Công văn 7424/BKHĐT-TH năm 2021 về sửa đổi quy định của Luật Xây dựng, Luật Đầu tư công, Luật Đất đai do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành

Số hiệu 7424/BKHĐT-TH
Ngày ban hành 27/10/2021
Ngày có hiệu lực 27/10/2021
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Người ký Nguyễn Chí Dũng
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị

BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 7424/BKHĐT-TH
V/v trả lời kiến nghị của cử tri gửi sau kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV

Hà Nội, ngày 27 tháng 10 năm 2021

 

Kính gửi: Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hải Phòng.

Thực hiện nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại văn bản số 6230/VPCP-QHĐP ngày 07/9/2021 của Văn phòng Chính phủ về việc trả lời kiến nghị của cử tri thành phố Hải Phòng gửi Thủ tướng Chính phủ sau kỳ họp thnhất, Quốc hội khóa XV. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và nội dung trả lời của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại công văn số 3521/BVHTTDL-VP ngày 24/9/2021; Ngân hàng Nhà nước tại công văn số 6731/NHNN-VP ngày 22/9/2021; Bộ Thông tin và Truyền thông tại công văn số 3751/BTTTT-VP ngày 27/09/202; Bộ Y tế tại công văn số 8428/BYT-VPB1 ngày 06/10/2021; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại công văn số 6380/BNN-TCTS ngày 05/10/2021; Bộ Tài nguyên và Môi trường tại công văn số 5946/BTNMT-PC ngày 29/9/2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời như sau:

Nội dung kiến nghị (số 17 tại văn bản số 6230/VPCP-QHĐP):

a) Theo Điều 5 Luật Đầu tư công đối với dự án quan trọng quốc gia và dự án nhóm A cho phép tách riêng việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng (GPMB) thành dự án độc lập để thực hiện trước; các dự án còn lại, việc GPMB ch được triển khai tại bước thực hiện dự án, tức là sau khi dự án đã được quyết định chtrương đầu tư và quyết định đầu tư (Điều 54). C tri đề nghị nghiên cứu trình Quốc hội xem xét sửa đổi một số quy định của Luật Xây dựng, Luật Đầu tư công, Luật Đất đai theo hướng cho phép xây dựng dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng riêng và xem xét đây là hoạt động chuẩn bị đầu tư hoặc chuẩn bị thực hiện dự án, tách ra khỏi hoạt động thực hiện dự án. Vì, Luật Xây dựng quy định chi phí bồi thường, h trợ, tái định cư được tính trong tổng mức đầu tư xây dựng của dự án; còn Luật Đất đai quy định việc thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vì lợi ích quốc gia, công cộng căn cứ: kế hoạch sử dụng đt hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, tiến độ sử dụng đất thực hiện dự án.

b) Cử tri đề nghị quy định rõ chế tài xử lý đối với các Bộ, ngành, địa phương chậm giải ngân vốn đầu tư công theo hướng điều chuyển vốn đầu tư đối với các bộ ngành, địa phương chậm giải ngân nguồn vốn đầu tư công cho các Bộ, ngành, địa phương khác có khả năng giải ngân nguồn vốn tốt hơn để sớm đưa công trình vào khai thác sử dụng đem lại hiệu quả khai thác công trình, lợi ích KT-XH cho nhân dân.

c) Để tiếp tục xây dựng và phát triển huyện đo Bạch Long Vĩ trong thời gian tới, cử tri đề nghị Chính phủ và các Bộ ngành trung ương có cơ chế, chính sách ưu đãi về: nguồn vốn, chính sách thuế, cơ chế bù lỗ, hỗ trợ rủi ro, về chế độ thu hút nhân lực có trình độ chuyên môn cao... để thu hút đầu tư phát triển, nâng cao chất lượng các dịch vụ như: Cung ứng vật tư nghề cá, nhiên liệu và dịch vụ ăn ung, vui chơi giải trí, lưu trú; phát triển đội tàu dịch vụ khai thác hi sn trên biển; phát triển công nghiệp phục vụ khai thác, sơ chế và bo quản hải sản; dịch vụ y tế, giáo dục, viễn thông, hệ thống ngân hàng; phát triển các dịch vụ hàng hải,... tạo động lực phát triển KT-XH huyện đảo.

d) Cử tri đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương huy động rộng rãi các nguồn lực hp pháp, nhất là hợp tác công - tư trong công tác phòng, chống dịch COVID-19; đy nhanh nhập khẩu vaccine, khuyến khích các địa phương có đủ điều kiện thực hiện nhập khẩu trực tiếp các loại vaccine đã được cấp phép và công nhận theo quy định pháp luật để tiêm phòng cho người dân; đẩy mạnh chuyển giao công nghệ nghiên cứu sản xuất vaccine trong nước, tiến tới tự ch vaccine nhanh nht, sớm nhất có th nhưng phải bảo đảm an toàn, hiệu quả.

