Công văn 4846/TCHQ-TXNK xử lý thuế dự án cầu Mỹ Thuận do Tổng cục Hải quan ban hành
Số hiệu | 4846/TCHQ-TXNK |
Ngày ban hành | 04/10/2011 |
Ngày có hiệu lực | 04/10/2011 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Tổng cục Hải quan |
Người ký | Hoàng Việt Cường |
Lĩnh vực | Thuế - Phí - Lệ Phí |
BỘ TÀI CHÍNH |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 4846/TCHQ-TXNK |
Hà Nội, ngày 04 tháng 10 năm 2011 |
Kính gửi: Cục Hải quan thành phố Hồ ChNí Minh.
Tổng cục Hải quan nhận được thư đề ngày 16/9/2011 của ông Lê Văn Triết nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại (kèm hồ sơ do Bộ chuyển đến) đề nghị xoá nợ thuế của dự án cầu Mỹ Thuận, đây là dự án viện trợ không hoàn lại (vốn ODA) của Chính phủ úc, dự án đã khởi công ngày 6/7/1997 và khánh thành ngày 21/5/2000, hiện nay còn tồn những khoản thuế sau:
- Thuế nhập khẩu: 83.359.922 đồng của lô hàng thuộc tờ khai hải quan số 92/TNTC ngày 23/11/1998 đăng ký tại phòng Giám quản 1 Cục HQ Tp HCM mặt hàng thuộc chủng loại vật rẻ tiền mau hỏng, đã tiêu hao trong quá trình thi công cầu Mỹ Thuận, nhưng nhà thầu đã đăng ký tờ khai theo loại hình TNTX, do vật tư đã tiêu hao nay không còn hàng hoá để tái xuất.
- Thuế GTGT: 254.261.905 đồng của 18 lô hàng phục vụ xây dựng cầu đã được HQ Tp HCM miễn thuế nhập khẩu nhưng thuế GTGT vẫn còn treo trên sổ sách.
- Thuế nhập khẩu và thuế TTĐB: 441.618.155 đồng (thuế NK: 164.114.855 đồng, thuế TTĐB: 277.503.300 đồng) của tờ khai HQ số 139/gq1/xđt-tx-ôtô ngày 14/11/1997 đây là khoản thuế của chiếc xe ôtô Pajero Mitsubishi được chuyển từ dự án Sosa sang dự án cầu Mỹ Thuận (Bộ Tài chính có quyết định không thu thuế NK và thuế TTĐB số 436/TC/QĐ/TCT ngày 4/4/2008) đã nộp thuế nhập khẩu 404.397.000, đồng, thuế GTGT 9.658.975 đồng vào ngày 20/3/1995, chiếc xe được chuyển nhượng từ BHE sang Tranimexco.
Theo nội dung thư trình bày thì lý do chưa giải quyết được ba khoản thuế tồn đọng trên đây là do một số việc trước đây một số cơ quan và các nhân viên phụ trách chưa làm đúng theo thủ tục qui định. Nhưng khó khăn lớn nhất là sau khi hoàn thành xây cầu, các cơ quan liên quan cả hai phía từ văn phòng nhà thầu, cơ quan đại diện nhà tài trợ đã giải thể, biên chế vào tổ chức khác, các cá nhân hữu trách trước đây đã được bố trí việc làm mới, nhiều người đã về hưu, có người có trọng trách nay đã qua đời, nên việc thu thập lại đầy đủ hồ sơ là rất khó khăn.
Để có cơ sở báo cáo Bộ xử lý số thuế còn tồn tại trên, đề nghị Cục Hải quan Tp Hồ Chí Minh kiểm tra, sao y hồ sơ nhập khẩu liên quan đến số nợ thuế nói trên và báo cáo tình hình nợ thuế, đề xuất ý kiến việc xử lý số thuế trên của dự án cầu Mỹ Thuận về Tổng cục Hải quan trước ngày 15/10/2011 để Tổng cục báo cáo Bộ (Tổng cục gửi kèm bộ hồ sơ liên quan của dự án cầu Mỹ Thuận).
Tổng cục Hải quan thông báo để Cục Hải quan Tp Hồ Chí Minh biết và thực hiện.
|
KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG |