Kế hoạch 100/KH-UBND về kiểm tra trách nhiệm Thủ trưởng trong việc thực hiện pháp luật về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2018 do thành phố Cần Thơ ban hành
Số hiệu | 100/KH-UBND |
Ngày ban hành | 06/06/2018 |
Ngày có hiệu lực | 06/06/2018 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Thành phố Cần Thơ |
Người ký | Đào Anh Dũng |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 100/KH-UBND |
Cần Thơ, ngày 06 tháng 6 năm 2018 |
KẾ HOẠCH
KIỂM TRA TRÁCH NHIỆM THỦ TRƯỞNG TRONG VIỆC THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, XỬ LÝ ĐƠN THƯ, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO NĂM 2018
Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Cần Thơ thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhận thức, trách nhiệm của Thủ trưởng các cấp, các ngành và công dân về công tác này từng bước được nâng lên; cấp ủy và chính quyền các cấp của thành phố đã quan tâm chỉ đạo, tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng thẩm quyền, quy trình, quy định; công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo được tăng cường; đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của công dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội.
Tuy nhiên, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn còn tồn tại một số mặt hạn chế nhất định như: Một số địa phương chưa thực hiện đầy đủ, nghiêm túc lịch tiếp công dân định kỳ; chất lượng giải quyết khiếu nại ở một số địa phương còn thấp, tập trung chủ yếu ở cấp quận, huyện; hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, giải quyết tranh chấp đất đai chưa cao. Để kịp thời chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ xây dựng Kế hoạch kiểm tra trách nhiệm Thủ trưởng trong việc thực hiện pháp luật về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2018, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Nhằm đánh giá, kết quả hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị và người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị được kiểm tra trong việc chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật; chấn chỉnh những thiếu sót, hạn chế và những vấn đề còn bất cập, vướng mắc (nếu có); làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm, kiến nghị biện pháp khắc phục; nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Qua đó, tìm ra những mô hình hay, cách làm mới và hiệu quả để vận dụng vào thực tiễn công tác nhằm chỉ đạo nhân rộng điển hình trong thời gian tới;
b) Đẩy mạnh công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại đông người, vượt cấp và giải quyết cơ bản các vụ việc tồn đọng, kéo dài, giữ ổn định an ninh trật tự, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương;
c) Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, của tổ chức và công dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.
2. Yêu cầu
a) Hoạt động kiểm tra phải theo nguyên tắc bảo đảm chính xác, khách quan, trung thực, công khai, dân chủ, kịp thời, đúng nội dung, đối tượng;
b) Kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, đạt hiệu quả, không làm cản trở hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, cá nhân là đối tượng được kiểm tra;
c) Đơn vị được kiểm tra có nghĩa vụ cung cấp kịp thời, đầy đủ, chính xác các thông tin, tài liệu theo yêu cầu của Đoàn kiểm tra và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực của thông tin, tài liệu đã cung cấp.
II. NỘI DUNG
Đoàn kiểm tra tập trung kiểm tra các nội dung sau:
1. Kiểm tra việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26 tháng 5 năm 2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Nghị quyết số 39/2012/QH13 ngày 23 tháng 11 năm 2012 của Quốc hội về việc tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các quyết định hành chính về đất đai; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18 tháng 5 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 16-CT/TU ngày 26 tháng 6 năm 2017 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
2. Kiểm tra việc thực hiện Quy chế số 01/QCHP-UBND-TAND-VKSND ngày 24 tháng 01 năm 2013 của Ủy ban nhân dân thành phố, Tòa án nhân dân thành phố và Viện Kiểm sát nhân dân thành phố về việc phối hợp công tác giữa Ủy ban nhân dân thành phố với Tòa án nhân dân thành phố và Viện Kiểm sát nhân dân thành phố.
3. Kiểm tra việc triển khai thực hiện Chương trình phối hợp số 02/CTPH- UBND-HND ngày 01 tháng 10 năm 2015 của Ủy ban nhân dân thành phố và Hội Nông dân thành phố về việc phối hợp trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân.
4. Kiểm tra việc tổ chức tiếp công dân, nhận và xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đơn thư phản ánh, kiến nghị liên quan khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại năm 2011, Luật Tố cáo năm 2011 và các văn bản hướng dẫn thi hành.
5. Kiểm tra việc triển khai thực hiện Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành, đánh giá những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện.
6. Kiểm tra việc tổ chức thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật (gồm các quyết định của quận, huyện và các kết luận, quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, Thủ tướng Chính phủ, Bộ ngành Trung ương).
7. Kiểm tra công tác xử phạt vi phạm hành chính.
8. Kiểm tra công tác hòa giải cơ sở trong giải quyết tranh chấp đất đai.
9. Kiến nghị, đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
10. Trao đổi, thống nhất nội dung giải quyết một số vụ việc tồn đọng, kéo dài.
III. HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA, THỜI GIAN KIỂM TRA
1. Hoạt động kiểm tra của Đoàn
a) Đoàn kiểm tra công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo của thành phố sẽ tiến hành kiểm tra tại Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải và 07 quận, huyện;