ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
386/KH-UBND
|
Hà Tĩnh, ngày 15 tháng 11 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
THANH
TRA CHUYÊN ĐỀ DIỆN RỘNG VIỆC SỬ DỤNG QUỸ BẢO HIỂM Y TẾ, MUA SẮM TRANG THIẾT BỊ
Y TẾ TRUNG TÂM THÔNG TIN VÀ VẬT TƯ Y TẾ, ĐẤU THẦU THUỐC CHỮA BỆNH TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH
Thực hiện Văn bản số 1468/TTCP-V.III
ngày 28/8/2019 của Thanh tra Chính phủ triển khai thanh tra chuyên đề diện rộng
việc quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm y tế, mua sắm trang thiết bị y tế và vật tư
y tế, đấu thầu thuốc chữa bệnh theo ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về
phòng, chống tham nhũng, UBND tỉnh ban hành kế hoạch thanh
tra như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Thanh tra để phát hiện những sơ hở,
bất cập, một số quy định thiếu nhất quán, thiếu chặt chẽ, chậm được sửa đổi;
khuyết điểm, vi phạm của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tổ chức, cá nhân
trong việc sử dụng quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT), mua sắm Trang thiết bị y tế
(TTBYT) và Vật tư y tế (VTYT), đấu thầu thuốc chữa bệnh; xác định rõ trách nhiệm
của từng cấp, từng cơ quan (gắn với trách nhiệm cá nhân) để xảy ra vi phạm.
- Qua thanh tra để kiến nghị sửa đổi,
bổ sung những bất cập về cơ chế, chính sách trong việc sử dụng quỹ BHYT, mua sắm
TTBYT và VTYT, đấu thầu thuốc chữa bệnh.
- Đề xuất với Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh, các cơ quan chức năng xử
lý nghiêm các vi phạm về quản lý, sử dụng quỹ BHYT, mua sắm TTBYT
và VTYT, đấu thầu thuốc chữa bệnh.
2. Yêu cầu
- Hoạt động thanh tra phải tuân thủ
quy định của pháp luật, có trọng tâm, trọng điểm.
- Quá trình thanh tra đảm bảo chính
xác, khách quan, trung thực, công khai, dân chủ, kế thừa kết quả của cơ quan chức
năng về các nội dung liên quan có đủ cơ sở, căn cứ pháp luật; không làm cản trở
đến hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, cá nhân là đối tượng thanh tra;
thực hiện nghiêm túc chế độ bảo mật và chế độ thông tin, báo cáo.
- Thanh tra làm rõ nguyên nhân, trách
nhiệm của tổ chức, cá nhân có khuyết điểm, vi phạm trong việc lập, thẩm định,
phê duyệt, thực hiện việc sử dụng quỹ BHYT, mua sắm TTBYT và VTYT, đấu thầu thuốc
chữa bệnh.
II. PHẠM VI, NỘI DUNG, ĐỐI TƯỢNG,
THỜI KỲ THANH TRA
1. Phạm vi thanh tra
Phạm vi thanh tra chuyên đề diện rộng
là việc chấp hành quy định pháp luật, chế độ, chính sách, văn bản hướng dẫn của
cơ quan chức năng; quyền và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên
quan trong việc thực hiện sử dụng quỹ BHYT, mua sắm TTBYT
và VTYT, đấu thầu thuốc chữa bệnh.
2. Nội
dung thanh tra
2.1. Về quản lý, sử dụng quỹ BHYT
Thanh tra việc đóng BHYT, thực hiện
các chế độ BHYT; công tác quản lý, sử dụng quỹ BHYT; việc trình, phân bổ và sử
dụng quỹ BHYT chi quản lý bộ máy; đầu tư xây dựng, chi
khác; việc ký kết, thực hiện hợp đồng khám chữa bệnh (KCB) BHYT; việc tạm ứng,
thanh quyết toán chi phí KCB BHYT; công tác giám định thanh quyết toán và xử lý
vi phạm trong việc sử dụng quỹ BHYT...
2.2. Về mua sắm TTBYT và VTYT
Thanh tra việc chấp hành thực hiện
quy định của pháp luật trong việc xây dựng đề án, danh mục, định mức mua sắm,
đơn giá, kế hoạch lựa chọn nhà thầu trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; việc thẩm
định, phê duyệt danh mục, định mức, thẩm định giá, lựa chọn nhà thầu của cơ
quan có thẩm quyền; việc thực hiện quy trình đấu thầu, ký
kết hợp đồng, thanh quyết toán... về mua sắm TTBYT và
VTYT.
2.3. Về đấu thầu thuốc chữa bệnh
Thanh tra việc xây dựng danh mục thuốc,
giá kế hoạch; đánh giá hồ sơ dự thầu, xét thầu, thương thảo ký hợp đồng, thanh
quyết toán và thực hiện cung cấp thuốc phục vụ công tác KCB; việc thẩm định,
phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền... trong việc đấu thầu thuốc chữa bệnh.
(Nội dung thanh tra chi tiết theo
Đề cương, Biểu mẫu hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ).
