Công văn 5927/BGTVT-ATGT về tổ chức triển khai công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2021 do Bộ Giao thông vận tải ban hành

Số hiệu 5927/BGTVT-ATGT
Ngày ban hành 22/06/2021
Ngày có hiệu lực 22/06/2021
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký Lê Đình Thọ
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5927/BGTVT-ATGT
V/v tổ chức triển khai công tác PCTT và TKCN năm 2021.

Hà Nội, ngày 22 tháng 6 năm 2021

 

Kính gửi:

- Tổng cục Đường bộ VN;
- Các Cục: Hàng hải VN, Hàng không VN, Đường thủy nội địa VN, Đường sắt VN, Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Y tế Giao thông vận tải;
- Các Tổng công ty: Quản lý bay VN, Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc, Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam;
- Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử hàng hải VN.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại Hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2021 (Thông báo kết luận số 164/TB-VPCP ngày 17/6/2021), để chủ động ứng phó với mùa mưa bão sắp đến, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện một số nội dung sau:

1. Tổng cục Đường bộ Việt Nam:

- Xây dựng phương án đảm bảo giao thông thông suốt trong mọi tình huống thiên tai, hướng dẫn phân luồng phương tiện đối với các tuyến quốc lộ huyết mạch như quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh, các quốc lộ đi Đông Bắc, Tây Bắc, Tây Nguyên...;

- Chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng, bố trí máy móc, thiết bị, vật tư và nhân lực ở những vị trí trọng yếu thường xuyên bị sụt trượt để khắc phục, đảm bảo giao thông bước 1 trong thời gian nhanh nhất;

- Tổ chức kiểm tra các đoạn đường xung yếu, các cầu yếu trên các tuyến quốc lộ ở khu vực miền núi; rà soát và có các giải pháp khắc phục các vị trí thường xuyên gây cản trở đến việc thoát lũ, gây ngập úng cho các khu dân cư ở hai bên đường quốc lộ (đặc biệt Quốc lộ 1 ở khu vực Nam Trung Bộ);

- Các đơn vị quản lý đường bộ phải tổ chức thực hiện tốt công tác bảo dưỡng thường xuyên trước, trong và sau mùa lụt bão, nhất là giữ mặt đường êm thuận, khô ráo, các công trình thoát nước luôn thông thoát, hệ thống báo hiệu đầy đủ, rõ ràng. Sửa chữa, gia cường kho tàng, cơ sở vật chất hiện có của các đơn vị, đảm bảo an toàn khi có lụt bão xảy ra;

- Khi có sự cố do thiên tai xảy ra, chỉ đạo các Cục Quản lý đường bộ phối hợp với các Sở Giao thông vận tải và các lực lượng của địa phương (như: Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự và lực lượng dân phòng) trong việc phân luồng đảm bảo giao thông, cử người canh gác, cắm phao tiêu, rào chắn, báo hiệu ở những vị trí ngập nước, sạt lở đất gây ách tắc giao thông.

2. Cục Đường sắt Việt Nam:

- Kiểm tra, đôn đốc việc tuần tra chốt gác các vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm như: cầu, đường yếu; khu vực dễ bị ngập nước; dễ bị lũ quét khi có mưa lớn; các đoạn đường đèo dốc thường có đá rơi, đất sụt; các khu vực đường sắt ở phía hạ lưu đê, đập thuỷ lợi, hồ chứa nước;

- Kiểm tra, rà soát và có các giải pháp khắc phục hiệu quả các điểm gây cản trở việc thoát lũ, xã lũ, gây ngập ở phía thượng lưu do tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy qua ở khu vực Nam Trung Bộ;

- Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị quản lý, bảo trì đường sắt, các khu gian, khu đoạn bố trí vật tư, thiết bị, máy móc và nhân lực để khẩn trương khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, đảm bảo giao thông bước 1 trong thời gian nhanh nhất;

- Khi xảy ra thiên tai, chỉ đạo các đơn vị điều chỉnh kế hoạch khai thác, chạy tàu để giảm số lượng các chuyến tàu chạy qua hoặc dừng đỗ ở những khu vực bị ảnh hưởng của thiên tai. Xây dựng phương án tăng bo, chuyển tải hành khách, hàng hóa qua những điểm có khả năng bị ách tắc trên tuyến đường sắt;

- Xây dựng phương án bảo quản hàng hóa, vận chuyển vật tư dự phòng, chuyển tải hành khách…, chuẩn bị đủ về số lượng, chủng loại đầu máy, toa xe tại các khu vực trọng điểm để vận chuyển kịp thời vật tư dự phòng phục vụ ứng cứu khi có tình huống thiên tai, sự cố xảy ra.

