của Bộ Giao thông vận tải về việc phê duyệt Đề án “Tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông nông thôn đến năm 2020”;
Xét Tờ trình số 38/TTr-UBND ngày 28/02/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên về việc đề nghị thông qua Đề án “Ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2017 - 2020 ”; Báo cáo thẩm tra của Ban pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh; ý kiến thảo luận của các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Thông qua Đề án “Ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2017 - 2020” với các nội dung chính như sau:
1. Mục tiêu
- Giảm thiểu tai nạn giao thông một cách bền vững và tiến tới xây dựng xã hội giao thông văn minh, hiện đại và an toàn.
- Phát huy, bổ sung các giải pháp hữu hiệu bảo đảm tính liên tục, lâu dài, bền vững nhằm duy trì trật tự xã hội trong lĩnh vực giao thông vận tải, bảo đảm an toàn cho người, phương tiện khi tham gia giao thông.
- Phấn đấu hằng năm giảm tối thiểu từ 3% - 5% về số vụ, số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông, giảm tối đa tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn.
2. Giải pháp
- Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chỉ đạo của chính quyền, nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý Nhà nước, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông với nhiều hình thức và nội dung, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông và đạo đức người điều khiển phương tiện. Áp dụng tiêu chí “văn hóa giao thông” trong các hoạt động của các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội.
- Tăng cường công tác kiểm tra, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, đặc biệt tại các đợt cao điểm, ngăn ngừa kịp thời các hành vi gây mất an toàn giao thông. Duy trì thường xuyên hoạt động của lực lượng chức năng trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông các cấp.
- Nâng cao chất lượng thẩm định, tăng cường đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ bằng nguồn vốn của Nhà nước và các nguồn vốn xã hội hóa hợp pháp khác; cải tạo các điểm đen và điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông. Ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình an toàn giao thông trong thành phố, thị xã, thị trấn và các điểm đông dân cư, phương tiện tham gia giao thông lớn. Quan tâm công tác quản lý, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và hành lang an toàn giao thông.
- Chú trọng công tác quản lý phương tiện, quản lý hoạt động vận tải, quản lý người điều khiển phương tiện, tổ chức công tác hoạt động vận tải hợp lý, thực hiện tốt công tác đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông bảo đảm yêu cầu kỹ thuật khi lưu hành.
- Nâng cao năng lực công tác cấp cứu y tế tai nạn giao thông để kịp thời ứng cứu người bị tai nạn.
- Kịp thời củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy, cán bộ Ban an toàn giao thông các cấp; quy định chức năng, nhiệm vụ, chế độ, quyền hạn, trách nhiệm của các cơ quan thành viên và thành viên Ban an toàn giao thông để nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban an toàn giao thông.
3. Kinh phí
a) Tổng kinh phí để thực hiện các nội dung nhiệm vụ của đề án giai đoạn 2017 - 2020 dự kiến 96,8 tỉ đồng (không tính kinh phí đầu tư cho hạ tầng giao thông vận tải), trong đó:
- Chi phí hoạt động phục vụ công tác an toàn giao thông: 72,4 tỉ đồng.
- Mua sắm trang, thiết bị cho lực lượng công an, thanh tra: 20 tỉ đồng.
- Trạm cấp cứu y tế trên quốc lộ và đường tỉnh: 4,4 tỉ đồng.