3. Đối tượng thanh tra
Cơ quan Bảo hiểm xã hội, Sở Y tế, Sở
Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Ban quản lý các dự án (nếu có), Trung tâm Tư
vấn và Dịch vụ tài chính công Hà Tĩnh, các cơ sở KCB và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc lập, thẩm định,
phê duyệt, phân bổ và sử dụng quỹ BHYT; tư vấn, cung cấp, mua sắm, sử dụng
TTBYT, VTYT, thuốc chữa bệnh.
4. Thời
kỳ thanh tra
Thời kỳ thanh tra từ năm 2014 đến
tháng 9/2019, nếu có nội dung liên quan đến trước và sau thời kỳ thanh tra thì
cũng được thanh tra, kiểm tra để làm rõ.
5. Tiến hành thanh tra
Cuộc thanh tra chuyên đề diện rộng sử
dụng quỹ BHYT, mua sắm TBYT và VTYT, đấu thầu thuốc chữa bệnh thực hiện trình tự,
thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra và tổ chức, hoạt động, quan hệ công tác
theo hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ và quy định tại
Thông tư số 05/2014/TT-TTCP ngày 16/10/2014 của Thanh tra Chính phủ.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thanh tra tỉnh
- Chỉ đạo, hướng
dẫn, tập huấn nghiệp vụ thanh tra chuyên đề diện rộng cho Thanh tra các sở, địa phương được giao thực hiện.
- Tổ chức kiểm
tra, đôn đốc, xử lý những khó khăn, vướng mắc về chuyên môn, nghiệp vụ đối với các đoàn, thanh tra do Sở Tài chính, UBND cấp
huyện thực hiện.
- Tổng hợp kết
quả thanh tra chuyên đề diện rộng báo cáo, đề xuất UBND tỉnh,
Thanh tra Chính phủ xử lý theo quy định.
- Chủ trì phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan (Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Y tế, Sở
Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) bố trí đủ
lực lượng (trên 10 thành viên) để thành lập Đoàn thanh tra liên ngành trực tiếp thanh tra việc sử dụng quỹ BHYT, mua sắm TBYT và
VTYT, đấu thầu thuốc chữa bệnh tại Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Y tế, các Bệnh viện
tuyến tỉnh (thuộc sở Y tế), Sở Tài chính (về đấu thầu mua
sắm thiết bị y tế), một số bệnh viện tuyến huyện và các cơ sở khám chữa bệnh ký
hợp đồng với BHYT và các tổ chức, cá nhân có liên quan.
2. Sở Tài chính
- Chỉ đạo Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ
tài chính công Hà Tĩnh và các phòng chuyên môn chấp hành nghiêm nội dung thanh tra việc thực hiện mua sắm
TTBYT và VTYT.
- Phê duyệt bổ sung nội dung thanh tra chuyên đề diện rộng về BHYT vào Kế hoạch thanh tra năm 2019.
- Bố trí lực lượng
đủ để tiến hành thanh tra; giao Thanh tra Sở chủ trì, phối hợp với
các phòng chuyên môn tiến hành thanh tra việc sử dụng quỹ BHYT, mua sắm TTBYT và VTYT, đấu thầu thuốc chữa bệnh theo hướng dẫn của Thanh tra tỉnh tại ít nhất 05 các đơn vị
cấp huyện, đối tượng cụ thể thống nhất với Thanh tra tỉnh (Dự kiến các đơn vị: Thị xã Kỳ Anh; các huyện: Hương Khê, Nghi
Xuân, Đức Thọ, Lộc Hà).
- Tổng hợp, báo cáo kết quả thanh tra theo Đề cương, Phụ lục của Thanh tra Chính phủ gửi
Thanh tra tỉnh để tổng hợp chung trên địa bàn toàn tỉnh.
3. Đối
với Bảo hiểm xã hội tỉnh,
Sở Y tế, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chấp hành nghiêm chủ trương thanh
tra chuyên đề diện rộng việc thực hiện sử dụng quỹ BHYT, mua sắm TTBYT và VTYT,
đấu thầu thuốc chữa bệnh của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng
và Thanh tra Chính phủ.
- Các đơn vị cử cán bộ tham gia Đoàn
thanh tra liên ngành của tỉnh phải đảm bảo trình độ, năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu công việc của Đoàn (do
Thanh tra tỉnh chủ trì). Cụ thể: Bảo hiểm xã hội tỉnh: 03 cán bộ; Sở Y tế: 02 cán bộ; Sở
Kế hoạch và Đầu tư và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: 01 cán
bộ.
4. UBND cấp huyện
Căn cứ tình hình về lực lượng, số vụ
việc phải giải quyết trên địa bàn và nhiệm vụ chính trị của
địa phương, Chủ tịch UBND các huyện: Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Can Lộc:
- Phê duyệt bổ sung nội dung thanh tra chuyên đề diện rộng về BHYT, mua sắm TTBYT và VTYT, đấu thầu thuốc chữa bệnh vào kế hoạch thanh tra năm 2019.
