Kế hoạch 476/KH-HĐDT13 năm 2013 về giám sát việc thực hiện chính sách đào tạo nghề cho lao động khu vực nông thôn, vùng dân tộc thiểu số do Hội đồng dân tộc ban hành

Số hiệu 476/KH-HĐDT13
Ngày ban hành 24/06/2013
Ngày có hiệu lực 24/06/2013
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Hội đồng Dân tộc
Người ký Ksor Phước
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương,Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

QUỐC HỘI KHÓA XIII
HỘI ĐỒNG DÂN TỘC
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 476/KH-HĐDT13

Hà Nội, ngày 24 tháng 6 năm 2013

 

KẾ HOẠCH GIÁM SÁT

"VIỆC THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐÀO TẠO NGHỀ CHO LAO ĐỘNG KHU VỰC NÔNG THÔN VÙNG DÂN TỘC THIỂU SỐ” - TỪ 2010 ĐẾN THÁNG 6/2013

Căn cứ Chương trình hoạt động giám sát năm 2013 của Quốc hội và Kế hoạch số 292/KH-UBTVQH13, ngày 20 tháng 12 năm 2012 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, triển khai thực hiện chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội và Ủy ban thường vụ Quốc hội năm 2013; Hội đồng Dân tộc của Quốc hội xây dựng kế hoạch giám sát: "Việc thực hiện chính sách đào tạo nghề cho lao động khu vực nông thôn vùng dân tộc thiểu số”- từ năm 2010 đến tháng 6/2013.

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

Triển khai thực hiện Luật Dạy nghề, Chính phủ đã ban hành các chính sách về đào tạo, phát triển nghề, tạo việc làm, trong đó có chính sách về dạy nghề cho lao động nông thôn (Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”).

Hội đồng Dân tộc tổ chức giám sát chuyên đề"Việc thực hiện chính sách đào tạo nghề cho lao động khu vực nông thôn vùng dân tộc thiểu số” - từ năm 2010 đến tháng 6/2013, nhằm mục đích:

1. Làm rõ thực trạng tình hình và kết quả thực hiện chính sách đào tạo nghề cho lao động khu vực nông thôn vùng dân tộc thiểu số (theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 về “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”).

2. Nghiên cứu, tìm ra các nguyên nhân của những bất cập, tồn tại trong đào tạo nghề cho lao động khu vực nông thôn vùng dân tộc thiểu số, từ đó đưa ra các kiến nghị tiếp tục hoàn thiện các chính sách, pháp luật về đào tạo nghề, giải quyết việc làm; đề xuất các giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước, tổ chức thực hiện chính sách đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động khu vực nông thôn vùng dân tộc thiểu số.

II. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG GIÁM SÁT

1. Phạm vi giám sát

- Thực hiện chính sách đào tạo nghề cho lao động khu vực nông thôn, tập trung vào đối tượng lao động, học sinh trong vùng nông thôn, miền núi, dân tộc thiểu số (theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”).

- Số liệu báo cáo: từ năm 2010, đến hết tháng 6 năm 2013.

2. Đối tượng giám sát

2.1. Ở Trung ương

- Giám sát Chính phủ, các cơ quan thuộc Chính phủ: Bộ Lao động, thương binh & Xã hội, Bộ Nông nghiệp phát triển nông thôn, Bộ Giáo dục & Đào tạo, Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Quốc phòng, Bộ Công thương, Bộ Nội vụ, Ủy ban Dân tộc. 

2.2. Ở địa phương

Giám sát Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố về triển khai, thực hiện chính sách đào tạo nghề cho lao động khu vực nông thôn vùng dân tộc thiểu số (phạm vi cả nước); tập trung giám sát các tỉnh, thành phố có đông đồng bào dân tộc thiểu số. Trực tiếp giám sát tại một số địa phương đại diện các khu vực Đông Bắc, Tây Bắc, Bắc Trung bộ, Tây Nguyên, Tây Nam bộ.

III. NỘI DUNG GIÁM SÁT

Tình hình, kết quả thực hiện Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 về “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”, trong đó làm rõ kết quả đào tạo nghề, tạo việc làm cho lao đông khu vực nông thôn, lao động người dân tộc thiểu số. 

(Nội dung báo cáo theo đề cương, biểu mẫu kèm Kế hoạch này)

IV. PHƯƠNG THỨC, THỜI GIAN GIÁM SÁT

1. Phương thức giám sát

1.1. Giám sát qua văn bản

- Hội đồng Dân tộc có văn bản đề nghị Chính phủ, các Bộ, ngành có liên quan và Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố báo cáo: Tình hình, kết quả thực hiện chính sách dạy nghề, tạo việc làm cho lao động khu vực nông thôn vùng dân tộc thiểu số (kết quả, số liệu tính từ năm 2010 đến tháng 6 năm 2013).

- Nghiên cứu các báo cáo của Chính phủ, các Bộ và các địa phương.

- Tổ chức họp Thường trực Hội đồng Dân tộc, yêu cầu các Bộ, ngành và một số địa phương báo cáo “Tình hình, kết quả thực hiện chính sách dạy nghề, tạo việc làm cho lao đông khu vực nông thôn vùng dân tộc thiểu số”, từ năm 2010 đến tháng 6 năm 2013.

1.2. Giám sát trực tiếp

- Tổ chức giám sát, làm việc với các Bộ: nghe các Bộ báo cáo, giải trình làm rõ các yêu cầu của Hội đồng Dân tộc.

[...]