Công văn số 7985/BGDĐT-GDTrH về việc hướng dẫn thực hiện chương trình dạy tăng cường tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp năm học 2008-2009 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 7985/BGDĐT-GDTrH
Ngày ban hành 01/09/2008
Ngày có hiệu lực 01/09/2008
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Lê Quán Tần
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
------

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
------------

Số: 7985/BGDĐT-GDTrH
V/v: HD thực hiện CT dạy TC tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp năm học 2008-2009

Hà Nội, ngày 01 tháng 9 năm 2008

 

Kính gửi:

Các Sở GDĐT: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Tây, Nghệ An, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Phú Yên, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Đồng Nai, Lâm Đồng, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, Đồng Tháp và Bến Tre

 

Trong thời gian qua với sự nỗ lực của các địa phương, Chương trình Dạy tăng cường tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp đã đạt được những kết quả quan trọng, đáp ứng nhu cầu học tập cho học sinh. Các đối tác Pháp ngữ, trong khuôn khổ hợp tác song phương và đa phương, đều đánh giá cao tầm quan trọng, sự cần thiết của Chương trình và sẽ tiếp tục hỗ trợ thực hiện Chương trình. Bộ GDĐT hướng dẫn thực hiện Chương trình này trong năm học 2008-2009 như sau:

A. CÁC VẤN ĐỀ CHUNG

1. Thực hiện mục tiêu tổng thể của Chương trình: một mặt đảm bảo cho học sinh nắm vững tiếng Pháp, mặt khác từng bước sử dụng ngôn ngữ này như một công cụ để tiếp thu kiến thức khoa học thông qua các môn học dạy bằng tiếng Pháp. Chương trình và các tài liệu sư phạm giúp học sinh mở rộng hiểu biết về thế giới, nâng cao kiến thức đã học bằng tiếng Việt, phát triển các kỹ năng và phương pháp học tập mới.

2. Ngoài hệ 12 năm (lộ trình A), các Sở GDĐT xem xét nhu cầu của học sinh có thể đề nghị được mở lại Chương trình 7 năm (lộ trình B), hoặc các lớp tiếng Pháp tăng cường (không học các môn khoa học bằng tiếng Pháp), từ lớp 6. Cần đảm bảo cho học sinh sau mỗi cấp học đạt các điều kiện quy định về học lực được tiếp tục theo học ở cấp học tiếp theo.

3. Duy trì và phát triển dạy học tiếng Pháp Ngoại ngữ 1 (NN1) hệ 7 năm bắt đầu từ lớp 6 bên cạnh các lớp tăng cường tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp trong mạng lưới trường lớp liên thông, tạo điều kiện cho học sinh được học liên tục tiếng Pháp trong suốt quá trình học tập ở trường phổ thông.

4. Tùy điều kiện, có thể đưa tiếng Anh làm NN2 từ lớp 6 cho các lớp tiếng Pháp tăng cường (đã học tiếng Pháp từ tiểu học - lộ trình A) và từ lớp 10 cho những lớp học tiếng Pháp từ lớp 6. Sử dụng sách giáo khoa (SGK) tiếng Anh mới cho lớp 6, SGK tiếng Anh hệ 3 năm cho cấp THPT. Đối với các lớp đã dạy tiếng Anh NN2 từ trước, sử dụng SGK như đã đăng kí với Bộ và thực hiện như đã hướng dẫn từ lúc mở lớp.

5. Tạo điều kiện để học sinh của Chương trình được học đầy đủ các môn khoa học bằng tiếng Pháp (Toán và Vật lí), nơi khó khăn cũng cần dạy học 1 trong 2 môn. 

6. Rà soát, tuyển dụng bổ sung giáo viên tiếng Pháp và các môn khoa học dạy bằng tiếng Pháp để có đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đủ năng lực chuyên môn và năng lực sư phạm đáp ứng yêu cầu của Chương trình.