- Giao Thanh tra huyện chủ trì, phối
hợp với Bảo hiểm xã hội huyện, Phòng
Tài chính - Kế hoạch, Phòng Y tế thành lập Đoàn thanh tra để tiến hành thanh
tra việc sử dụng quỹ BHYT, đấu thầu mua sắm TTBYT, VTYT và thuốc chữa bệnh tại
Bệnh viện đa khoa huyện.
- Tổng hợp, báo
cáo kết quả thanh tra theo Đề cương,
Phụ lục của Thanh tra Chính phủ gửi Thanh tra tỉnh để tổng
hợp chung trên địa bàn toàn tỉnh.
5. Về công tác chỉ đạo, điều hành
cuộc thanh tra
- Trong khi tiến hành thanh tra,
ngoài việc thanh tra theo đề cương hướng dẫn, các Đoàn thanh tra cần tập trung
vào những vấn đề nổi cộm, bức xúc hiện nay như: lập hồ sơ,
kê khai khống bệnh án... để trục lợi
từ quỹ BHYT, mua sắm máy móc, TTBYT và VTYT, thuốc chữa bệnh
không đúng, không đảm bảo tiêu chuẩn, định mức, chất lượng,
giá thành... ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân, gây lãng phí, thất thoát, vốn,
tài sản.
- Thanh tra tỉnh
phải chủ động xây dựng kế hoạch tiến hành thanh tra và triển
khai nội dung thanh tra chi tiết theo Đề cương hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ tới các Đoàn thanh
tra của Sở Tài chính, UBND các huyện; thực hiện việc kiểm tra, đôn đốc, hỗ trợ,
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thanh tra khi
có yêu cầu.
- Chánh thanh tra tỉnh trực tiếp chỉ đạo tổ chức thực hiện thanh tra
chuyên đề này trên phạm vi toàn tỉnh; ký quyết định thành
lập Đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, nắm tình hình nhằm đảm bảo tiến độ, nâng cao chất lượng của
hoạt động thanh tra.
- Thanh tra diện
rộng việc quản lý, sử dụng quỹ BHYT mua sắm TTBYT và VTYT,
đấu thầu thuốc chữa bệnh là hoạt động thanh tra có quy mô
lớn, theo ý kiến chỉ đạo và theo kế
hoạch của Trung ương với nội dung, nhiệm vụ, thời gian cụ thể. Yêu cầu Chánh
thanh tra tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính, Chủ tịch UBND các
huyện được giao thực hiện thanh tra quán triệt giao nhiệm vụ trực tiếp cho các
Đoàn thanh tra để thực hiện thanh tra đảm bảo tiến độ, nội dung, chất lượng, hiệu quả của cuộc thanh tra.
6. Thời
gian triển khai
- Sau khi ban hành kế hoạch này, chậm nhất trước ngày 20/11/2019 các
Đoàn thanh tra công bố quyết định
thanh tra và tiến hành thanh tra (trong thời gian từ ngày
15/11/2019 đến ngày 20/11/2019 Thanh tra tỉnh tổ chức tập
huấn cho các đoàn thanh tra).
- Cuối tháng 01/2020, các Đoàn thanh
tra kết thúc thanh tra trực tiếp, tổng hợp kết quả gửi
Thanh tra tỉnh để tổng hợp, báo cáo kết
quả thanh tra gửi UBND tỉnh và Thanh tra Chính phủ.
7. Chế độ thông tin, báo cáo
- Từ ngày 20/11/2019 đến ngày
25/11/2019: Các địa phương, đơn vị báo cáo UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh về tình hình triển
khai các cuộc thanh tra, nội dung báo cáo gồm: số lượng các đoàn thanh tra, thời gian tiến hành thanh tra, thời gian kết
thúc thanh tra, số lượng các cơ quan, cơ sở KCB được thanh tra (Báo cáo theo Phụ lục số 1).
- Trước 20/01/2020: Các Đoàn thanh tra tổng hợp, báo cáo kết quả thanh tra chuyên đề gửi
UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh (Báo cáo theo Phụ lục số 2).
Trong quá trình triển khai thanh tra,
nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các Đoàn thanh tra của Sở Tài chính và UBND
huyện kịp thời báo cáo Thanh tra tỉnh để được hướng dẫn, phối hợp xử lý.
Trên đây là Kế hoạch
thanh tra chuyên đề diện rộng việc sử dụng quỹ BHYT, mua sắm
trang TTBYT và VTYT, đấu thầu thuốc chữa bệnh trên địa bàn tỉnh, yêu cầu Thanh tra tỉnh, Sở Tài chính, Chủ tịch UBND các huyện: Can
Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên và các sở, ngành, đơn vị và các tổ chức, cá nhân liên quan tổ chức triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thanh tra Chính phủ
(để b/c);
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các PCT UBND tỉnh;
- Chánh Văn phòng, PVP Trần Tuấn Nghĩa;
- Giám đốc các sở, ngành: Thanh tra tỉnh, BHXH tỉnh, Y tế, Tài chính,
KH&ĐT, LĐ-TB và XH;
- Chủ tịch UBND các huyện: Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Can Lộc;
- Các BVĐK tuyến tỉnh, tuyến huyện;
- Trung tâm TT-CB-TH;
- Lưu: VT.NC, VX1.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng Quốc Vinh
|