BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
---------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
------------
|
Số: 7808/BGDĐT-KTKĐCLGD
V/v Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ khảo thí và
kiểm định CLGD năm học 2008 - 2009
|
Hà
Nội, ngày 26 tháng 8 năm 2008
|
Kính gửi:
|
- Các sở giáo dục và đào tạo;
- Các trường, khoa sư phạm;
- Các trường trung cấp chuyên nghiệp.
|
Thực hiện Chỉ thị
số 33/2006/CT-TTg ngày 08 tháng 9 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ về chống
tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục; tiếp tục triển khai cuộc
vận động Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục;
nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và việc ngồi nhầm lớp; nói không với đào
tạo không đạt chuẩn…; căn cứ Chỉ thị số 47/2008/CT-BGDĐT ngày 13 tháng 8
năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về nhiệm vụ trọng tâm
của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục
chuyên nghiệp và các trường, khoa sư phạm trong năm học 2008 – 2009, Chỉ thị số
46/2008/CT-BGDĐT ngày 05 tháng 8 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về tăng cường
công tác đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực
hiện nhiệm vụ khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục năm học 2008 – 2009 như
sau:
Phần I.
CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Củng cố, kiện
toàn bộ máy, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ và hoạt động của các phòng khảo thí
và quản lý chất lượng giáo dục đã được thành lập của các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương; các trung tâm hoặc bộ phận chuyên trách về khảo thí và đảm bảo
chất lượng của các trường, khoa sư phạm; triển khai thành lập các phòng khảo
thí và quản lý chất lượng giáo dục thuộc sở GD&ĐT ở những tỉnh còn lại. Đẩy
mạnh hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác
khảo thí và đảm bảo chất lượng giáo dục các cấp từ Trung ương đến địa phương.
2. Rà soát, sửa đổi,
bổ sung các quy chế thi và tuyển sinh; xây dựng kế hoạch triển khai và tổ chức
các kỳ thi năm học 2008 – 2009 đảm bảo nghiêm túc, khách quan, công bằng, đánh giá
đúng thực chất.
3. Tiếp tục thực
hiện đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá thường
xuyên, định kỳ, từng bước nâng cao chất lượng dạy học đồng bộ với thực hiện lộ trình đổi mới các kỳ thi có
quy mô toàn quốc. Giữ ổn định hình thức thi như năm 2008 đối với các kỳ
thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2009,
các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học và Ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm,
các môn còn lại thi theo hình thức tự luận.
4. Xây dựng và từng bước triển khai công tác
kiểm định chất lượng giáo dục ở các cấp học phổ thông; tích cực thực hiện và đề xuất áp dụng mở rộng Chương trình quản lý
chất lượng trường trung học phổ thông.
Phần II.
CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Đối với Cục Khảo
thí và Kiểm định chất lượng giáo dục
1.1. Công tác tổ
chức
Thực hiện có hiệu
quả việc tuyển dụng bổ sung biên chế, đảm bảo về cơ cấu, phẩm chất, năng lực và
nghiệp vụ công tác. Kiện toàn tổ chức, bộ máy cơ quan Cục, thành lập Phòng công
nhận văn bằng của người Việt Nam do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp, đảm bảo đáp ứng
yêu cầu ngày càng cao của công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục.
Quan tâm bồi dưỡng
đội ngũ cán bộ, công chức về lý luận chính trị và chuyên môn, nghiệp vụ, đặc biệt
là ngoại ngữ và tin học; thực hiện kế hoạch gửi cán bộ của Cục đi đào tạo và bồi
dưỡng nghiệp vụ ở trong, ngoài nước.
1.2. Công tác
khảo thí
a) Chuẩn bị và triển
khai tổ chức các kỳ thi:
- Rà soát, bổ
sung, chỉnh sửa, hoàn thiện quy chế thi chọn học sinh giỏi, thi tốt nghiệp
trung học phổ thông; sớm ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thi để các địa
phương, đơn vị chủ động tổ chức thực hiện.
- Sau khi kết thúc
kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2008 lần 2, tiến hành sơ kết, rút
kinh nghiệm các kỳ thi và tuyển sinh năm 2008 để chuẩn bị cho các kỳ thi năm
2009.
- Từ giữa tháng
9/2008, xúc tiến công tác chuẩn bị cho các kỳ thi năm 2009; tập trung giải quyết
các vấn đề chuyên môn: nội dung thi, cấu trúc đề thi, thời gian làm bài thi và
nghiệp vụ tổ chức đối với tất cả các khâu của kỳ thi.