3. Cục Đường thủy nội địa Việt Nam:

- Tổ chức điều tiết hướng dẫn đảm bảo giao thông và phương án chống va trôi cho các cầu trong mùa mưa bão ở những vị trí trọng yếu trên các tuyến đường thủy nội địa quốc gia đã được Bộ phê duyệt. Đối với các vị trí khác khi có tình huống khẩn cấp hoặc có nguy cơ cao xảy ra sự cố, kịp thời báo cáo Bộ để có phương án xử lý nhằm đảm bảo an toàn đường thủy và hạ tầng giao thông;

- Tăng cường công tác phối hợp với các Sở Giao thông vận tải xử lý khi có các vụ tai nạn đường sông, công tác kiểm tra an toàn cho phương tiện thủy (đăng ký, đăng kiểm, chứng chỉ chuyên môn, trang thiết bị an toàn…) trên các bến đò dọc, đò ngang trong mùa mưa bão;

- Đôn đốc, nhắc nhở các nhà thầu, các đơn vị quản lý bảo trì đường thủy nội địa kịp thời thu hồi phao tiêu, báo hiệu khi lũ sắp về. Tiến hành thay thế, bổ sung phao tiêu, biển báo ngay sau khi lũ rút;

- Kiểm kê, rà soát phương tiện phục vụ công tác PCTT&TKCN (như: tàu, thuyền, ca nô, phao, bè, cọc neo, trụ neo, phao neo…), đảm bảo sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xảy ra.

4. Cục Hàng hải Việt Nam:

- Kiểm tra, rà soát các khu neo đậu tránh bão, tăng cường kiểm tra trang thiết bị an toàn của các tàu, thuyền trong mùa mưa, bão;

- Tổ chức thực hiện các giải pháp để đảm bảo an toàn cho tàu, thuyền khi hành trình và neo đậu an toàn trong mùa mưa, bão;

- Chỉ đạo các Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đảm bảo duy trì lực lượng, phương tiện chuyên dụng TKCN, sẵn sàng tham gia ứng cứu khi có lệnh. Điều động tàu SAR chốt ở những vùng có nguy cơ xảy ra sự cố, để sẵn sàng cứu nạn, cứu hộ trong mùa mưa bão;

- Chỉ đạo các Cảng vụ hàng hải nắm chắc số liệu tàu, thuyền và các phương tiện thủy ra vào cảng, số lượng tàu, thuyền đang hành trình hoặc neo đậu tại vùng nước cảng biển; phối hợp Ban Chỉ huy PCTT&TKCN địa phương để điều động, hướng dẫn tàu, thuyền vào nơi neo đậu an toàn khi có bão hoặc áp thấp nhiệt đới.

5. Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam:

- Tăng cường công tác kiểm tra sân bay, nhà ga, hệ thống thông tin tín hiệu, công tác điều hành, chỉ huy để đảm bảo tuyệt đối an toàn (đặc biệt chú ý trong tình huống thời tiết xấu, mưa, bão…) và công tác ứng trực để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn khi có sự cố xảy ra.

- Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng không, các cơ sở cung cấp dịch vụ tìm kiếm cứu nạn hàng không thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc thông suốt, trang thiết bị kỹ thuật ổn định, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu khai thác phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn hàng không. Tăng cường công tác phối hợp hiệp đồng về lĩnh vực PCTT&TKCN với các quốc gia lân cận, các vùng FIR, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu và các cơ sở cung cấp dịch vụ tìm kiếm cứu nạn.

6. Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông:

[...]