Công văn 6389/BCT-ĐL năm 2022 trả lời Bộ Xây dựng cho ý kiến về hướng dẫn các quy định liên quan đến lắp đặt trạm sạc xe điện cho ô tô, xe máy do Bộ Công thương ban hành

Số hiệu 6389/BCT-ĐL
Ngày ban hành 17/10/2022
Ngày có hiệu lực 17/10/2022
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Công thương
Người ký Đặng Hoàng An
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

BỘ CÔNG THƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 6389/BCT-ĐL
V/v trả lời Bộ Xây dựng cho ý kiến về hướng dẫn các quy định liên quan đến lắp đặt trạm sạc xe điện cho ô tô, xe máy

Hà Nội, ngày 17 tháng 10 năm 2022

 

Kính gửi: Bộ Xây dựng

Phúc đáp Văn bản số 4269/UBND-KTN ngày 22 tháng 9 năm 2022 của Bộ Xây dựng về việc đề nghị cho ý kiến hướng dẫn các quy định liên quan đến lắp đặt trạm sạc xe điện ô tô, xe máy điện trong các công trình dân dụng hiện hữu đã đưa vào sử dụng và đầu tư mới tại các vị trí công cộng, sau khi xem xét Bộ Công thương có ý kiến như sau:

1. Về vấn đề quy hoạch liên quan đến các lĩnh vực quản lý của Bộ Công Thương

1.1 Quy hoạch điện lực và quản lý phát triển nguồn điện

Theo số liệu cung cấp lại tài liệu kèm theo Văn bản số 4269/BXD-HĐXD của Bộ Xây dựng: Các trạm sạc dự kiến thiết kế lắp đặt có công suất nhỏ nhất là AC11kW; Sạc nhanh DC30kW, DC60kW; Sạc siêu nhanh DC 150kW, DC300kW. Mục tiêu phát triển số lượng là 150.000 cổng sạc tương đương với khoảng 40.000 điểm/trạm sạc, phát triển trong giai đoạn 2022-2024. Theo số liệu này thì tổng nhu cầu phụ tải nếu tính công suất tối thiểu trụ sạc 11kW thì 40.000 trụ sạc đồng nghĩa với khoảng 440MW công suất trạm sạc sẽ đấu nối thêm vào hệ thống điện quốc gia (con số tổng công suất có thể lên tới vài GW nếu tính các đầu sạc có công suất lớn hơn bởi đây là số tạm tính).

Do đó, việc thiết kế xây dựng các trạm sạc phải phù hợp với Quy hoạch tính (bao gồm tích hợp quy hoạch phát triển điện lực địa phương) theo Luật Quy hoạch số 21/2017/QH14 và Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia (Quy hoạch điện VIII).

1.2 Quy hoạch và quản lý dự án xây dựng công trình kho xăng dầu, thiết kế cửa hàng xăng dầu.

Hiện nay, các cửa hàng xăng dầu, công trình kho xăng dầu, khí hóa lỏng được thực hiện đầu tư, xây dựng và quản lý theo các quy định sau: Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu; Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 01/11/2021 của Chính phủ sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP; Thông tư số 15/2020/TT BCT ngày 30/6/2020 của Bộ Công Thương về ban hành Quy chuẩn quốc gia về thiết kế cửa hàng xăng dầu; Thông tư số 34/2017/TT-BCT ngày 29/12/2017 của Bộ Công Thương về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 26/2012/TT-BCT quy định về trình tự, thủ tục bổ sung, điều chỉnh quy hoạch và quản lý đầu tư đối với dự án xây dựng công trình kho xăng dầu, kho khí dầu mỏ hỏa lỏng, kho khí thiên nhiên hóa lỏng. Theo đó, quy định về thiết kế cửa hàng xăng dầu, quy hoạch các địa điểm kinh doanh xăng dầu, kho xăng dầu và khí hóa lỏng phải được thực hiện theo quy hoạch

Vì vậy, việc thiết kế, xây dựng và vận hành các trạm sạc điện trong khu vực các cửa hàng xăng dầu, kho xăng dầu, khí hóa lỏng phải phù hợp với quy hoạch và đúng các quy định pháp luật nêu trên.

2. Về vấn đề an toàn điện

Chủ đầu tư xây dựng, vận hành các trạm sạc điện cho xe máy, xe ô tô điện sử dụng điện để sản xuất, kinh doanh (cấp điện áp sử dụng sản xuất, kinh doanh bao gồm: điện áp 1 pha 220V, điện áp 3 pha 304-456V) cần tuân thủ các quy định về an toàn điện tại Nghị định số 14/2014/NĐ-CP ngày 26/02/2014; Nghị định số 51/2020/NĐ-CP ngày 21/4/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 14/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật điện lực về an toàn điện; Thông tư số 05/2021/TT-BCT ngày 02/8/2020 của Bộ Công Thương quy định chi tiết một số nội dung về an toàn điện; Thông tư số 39/2020/TT-BCT ngày 30/11/2020 của Bộ Công Thương ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn điện.

3. Về vấn đề tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật các trạm sạc điện

Hiện nay, Việt Nam chưa có Tiêu chuẩn kỹ thuật, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia riêng đối với các trạm sạc điện cho ô tô, xe máy. Trường hợp (nếu có) phải tiến hành xây dựng, ban hành nội dung này, Bộ Công Thương sẽ tham gia, phối hợp với các Cơ quan chủ trì, liên quan để thực hiện nghiên cứu, ban hành Tiêu chuẩn kỹ thuật. Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với các trạm sạc điện cho ô tô, xe máy theo chức năng quản lý ngành được giao. Đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, có định hướng phát triển bền vững và phổ biến áp dụng rộng rãi cho tất cả các loại xe ô tô, xe máy điện của các hãng khác nhau có thể sử dụng được.

4. Về vấn đề chi phí, giá mua bán điện

Hiện nay, Bộ Công Thương đang xây dựng Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2014/TT-BCT ngày 29 tháng 5 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định về thực hiện giá bán điện tử Thông tư số 25/2018/TT-BCT của Bộ trưởng Bộ Công Thương ngày 12 tháng 9 năm 2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2014/TT-BCT. Bộ Công Thương sẽ nghiên cứu, tổng hợp các nội dung liên quan đến việc chi phí, giá mua bán điện cho các tổ chức, cá nhân để áp dụng thực hiện.

5. Các vấn đề khác

Liên quan đến các quy định, thủ tục cấp phép xây dựng, môi trường, an toàn phòng chống cháy nổ không thuộc chức năng nhiệm vụ quản lý nhà nước của Bộ Công Thương.

Trên đây là ý kiến của Bộ Công Thương gửi Bộ Xây dựng để tổng hợp thông tin trả lời doanh nghiệp./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các đơn vị: ĐTĐL, ATMT, CN, KHCN;
- Lưu: VT, ĐL (3).

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Đặng Hoàng An