đ) Cử tri đề nghị Chính phủ xây dựng một chiến lược căn cơ, lựa chọn một số thành phố có điều kiện như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng... để tập trung đầu tư, phát triển, đưa các thành phố này trở thành trung tâm của mạng lưới đô thị quốc gia và xuyên quốc gia, kết ni nhng dòng chảy về vốn, công nghệ, hàng hóa, dân số và các lĩnh vực văn hóa - xã hội của Việt Nam và Thế giới.

e) C tri đề nghị Chính phủ xem xét đẩy mạnh phân cấp cho địa phương được phép điều chỉnh quy hoạch ở quy mô nhất định, không ảnh hưởng lớn đến quy hoạch chung và các ch tiêu chính của quy hoạch.

Trả lời:

a) Về đề nghị nghiên cứu trình Quốc hội xem xét sửa đổi một số quy định của Luật Xây dựng, Luật Đầu tư công, Luật Đất đai theo hướng cho phép xây dựng dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng riêng và xem xét đây là hoạt động chuẩn bị đầu tư hoặc chuẩn bị thực hiện dự án, tách ra khỏi hoạt động thực hiện dự án.

Tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Quốc hội đã quyết nghị giao Chính phủ xây dựng Đề án thí điểm tách việc giải phóng mặt bằng, tái định cư ra khi dự án đầu tư.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1388/QĐ-TTg ngày 06/8/2021 về thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xây dựng Đề án thí điểm về việc tách giải phóng mặt bằng, tái định cư ra khỏi dự án đầu tư do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Tổ trưng nhằm chỉ đạo xây dựng Đề án.

Căn cứ Nghị quyết của Quốc hội và chđạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 5318/VPCP-NN ngày 04/8/2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng Đề án nêu trên, sớm trình Chính phủ để báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét, quyết định vào kỳ họp chuyên đề cuối năm 2021.

b) Về đề nghị quy định rõ chế tài xử lý đối với các bộ, ngành, địa phương chậm giải ngân vốn đầu tư công

Tại Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 29/6/2021 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công và xuất khẩu bền vững trong những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022 đã nêu rõ (điểm đ mục 5) về nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công. Trong đó, ngoài giải pháp điều chuyển vốn từ dự án, cơ quan giải ngân chậm sang dự án, cơ quan khác để đẩy nhanh tiến độ, Chính phủ còn quy định trách nhiệm cụ thể cho các bộ, ngành và địa phương để đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công. Ngoài Nghị quyết số 63/NQ-CP, Thủ tướng Chính phủ đã thường xuyên chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công như tổ chức các Hội nghị toàn quốc, ban hành Công điện số 1082/CĐ-TTg ngày 16/8/2021 về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2021,...

c) Các chính sách xây dựng và phát triển hút đầu tư, nâng cao chất lượng các dịch vụ tạo động lực phát triển KT-XH huyện đảo Bạch Long Vĩ

- Về du lịch, ăn uống, vui chơi giải trí, lưu trú: Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 75 Luật Du lịch năm 2017, Ủy ban nhân dân các cấp có nhiệm vụ ban hành hoặc trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành các chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư để khai thác tiềm năng, thế mạnh về du lịch của địa phương. Vì vậy, đề nghị Ủy ban nhân dân Thành phố Hải Phòng chủ động trong việc ban hành cơ chế chính sách khuyến khích, hỗ trợ để thu hút đầu tư trong lĩnh vực dịch vụ vui chơi giải trí, lưu trú... nhằm phát triển huyện đảo Bạch Long Vĩ.

- Về dịch vụ viễn thông: Chính phủ đang xem xét phê duyệt “Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 20251” (trong đó có nội dung hỗ trợ các huyện đảo, bao gồm cả huyện đảo Bạch Long Vĩ).