- Tổ chức cho đội
ngũ cộng tác viên là cán bộ, giảng viên, giáo viên các bộ môn tập
trung làm việc thường xuyên để biên soạn và biên tập câu trắc nghiệm, nâng
cao chất lượng ngân hàng câu trắc nghiệm.
b) Tổ chức Hội nghị
Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục phổ thông kết hợp tập huấn qua mạng
(dự kiến vào tháng 10/2008).
c) Tổ chức tốt các
kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế và tập
huấn các đội tuyển Olympic quốc tế và khu vực.
1.3. Công tác
kiểm định chất lượng giáo dục
a) Xây dựng và ban
hành hệ thống tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục các trường phổ thông cấp
trung học cơ sở và trung học phổ thông.
b) Xây dựng và ban
hành văn bản hướng dẫn tạm thời để triển khai thực hiện quyết định số
04/2008/QĐ-BGDĐT ngày 04 tháng 02 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định
về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường tiểu học; đề xuất chủ trương
phân cấp đánh giá chất lượng giáo dục cho các sở GD&ĐT, các phòng
GD&ĐT.
c) Xây dựng và ban
hành quy trình và chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục trường tiểu học, trung học
cơ sở và trung học phổ thông.
d) Xây dựng, ban
hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo triển khai đánh giá và công nhận các chương
trình giáo dục đào tạo giáo viên tiểu học trình độ cao đẳng và đào tạo giáo viên
trung học phổ thông trình độ đại học đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục trên cơ
sở các quy trình, chu kỳ kiểm định và các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục
đã được ban hành.
đ) Phối hợp với
các dự án và đơn vị liên quan triển khai xây dựng tiêu chí đánh giá chất lượng
chương trình đào tạo giáo viên trung cấp chuyên nghiệp trình độ đại học.
e) Triển khai khảo
sát, đánh giá thực trạng chất lượng giáo dục của các trường tiểu học, trung học
cơ sở, trung học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp, trường và khoa sư phạm, với
quy mô hợp lý để bổ sung thông tin và minh chứng cho các hoạt động kiểm định chất
lượng liên quan.
g) Xây dựng văn bản
hướng dẫn phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục của các sở GD&ĐT
triển khai các hoạt động đảm bảo chất lượng.
h) Chỉ đạo 25 sở
GD&ĐT được chọn triển khai “Chương trình quản lý chất lượng trường trung học
phổ thông” tổng kết, rút kinh nghiệm.
i) Nghiên cứu, áp
dụng quy trình đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông của các tổ chức quốc tế;
từng bước đăng ký tham gia các hoạt động đánh giá chất lượng giáo dục quốc tế.
k) Chuẩn bị chu
đáo và tổ chức thành công Hội nghị thường niên năm 2009 của Mạng lưới chất lượng
Châu Á – Thái Bình Dương (APQN) lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam vào tháng
3/2009.
2. Đối với các sở
giáo dục và đào tạo
2.1. Công tác tổ
chức
a) Củng cố, hoàn
thiện bộ máy, quy định rõ chức năng, nhiệm vụ và đẩy mạnh hoạt động của các
phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục đã được thành lập ở các đơn vị.
Căn cứ vào điều kiện thực tế của từng địa phương, các đơn vị tiếp tục kiện toàn
các phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục, đảm bảo mỗi phòng có ít nhất
3 cán bộ nắm vững nghiệp vụ khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục; trong đó,
có cán bộ thành thạo về công nghệ thông tin.
Khẩn trương thành
lập phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục thuộc sở GD&ĐT ở các tỉnh
còn lại; thực hiện theo đúng chức năng nhiệm vụ được Giám đốc sở phân công và
theo sự chỉ đạo về chuyên môn của Bộ GD&ĐT về công tác khảo thí và đảm bảo
chất lượng giáo dục.
b) Đẩy mạnh hoạt động
bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ
chuyên trách, đáp ứng yêu cầu của công tác khảo thí và đảm bảo chất lượng giáo
dục của đơn vị. Tăng cường tập huấn nghiệp vụ thi, kiểm tra, đánh giá cho cán bộ
quản lý, cán bộ, giáo viên nhằm đảm bảo tính chính xác, nghiêm minh, công bằng,
khách quan trong thi, kiểm tra, đánh giá. Cử đủ số lượng và đảm bảo chất lượng
cán bộ tham gia các khoá đào tạo ngắn hạn và dài hạn về chuyên môn, nghiệp vụ
khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục.
Cử cán bộ đi học
thạc sĩ đo lường và đánh giá giáo dục hoặc các chuyên ngành tương tự ở trong và
ngoài nước, đảm bảo đến năm 2010 có đủ cán bộ để chủ động triển khai công tác
khảo thí và đảm bảo chất lượng của sở.
