Công văn 676/BHXH-CĐBH năm 2010 giải quyết chế độ ngắn hạn do Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội ban hành

Số hiệu 676/BHXH-CĐBH
Ngày ban hành 25/06/2010
Ngày có hiệu lực 25/06/2010
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội
Người ký Huỳnh Thị Mai Phương
Lĩnh vực Bảo hiểm,Lao động - Tiền lương

BẢO HIỂM XÃ HỘI
VIỆT NAM
BẢO HIỂM XÃ HỘI
TP HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------

Số: 676/BHXH-CĐBH
V/v “giải quyết chế độ ngắn hạn”

Hà Nội, ngày 25 tháng 6 năm 2010

 

Kính gửi: Các Đơn vị sử dụng lao động đóng trên địa bàn TP Hà Nội

Thực hiện Quyết định số 41/2007/QĐ TTg ngày 29/3/2007 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế quản lý tài chính đối với Bảo hiểm xã hội Việt Nam, và QĐ số 1340/QĐ-BHXH ngày 31/10/2007 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc ban hành quy trình ứng dụng “xét duyệt chế độ BHXH và quản lý đối tượng hưởng BHXH (BHXH Soft- 02)”. Để thống nhất việc thực hiện giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe (DSPHSK) theo chương trình phần mềm do Bảo hiểm xã hội Việt Nam cung cấp sẽ áp dụng tại cơ quan BHXH trên địa bàn Thành phố Hà Nội từ ngày 1/7/2010. Bảo hiểm xã hội Thành phố Hà Nội đề nghị các đơn vị sử dụng lao động thực hiện một số vấn đề có liên quan đến việc giải quyết và chi trả các chế độ BHXH ngắn hạn theo chương trình phần mềm như sau:

1/ Thời hạn chuyển hồ sơ, chứng từ :

Hàng tháng, hàng quý đơn vị tập hợp hồ sơ, chứng từ ốm đau, thai sản, DSPHSK lập danh sách theo mẫu biểu quy định của từng loại chế độ chuyển đến cơ quan BHXH nơi trực tiếp quản lý thu BHXH đúng thời hạn (chứng từ phát sinh quý này chậm nhất đến ngày cuối cùng của quý sau liền kề) để cơ quan BHXH xét duyệt kịp thời theo năm tài chính hiện hành. Quy định này được thực hiện đối với tất cả các đơn vị sử dụng lao động (bao gồm cả những đơn vị chậm nộp hoặc nợ BHXH).

Riêng đối với những đơn vị để lại 2%, việc thanh quyết toán phải thực hiện trong tháng đầu quý sau liền kề. Trường hợp đơn vị để quá thời hạn phải tính lãi chậm nộp theo quy định.

2/ Chuyển dữ liệu kèm biểu mẫu thanh quyết toán:

Khi nộp hồ sơ, chứng từ các đơn vị lập biểu C66a-HD, C67a-HD, C68a-HD… của từng loại chế độ ghi đầy đủ, chính xác các số liệu thể hiện trên các cột mục của biểu mẫu, ghi rõ ngày tháng lập biểu. Đối với những đơn vị trong 01 đợt thanh toán có từ 30 trường hợp trở lên / 1 loại chế độ, đề nghị đơn vị lập theo file Excel mẫu do cơ quan BHXH TP Hà Nội cung cấp (trên trang Web của BHXH TP Hà Nội) và gửi kèm dữ liệu của file Excel đó (bằng USB hoặc theo hộp thư điện tử) cùng hồ sơ, chứng từ và danh sách đề nghị thanh toán theo mẫu biểu trên đến cơ quan BHXH.

Lưu ý: -Trường hợp người lao động nghỉ ốm có từ 02 chứng từ trở lên đề nghị thanh toán cùng một đợt, đơn vị thực hiện kê tại mẫu biểu C66a – HD mỗi chứng từ một dòng ghi rõ số ngày thực nghỉ thể hiện từ ngày.. tháng../năm.. đến ngày../năm... (ghi tại cột ghi chú biểu C66a- HD).

- Đối với những trường hợp chưa được cấp sổ BHXH thì ghi rõ số sổ do cơ quan BHXH cấp khi tăng mới lao động tham gia BHXH.

- Trường hợp hồ sơ có sai sót, vướng mắc khi nhận lại hồ sơ đơn vị phải trả lại giấy hẹn cho bộ phận tiếp nhận hồ sơ. Hồ sơ chứng từ sau khi hoàn thiện phải lập lại biểu C66a-HD hoặc C67a-HD …của từng loại chế độ theo biểu riêng, không lập chung với các trường hợp phát sinh mới khác.

- Đầu qúy I hàng năm, đơn vị gửi xác nhận ngày nghỉ hàng tuần, danh sách người lao động làm việc theo chế độ 3 ca (nếu có) đến cơ quan BHXH (bộ phận giải quyết chế độ ngắn hạn) nơi trực tiếp giải quyết chế độ BHXH để có cơ sở thực hiện đúng chế độ cho người lao động.

3/ Cách tính lương bình quân để hưởng chế độ thai sản:

- Mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH làm cơ sở tính hưởng chế độ thai sản là mức bình quân tiền lương, tiền công của sáu tháng liền kề gần nhất trước khi nghỉ việc.

Ví dụ1: Chị A tham gia BHXH từ 1/1/2007 sinh con ngày 17/3/2010 lương bình quân 6 tháng được tính từ tháng 9/2009 đến tháng 2/2010.

Ví dụ 2 : Chị B tham gia BHXH từ 12/2008 sinh con ngày 6/3/2010 lương bình quân 6 tháng được tính từ tháng 9/2009 đến tháng 2/2010.

4/ Hoàn thiện dữ liệu quản lý thu của đơn vị:

Đề nghị đơn vị liên hệ với cán bộ cơ quan BHXH trực tiếp quản lý thu đối với đơn vị để bổ sung hoàn thiện cơ sở dữ liệu quản lý thu (số sổ BHXH, nhân thân người lao động, thời gian tham gia BHXH, mức đóng, tăng, giảm...) chính xác theo chương trình SMS.

Trên đây là một số vấn đề cần bổ sung trong quá trình đối chiếu thu nộp và giải quyết chế độ BHXH cho người lao động tham gia BHXH, đề nghị đơn vị thực hiện đúng qui định và phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH để giải quyết chế độ kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Văn bản này được thực hiện từ ngày ký. Những vấn đề vướng mắc về BHXH, BHYT đơn vị có thể trao đổi hoặc xem hướng dẫn tại Websibe của BHXH TP Hà Nội theo địa chỉ http://www.bhxhhn.com.vn./.

 

 

Nơi nhận:
 - Như đề gửi
 - BHXHVN ( Báo cáo)
 - Giám đôc, các PGĐ( để chỉ đạo)
 - Lưu VT,CĐ

KT GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC




Huỳnh Thị Mai Phương