Công văn số 7808/BGDĐT-KTKĐCLGD về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục năm học 2008 - 2009 do Bộ Giáo dục và Đào tào ban hành

Số hiệu 7808/BGDĐT-KTKĐCLGD
Ngày ban hành 26/08/2008
Ngày có hiệu lực 26/08/2008
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Bành Tiến Long
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
---------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
------------

Số: 7808/BGDĐT-KTKĐCLGD
V/v Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ khảo thí và kiểm định CLGD năm học 2008 - 2009

Hà Nội, ngày 26 tháng 8 năm 2008

 

Kính gửi:

- Các sở giáo dục và đào tạo;
- Các trường, khoa sư phạm;
- Các trường trung cấp chuyên nghiệp.

 

Thực hiện Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg ngày 08 tháng 9 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục; tiếp tục triển khai cuộc vận động Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục; nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và việc ngồi nhầm lớp; nói không với đào tạo không đạt chuẩn…; căn cứ Chỉ thị số 47/2008/CT-BGDĐT ngày 13 tháng 8 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp và các trường, khoa sư phạm trong năm học 2008 – 2009, Chỉ thị số 46/2008/CT-BGDĐT ngày 05 tháng 8 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về tăng cường công tác đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục năm học 2008 – 2009 như sau:

Phần I.

CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Củng cố, kiện toàn bộ máy, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ và hoạt động của các phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục đã được thành lập của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các trung tâm hoặc bộ phận chuyên trách về khảo thí và đảm bảo chất lượng của các trường, khoa sư phạm; triển khai thành lập các phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục thuộc sở GD&ĐT ở những tỉnh còn lại. Đẩy mạnh hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác khảo thí và đảm bảo chất lượng giáo dục các cấp từ Trung ương đến địa phương.

2. Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy chế thi và tuyển sinh; xây dựng kế hoạch triển khai và tổ chức các kỳ thi năm học 2008 – 2009 đảm bảo nghiêm túc, khách quan, công bằng, đánh giá đúng thực chất.

3. Tiếp tục thực hiện đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ, từng bước nâng cao chất lượng dạy học đồng bộ với thực hiện lộ trình đổi mới các kỳ thi có quy mô toàn quốc. Giữ ổn định hình thức thi như năm 2008 đối với các kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2009, các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học và Ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm, các môn còn lại thi theo hình thức tự luận.

4. Xây dựng và từng bước triển khai công tác kiểm định chất lượng giáo dục ở các cấp học phổ thông; tích cực thực hiện và đề xuất áp dụng mở rộng Chương trình quản lý chất lượng trường trung học phổ thông.

Phần II.

CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1. Đối với Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục

1.1. Công tác tổ chức

Thực hiện có hiệu quả việc tuyển dụng bổ sung biên chế, đảm bảo về cơ cấu, phẩm chất, năng lực và nghiệp vụ công tác. Kiện toàn tổ chức, bộ máy cơ quan Cục, thành lập Phòng công nhận văn bằng của người Việt Nam do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp, đảm bảo đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục.

Quan tâm bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức về lý luận chính trị và chuyên môn, nghiệp vụ, đặc biệt là ngoại ngữ và tin học; thực hiện kế hoạch gửi cán bộ của Cục đi đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ ở trong, ngoài nước.

1.2. Công tác khảo thí

a) Chuẩn bị và triển khai tổ chức các kỳ thi:

- Rà soát, bổ sung, chỉnh sửa, hoàn thiện quy chế thi chọn học sinh giỏi, thi tốt nghiệp trung học phổ thông; sớm ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thi để các địa phương, đơn vị chủ động tổ chức thực hiện.

- Sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2008 lần 2, tiến hành sơ kết, rút kinh nghiệm các kỳ thi và tuyển sinh năm 2008 để chuẩn bị cho các kỳ thi năm 2009.

- Từ giữa tháng 9/2008, xúc tiến công tác chuẩn bị cho các kỳ thi năm 2009; tập trung giải quyết các vấn đề chuyên môn: nội dung thi, cấu trúc đề thi, thời gian làm bài thi và nghiệp vụ tổ chức đối với tất cả các khâu của kỳ thi.

- Tổ chức cho đội ngũ cộng tác viên là cán bộ, giảng viên, giáo viên các bộ môn tập trung làm việc thường xuyên để biên soạn và biên tập câu trắc nghiệm, nâng cao chất lượng ngân hàng câu trắc nghiệm.

b) Tổ chức Hội nghị Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục phổ thông kết hợp tập huấn qua mạng (dự kiến vào tháng 10/2008).

c) Tổ chức tốt các kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế và tập huấn các đội tuyển Olympic quốc tế và khu vực.

1.3. Công tác kiểm định chất lượng giáo dục

a) Xây dựng và ban hành hệ thống tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục các trường phổ thông cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông.

b) Xây dựng và ban hành văn bản hướng dẫn tạm thời để triển khai thực hiện quyết định số 04/2008/QĐ-BGDĐT ngày 04 tháng 02 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường tiểu học; đề xuất chủ trương phân cấp đánh giá chất lượng giáo dục cho các sở GD&ĐT, các phòng GD&ĐT.

c) Xây dựng và ban hành quy trình và chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông.

d) Xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo triển khai đánh giá và công nhận các chương trình giáo dục đào tạo giáo viên tiểu học trình độ cao đẳng và đào tạo giáo viên trung học phổ thông trình độ đại học đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục trên cơ sở các quy trình, chu kỳ kiểm định và các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục đã được ban hành.

[...]