2.2. Công tác
khảo thí
a) Có biện pháp quản
lý tích cực, chủ động trong dạy và học, nghiêm túc trong kiểm tra, đánh giá để
phản ánh đúng chất lượng dạy và học, thực hiện thành công nhiệm vụ năm học theo
tinh thần cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích
trong giáo dục; nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và việc ngồi nhầm lớp”.
b) Chỉ đạo các trường
tăng cường đổi mới khâu kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ. Phối hợp có
hiệu quả giữa các hình thức kiểm tra vấn đáp, tự luận và trắc nghiệm khách quan.
Trang bị cho người học kiến thức, kỹ năng đáp ứng yêu cầu đối với chương trình
của từng cấp học. Tiếp tục đổi mới ra đề kiểm tra 15 phút, kiểm tra 1 tiết, kiểm
tra học kỳ theo hướng kiểm tra kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng kiến thức của
người học, phù hợp với nội dung chương trình, thời gian quy định; hạn chế lối học
tủ, học vẹt, ghi nhớ máy móc.
c) Chỉ đạo, kiểm
tra việc thực hiện chương trình, kế hoạch giảng dạy, học tập của nhà trường. Có
kế hoạch tổ chức việc ôn tập bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho người học, cần
chú ý đối tượng có học lực yếu, đối tượng chưa tốt nghiệp ở các kỳ thi trước;
khắc phục tình trạng học sinh ‘‘ngồi nhầm lớp’’; kiên quyết không để học sinh
chưa đủ trình độ lớp 12 dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông.
d) Tập huấn kỹ về
nghiệp vụ thi cho cán bộ quản lý, cán bộ, giáo viên để đảm bảo quán triệt, thực
hiện đúng quy chế thi và các hướng dẫn của Bộ GD&ĐT; đảm bảo tính chính
xác, trung thực, nghiêm minh, công bằng, khách quan trong thi, kiểm tra, đánh
giá thường xuyên cũng như trong các kỳ thi toàn quốc.
đ) Rà soát, lựa chọn
trong số cán bộ, giáo viên những người có năng lực chuyên môn để tập huấn, bồi
dưỡng nghiệp vụ biên soạn, biên tập đề thi để từng bước xây dựng ngân hàng câu
hỏi thi phục vụ cho việc ra đề kiểm tra chất lượng đầu năm, kiểm tra 1 tiết, kiểm
tra học kỳ ở đơn vị.
e) Chú trọng đảm bảo
chất lượng và hiệu quả các kỳ thi và tuyển sinh; tổ chức thi, tuyển sinh gọn nhẹ,
thiết thực, đảm bảo đánh giá đúng trình độ, năng lực người học; khắc phục những
thiếu sót, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hiện tượng tiêu cực.
g) Đối với thi chọn
học sinh giỏi: Tổ chức việc thi, tuyển chọn học sinh giỏi; tuyển chọn các đội
tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 trung học phổ thông
theo đúng Quy chế thi chọn học sinh giỏi.
h) Đối với thi tốt
nghiệp trung học phổ thông: Thực hiện đúng quy chế thi hiện hành; tăng cường sự
phối hợp giữa các sở GD&ĐT với các trường đại học, cao đẳng trong các khâu
của kỳ thi. Cần làm tốt hơn nữa các khâu tổ chức in sao đề thi, coi thi, chấm
thi, nhất là tại những địa phương thực hiện các quy trình này chưa chặt chẽ
trong năm 2007 và 2008.
2.3. Công tác đảm
bảo chất lượng
a) Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ làm
công tác đảm bảo chất lượng từ sở GD&ĐT đến các phòng GD&ĐT và các trường.
b) Chỉ đạo, hướng dẫn các trường phổ thông, các phòng GD&ĐT triển
khai công tác đảm bảo chất lượng. Mỗi sở triển khai đánh giá khoảng 2,5% số trường
tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông (trung bình mỗi sở có 10 trường)
trên các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khác nhau theo các tiêu chuẩn
đánh giá chất lượng do Bộ GD&ĐT ban hành nhằm xác định thực trạng chung của
các cơ sở giáo dục; đề ra được các giải pháp cải tiến và từng bước nâng cao chất
lượng giáo dục của nhà trường. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng văn hoá chất
lượng trong từng đơn vị; chuẩn bị triển khai chủ đề của năm học tiếp theo (năm
học 2009 – 2010) là Năm học đánh giá chất lượng giáo dục; tích cực tham
gia các hoạt động đánh giá chất lượng do Bộ GD&ĐT khởi xướng.
c) Các sở GD&ĐT được chọn triển khai “Chương
trình quản lý chất lượng trường trung học phổ thông” cần bám sát tiến độ, tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra để các trường
trung học phổ thông tham gia chương trình này thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
Thực hiện nghiêm túc việc sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm và báo cáo Bộ
GD&ĐT (Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục) theo quy định.
d) Định kỳ tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết và các hội thảo về công tác
đánh giá và quản lý chất lượng giáo dục để trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm. Đẩy
mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức và các kết quả đánh giá, kiểm định
chất lượng giáo dục đã đạt được, tạo điều kiện cho xã hội biết và tham gia giám
sát chất lượng giáo dục.
