Công văn số 653/TTg-KTN về cơ chế triển khai Dự án đầu tư xây dựng Nhà ga hành khách T2- Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài do Thủ tướng Chính phủ ban hành
Số hiệu | 653/TTg-KTN |
Ngày ban hành | 02/05/2008 |
Ngày có hiệu lực | 02/05/2008 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Thủ tướng Chính phủ |
Người ký | Hoàng Trung Hải |
Lĩnh vực | Xây dựng - Đô thị,Giao thông - Vận tải |
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 653/TTg-KTN |
Hà Nội, ngày 02 tháng 5 năm 2007 |
Kính gửi: |
- Các Bộ: Giao thông vận tải,
Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Quốc phòng; |
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (văn bản số 1742/TTr-BGTVT ngày 24/3/2008); ý kiến của các Bộ: Xây dựng (văn bản số 602/BXD-XL ngày 4/4/2008), Kế hoạch và Đầu tư (văn bản số 2440/BKH-KCHT&ĐT ngày 7/4/2008), Tài chính (văn bản số 4392/BTC-ĐT ngày 16/4/2008) và Ngân hàng Phát triển Việt Nam (văn bản số 1133/NHPT-TDTW ngày 3/4/2008) và căn cứ kết luận cuộc họp ngày 23/4/2008 tại Văn phòng Chính phủ về cơ chế triển khai Dự án đầu tư xây dựng Nhà ga hành khách T2- Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Thủ tướng Chính phủ có ý kiến như sau:
1. Về thiết kế: sử dụng tối đa thiết kế kỹ thuật của Dự án Nhà ga quốc tế Tân Sơn Nhất và điều chỉnh để bảo đảm phù hợp với các điều kiện địa hình, địa chất, địa chấn, khí hậu, thủy văn của khu vực và phù hợp với vai trò là nhà ga hàng không quốc tế của Thủ đô.
2. Công tác giải phóng mặt bằng:
- Công tác giải phóng mặt bằng được thực hiện theo phương án tổng mặt bằng do Bộ Giao thông vận tải phê duyệt trước khi dự án được duyệt.
- Kinh phí giải phóng mặt bằng được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước (không tính trong khoản vay của Cụm cảng Hàng không miền Bắc).
- Cho phép Cụm cảng Hàng không miền Bắc chỉ định đơn vị tư vấn và đơn vị thi công thực hiện di dời các công trình do mình quản lý để bảo đảm việc chuẩn bị mặt bằng thi công kịp thời theo tiến độ của Dự án.
- Bộ Quốc phòng phê duyệt phương án, dự toán và quyết định chỉ định các đơn vị thực hiện công tác rà phá bom mìn, vật nổ bảo đảm tiến độ và an toàn trong quá trình thực hiện Dự án. Chủ đầu tư chi trả kinh phí theo phương án và dự toán do Bộ Quốc phòng phê duyệt.
3. Về việc lựa chọn nhà thầu và hợp đồng:
-Cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu cho các gói thầu thuộc Dự án. Việc chỉ định thầu thực hiện thông qua kết quả đàm phán trực tiếp.
- Đồng ý chỉ định nhà thầu xây lắp và cung cấp thiết bị đã thực hiện Nhà ga quốc tế Tân Sơn Nhất vào đàm phán. Nếu việc đàm phán không đạt được kết quả, cho phép đàm phán với các nhà thầu khác (trong danh sách nhà thầu đã tham gia đấu thầu Dự án Nhà ga quốc tế Tân Sơn Nhất trước đây).
- Cho phép áp dụng loại hợp đồng được điều chỉnh giá đối với các gói thầu tư vấn, xây lắp và cung cấp thiết bị. Bộ Giao thông vận tải quyết định việc điều chỉnh giá, đảm bảo hợp lý và đúng quy định hiện hành. Các điều kiện của hợp đồng dựa trên mẫu hợp đồng của Hiệp hội quốc tế các kỹ sư tư vấn (FIDIC).
- Chủ đầu tư đàm phán, ký kết hợp đồng với nhà thầu thi công trên cơ sở nghiên cứu khả thi (F/S) được duyệt (bao gồm thiết kế sơ bộ, phương án kiến trúc và khái toán tổng mức đầu tư). Nhà thầu triển khai thi công ngay khi tư vấn hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế phần kết cấu móng.
4. Về hình thức vay, điều kiện vay, ưu đãi về thuế:
- Giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất điều kiện vay vốn và ưu đãi về thuế cho Dự án, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.
- Giao Ngân hàng Phát triển Việt Nam tạm ứng vốn để thực hiện (bao gồm cả kinh phí giải phóng mặt bằng) từ nguồn vốn đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 364/QĐ-TTg ngày 7/4/2008. Việc ứng vốn được thực hiện trước khi dự án được duyệt.
5. Giao Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm chỉ đạo triển khai bảo đảm tuyệt đối an toàn trong tổ chức thi công, không để xảy ra thất thoát lãng phí trong quá trình đầu tư xây dựng công trình, hoàn thành Dự án vào cuối năm 2010 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; khẩn trương hoàn thành phương án kiến trúc của nhà ga và tiến độ chi tiết của toàn Dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ./.
|
KT.
THỦ TƯỚNG |