Công văn 5367/BGDĐT-KTKĐCLGD hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục năm học 2010 - 2011 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 5367/BGDĐT-KTKĐCLGD
Ngày ban hành 01/09/2010
Ngày có hiệu lực 01/09/2010
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Vinh Hiển
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5367/BGDĐT-KTKĐCLGD
V/v Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ khảo thí và kiểm định CLGD năm học 2010 - 2011

Hà Nội, ngày 01 tháng 9 năm 2010

 

Kính gửi:

- Các sở giáo dục đào tạo;
- Các đại học, học viện;
- Các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp.

 

Căn cứ Chỉ thị số 3399/CT-BGDĐT ngày 16 tháng 8 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp năm học 2010-2011, với chủ đề năm học “tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục ”; nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg ngày 08 tháng 9 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục; Chỉ thị số 296/CT-TTg ngày 27 tháng 2 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010 - 2020. Tiếp tục triển khai có hiệu quả, sáng tạo cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" theo Chỉ thị 06-CT/TW ngày 07/11/2006 của Bộ Chính trị gắn với đặc thù của ngành là thực hiện cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" và phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục đối với mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục đại học và trung cấp chuyên nghiệp năm học 2010-2011 như sau:

Phần I

CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Đẩy mạnh hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục các cấp.

2. Tiếp tục đổi mới công tác thi và tuyển sinh. Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy chế thi và tuyển sinh. Xây dựng kế hoạch các kỳ thi năm học 2010-2011.

3. Tổ chức tốt các kỳ thi năm học 2010-2011. Giữ 2 kỳ thi: Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và Kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng; trong đó các môn Vật lí, Hoá học, Sinh học và Ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm, các môn còn lại thi theo hình thức tự luận.

4. Tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và văn bản hướng dẫn về công tác kiểm định chất lượng giáo dục.

5. Xây dựng Đề án phát triển hệ thống đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục giai đoạn 2010-2020; nhanh chóng hình thành các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục.

6. Đẩy mạnh công tác đảm bảo chất lượng bên trong các nhà trường để từng bước hình thành văn hoá chất lượng; làm tốt công tác tự đánh giá làm cơ sở để đăng ký thực hiện đánh giá ngoài.

7. Tăng cường vai trò quản lý, chỉ đạo của cơ quan quản lý nhà nước đối với công tác đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục.

8. Tăng cường hợp tác quốc tế trong công tác đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục; khuyến khích tham gia hoạt động đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục quốc tế.

Phần II

CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ

I. Công tác khảo thí

1. Tiếp tục phát huy kết quả thực hiện Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg ngày 08/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục và cuộc vận động Hai không, có biện pháp quản lý tích cực, chủ động để tổ chức thi nghiêm túc, đánh giá đúng chất lượng dạy và học.

2. Tổ chức Hội nghị Khảo thí (dự kiến vào cuối tháng 9/2010) nhằm tổng kết và rút kinh nghiệm tổ chức các kỳ thi năm 2010 để tổ chức tốt hơn các kỳ thi năm 2011.

3. Tập huấn kỹ về nghiệp vụ thi cho cán bộ quản lý, cán bộ, giáo viên để đảm bảo nắm vững quy chế, quy định trong thi cử làm tiền đề cho việc tổ chức tốt các kỳ thi. Đầu tư, chuẩn bị về mọi mặt để thực hiện tốt việc ra đề thi, in sao đề thi cho các kỳ thi đáp ứng các yêu cầu an toàn, chính xác, bảo mật.

4. Chuẩn bị triển khai các kỳ thi năm học 2010-2011:

- Chấm thẩm định và phân tích kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2010;

- Tổ chức biên soạn và biên tập câu trắc nghiệm, nâng cao chất lượng ngân hàng câu hỏi thi;

- Rà soát, bổ sung, chỉnh sửa Quy chế thi chọn học sinh giỏi, Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; sớm ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thi;

- Xây dựng ma trận đề thi... và điều chỉnh, bổ sung các quy định nghiệp vụ tổ chức thi đối với tất cả các khâu của kỳ thi;

- Tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ thi cho các sở GDĐT, Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng;

- Từng bước chuẩn bị cho việc tổ chức kỳ thi Olympic Hoá học Quốc tế năm 2014 và Olympic Sinh học Quốc tế năm 2016 tại Việt Nam; tháng 11/2010 hoàn thành Đề án tổ chức Olympic Hoá học, tháng 10/2011 hoàn thành Đề án tổ chức Olympic Sinh học.

5. Tổ chức các kỳ thi, tuyển sinh nghiêm túc, gọn nhẹ, thiết thực và hiệu quả; khắc phục những thiếu sót, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hiện tượng tiêu cực:

- Đối với thi tốt nghiệp trung học phổ thông và thi tuyển sinh đại học, cao đẳng: thực hiện đúng quy chế thi hiện hành; tăng cường sự phối hợp giữa các bộ ban ngành và các địa phương với ngành giáo dục trong các khâu tổ chức thi.

[...]