7. Sử dụng ngân sách giáo dục và nguồn huy động ngoài ngân sách để trả lương cho giáo viên hợp đồng, giáo viên thỉnh giảng trong Chương trình và trả phụ cấp lương cho giáo viên. Mức trả lương cho giáo viên hợp đồng và phụ cấp lương do các Sở GDĐT quyết định cần căn cứ vào nguồn thu, tính đến mặt bằng giá hiện tại để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho giáo viên, động viên giáo viên đầu tư cao nhất để nâng cao chất lượng dạy học. Mức lương của giáo viên hợp đồng khi hoàn thành định mức giảng dạy cần được trả tối thiểu bằng mức lương của giáo viên đã được biên chế có cùng thâm niên, cùng cấp học.

8. Cuối cấp THPT, Bộ GDĐT sẽ cấp Chứng chỉ  tốt nghiệp Chương trình tăng cường tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp và Đại sứ quán Pháp sẽ cấp xác nhận kết quả kỳ thi hết cấp THPT của Chương trình để cho phép ghi tên học tại các cơ sở đào tạo Pháp ngữ tại Việt Nam hoặc tại Pháp mà không cần có một chứng chỉ tiếng Pháp nào khác. Học sinh thi không đỗ sẽ được đăng ký dự thi lại vào kỳ thi năm sau. Trung tâm thi Pháp ngữ tiếp tục quản lý, tổ chức các kỳ thi hết cấp THCS, hết cấp THPT và việc cấp chứng chỉ Pháp ngữ.

9. Thực hiện kiểm tra định kỳ trong quá trình học tập. Trung tâm thi Pháp ngữ (CEF) sẽ gửi các đề nguồn kiểm tra học kỳ do Trợ lý sư phạm biên soạn để các Sở  tham khảo biên soạn đề kiểm tra (Quy định cụ thể về kiểm tra và đánh giá thực hiện theo văn bản Hướng dẫn số 13605/THPT ngày 13/12/2001).

10. Các trường làm đầy đủ học bạ song ngữ cho học sinh các cấp, học bạ cấp THCS sẽ được sử dụng tiếp ở  cấp THPT.

B. CÁC VẤN ĐỀ CỤ THỂ

I. TỔ CHỨC DẠY HỌC

1. Cấp Tiểu học

a) Về nội dung, thực hiện như tài liệu hướng dẫn giảng dạy đối với cấp tiểu học.

b) Về thời lượng, duy trì 420 phút cho các hoạt động trên lớp (12 tiết học, mỗi tiết 35 phút mỗi tuần). Việc phân chia thời khoá biểu cụ thể do hiệu trưởng thực hiện trên cơ sở chia đều các tiết học trong tuần, tránh tập trung nhiều tiết trong một buổi học. Không dạy ra ngoài nội dung, kiến thức theo quy định của Chư­ơng trình, không dạy thêm để tránh quá tải đối với học sinh.

c) Về sách giáo khoa, dùng bộ sách “Petite Grenouille 1 & 2” cho các lớp 1, 2 và 3; dùng sách “Ici et Ailleurs 4è” và sách “Ici au Vietnam  4è” cho lớp 4 ; dùng sách “Ici et Ailleurs 5è” và sách “Ici au Vietnam  5è” cho lớp 5.

Bộ tài liệu tăng cường cho Chương trình đã được sử dụng từ năm học 2004-2005; tài liệu này cho phép hoàn thiện các hoạt động dạy học. Đó là các tài liệu sau đây:

- Conseils pour les animations dans les classes bilingues au niveau primaire, tập 1 và tập 2;

- Dossier de renforcement 3e année Classes bilingues Vietnam, tập 1 và 2;

- Réaménagement du programme de français et de culture francophone en classes de 4e et 5e;

- Phân phối chương trình môn Toán các lớp 4, 5;

- Bảng điều chỉnh ch­ương trình “Eveil” các lớp 4, 5.

2. Cấp Trung học cơ sở

2.1. Lộ trình A

[...]