3. Đối với các trường
đại học, cao đẳng, trung cấp sư phạm; các khoa sư phạm trong các trường đại học;
các trường trung cấp chuyên nghiệp
3.1. Công tác tổ
chức
a) Tiếp tục kiện
toàn tổ chức các “trung tâm khảo thí và đảm bảo chất lượng giáo dục” hoặc các
đơn vị chuyên trách tại các trường; tập trung nguồn lực, đầu tư cơ sở vật
chất, trang thiết bị kỹ thuật để đảm bảo cho các đơn vị này hoạt động có hiệu
quả; tiến tới thực hiện độc lập, khách quan giữa khâu dạy với khâu kiểm tra,
đánh giá; triển khai kế hoạch phấn đấu đạt tiêu chuẩn chất lượng.
b) Tổ chức tuyên
truyền, giới thiệu đến toàn thể cán bộ, giảng viên, nhân viên và học sinh, sinh
viên trong nhà trường về hoạt động đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng
giáo dục để tranh thủ sự ủng hộ rộng rãi của tập thể nhà trường đối với công
tác quản lý, đảm bảo chất lượng. Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công
tác khảo thí và đảm bảo chất lượng ở các trường, cử cán bộ đi đào tạo ngắn hạn
và dài hạn (đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ) về chuyên môn, nghiệp vụ khảo thí, đánh
giá và đảm bảo chất lượng ở trong và ngoài nước; triển khai thực hiện các đề
tài nghiên cứu khoa học nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác đánh giá
và kiểm định chất lượng giáo dục.
c) Căn cứ thực tiễn công tác tại đơn vị, tích cực đóng góp ý kiến cho
các dự thảo văn bản chỉ đạo về thi, tuyển sinh và kiểm định chất lượng giáo dục
của Bộ GD&ĐT.
3.2. Công tác
khảo thí
a) Tiếp tục thực
hiện đổi mới thi kiểm tra, đánh giá thường xuyên và tổ chức thi tuyển sinh
nghiêm túc, công bằng và khách quan.
b) Tích cực tham
gia công tác ra đề thi cho các kỳ thi quốc gia. Phối hợp chặt chẽ với các sở
GD&ĐT trong việc tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông.
3.3. Công tác đảm
bảo chất lượng giáo dục
a) Tăng cường công tác xây dựng văn hoá chất lượng trong đơn vị. Triển
khai tốt chủ trương tự đánh giá hằng năm và các hoạt động trong quy trình kiểm
định chất lượng giáo dục; định kỳ đăng ký kiểm định chất lượng giáo dục.
b) Tích cực đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho công tác đảm bảo chất lượng.
Tạo điều kiện thuận lợi cho các cán bộ tham gia tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ
thuộc lĩnh vực đảm bảo chất lượng.
Phần III.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Trên đây là nội dung cơ bản của công tác khảo thí và kiểm định chất lượng
giáo dục năm học 2008 - 2009; yêu cầu các sở GD&ĐT và các trường, khoa sư
phạm, trường trung cấp chuyên nghiệp xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai đến
các cơ sở giáo dục; quán triệt đến cán bộ, giáo viên, nhân viên trong đơn vị để
thực hiện.
Các sở GD&ĐT
thực hiện kế hoạch năm học 2008-2009 và chế độ báo cáo theo quy định tại Quyết
định số 38/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16 tháng 7 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về
việc ban hành kế hoạch thời gian năm học 2008-2009 của giáo dục mầm non, giáo dục
phổ thông và giáo dục thường xuyên.
Trong quá trình thực
hiện nhiệm vụ năm học 2008-2009 về công tác khảo thí và đảm bảo chất lượng, nếu
có vấn đề nảy sinh, vướng mắc cần phản ánh, báo cáo kịp thời về Bộ GD&ĐT
theo địa chỉ: Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, 30 Tạ Quang Bửu,
Hà Nội; E-mail cucktkd@moet.edu.vn; fax (4) 8683892; điện thoại (4) 8684826,
8683992 để phối hợp giải quyết kịp thời./.
Nơi nhận:
- Như trên (để thực hiện);
- Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân (để b/c);
- Các Thứ trưởng;
- Các đơn vị thuộc Bộ;
- Website Bộ;
- Lưu: VT, Cục KTKĐCLGD.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG THƯỜNG TRỰC
Bành Tiến Long
|