- Về hệ thống ngân hàng: Trong thời gian qua, trên cơ sở định hướng của Đảng và Chính phủ, ngành Ngân hàng đã thực hiện đồng bộ nhiều chính sách để hỗ trợ phát triển kinh tế cả nước nói chung, các tỉnh, thành phố, vùng sâu vùng xa nói riêng, trong đó có huyện đảo Bạch Long Vĩ của thành phố Hải Phòng. Cụ thể ngoài các chính sách chung như: đơn giản hóa quy trình, thủ tục nội bộ, rút ngắn thời gian giải quyết cho vay, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận vốn tín dụng; cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ; miễn, giảm lãi vay; miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán; triển khai nhiều chương trình, chính sách tín dụng đặc thù, tín dụng chính sách theo chỉ đạo của Chính phủ; đưa ra các sản phẩm, dịch vụ mới, thân thiện, tiện lợi mang lại lợi ích thiết thực để người dân (ở cả khu vực thành thị, nông thôn, vùng sâu, vùng xa và hải đảo) có thể tiếp cận và trải nghiệm các dịch vụ ngân hàng hiện đại bên cạnh các dịch vụ truyền thống.

Riêng đối với huyện đảo Bạch Long Vĩ, hiện nay trên huyện đảo hiện có hoạt động của NHCSXH Chi nhánh Hải Phòng với 01 Hội Nông dân ủy thác, 04 Tổ tiết kiệm vay vốn. Nguồn vốn vay chính trên huyện đảo đến từ NHCSXH và nguồn vốn từ quỹ hỗ trợ nhân dân, ngoài ra còn một phần nguồn vốn cho vay đến từ Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đo, mang lại cơ hội cho người dân huyện đảo phát triển sản xuất, kinh doanh, từng bước thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

- Dịch vụ y tế: Trong thời gian qua, ngoài các chế độ chính sách quy định chung đối với cán bộ, viên chức thì cán bộ, viên chức y tế đang được hưng các loại phụ cấp: Phụ cấp ưu đãi nghề2; Chính sách đối với cán bộ, viên chức y tế công tác ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn3; Chế độ phụ cấp đặc thù4. Đối với cán bộ, viên chức y tế nói chung và nhân viên y tế cấp xã nói riêng công tác vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, các huyện

…………………

dược của các nước trong danh sách SRA (Cơ quan quản lý dược chặt chẽ) phê duyệt sử dụng.

Việc cung ứng vắc-xin còn chậm do tình trạng khan hiếm vắc-xin trên toàn cầu; tiến độ giao vắc-xin phụ thuộc hoàn toàn vào nhà sản xuất, cung ứng: Vắc-xin trong Chương trình COVAX được ưu tiên cung ứng cho các nước có tình hình dịch bệnh nghiêm trọng (trong khi Việt Nam được đánh giá là chống dịch tốt). Mặt khác, điều kiện mua vắc-xin rất khắt khe, chưa có trong tiền lệ và còn một số vướng mắc trong pháp luật Việt Nam8.

* Về việc khuyến khích các địa phương có đủ điều kiện thực hiện nhập khẩu trực tiếp các loại vắc-xin đã được cấp phép và công nhận theo quy định pháp luật để tiêm phòng cho người dân. Ngày 31/5/2021, Bộ Y tế đã có Công văn số 4433/BYT-QLD gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu thuốc, các doanh nghiệp, tổ chức có nguồn cung vắc-xin phòng COVID-19 hướng dẫn việc tăng cường tiếp cận vắc-xin phòng COVID-19. Đối với các trường hợp các doanh nghiệp nhập khẩu có đề nghị cụ thể về việc nhập khẩu vắc-xin cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Bộ Y tế đã có công văn trực tiếp hướng dẫn cho đơn vị.

* Về việc đẩy mạnh chuyển giao công nghệ nghiên cứu, sản xuất vắc-xin trong nước, tiến tới tự chủ vắc-xin nhanh nhất, sớm nhất có thể nhưng phải bảo đảm an toàn, hiệu quả

Trong điều kiện cấp thiết cần có vắc-xin cho nhu cầu phòng chống đại dịch COVID-19, song song với các nlực đàm phán mua vắc-xin từ các nhà sản xuất nước ngoài, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về nghiên cứu, phát triển vắc-xin phòng COVID-19 trong nước, Bộ Y tế đã tạo mọi điều kiện thuận lợi trong việc nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, thử nghiệm lâm sàng vắc-xin COVID-19 cho các nhà sản xuất và doanh nghiệp trong nước.

[...]