Công văn 4842/UBND-KT năm 2015 về đôn đốc thực hiện, giải ngân và thanh quyết toán các công trình cải tạo, sửa chữa, chống xuống cấp sử dụng nguồn vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư nguồn ngân sách do Thành phố Hà Nội ban hành

Số hiệu 4842/UBND-KT
Ngày ban hành 15/07/2015
Ngày có hiệu lực 15/07/2015
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Nguyễn Văn Sửu
Lĩnh vực Tài chính nhà nước,Xây dựng - Đô thị

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4842/UBND-KT
V/v đôn đốc thực hiện, giải ngân và thanh quyết toán các công trình cải tạo, sửa chữa, chống xuống cấp sử dụng nguồn vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư nguồn ngân sách Thành phố.

Hà Nội, ngày 15 tháng 07 năm 2015

 

Kính gửi:

- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị sự nghiệp Tnh phố;
- Kho bạc Nhà nước Hà Nội;
- UBND các quận, huyện, thị xã.

Thực hiện Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, UBND Thành phố đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai kế hoạch, tăng cường giải ngân và đẩy mạnh quyết toán các dự án, công trình sửa chữa, chống xuống cấp, sử dụng nguồn vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư nguồn ngân sách Thành phố1; Chỉ đạo Sở Tài chính chủ trì, phi hợp các Sở, ban, ngành, đoàn thể Thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã, thẩm định nguồn vốn, tham mưu UBND Thành phố bố trí vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư cho các công trình cải tạo, sửa chữa, chống xuống cấp đảm bảo, theo khả năng, tiến độ thực hiện, thanh toán đầy đủ, kịp thời. Về cơ bản, các công trình triển khai thực hiện đảm bo tiến độ; công tác giải ngân và quyết toán hoàn thành công trình được thực hiện đúng quy định. Tuy nhiên, qua thực tế trin khai vẫn còn một số tồn tại nhất định (tiến độ thi công chậm, kết quả giải ngân chưa cao; công tác lập hồ sơ quyết toán của một số Chủ đầu tư chưa đúng thời gian quy định và thu hồi nợ sau quyết toán chưa được xử lý dt đim).

Để khắc phục những tồn tại trên và thực hiện đúng quy định pháp luật, hiệu quả nguồn vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư; UBND Thành phố yêu cầu:

1/ Về công tác rà soát, lập kế hoạch bố trí vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư cho các công trình cải tạo, sửa chữa, chống xuống cấp trên địa bàn Thành phố:

a/ Các Sở, ban, ngành, đoàn th, đơn vị sự nghiệp Thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã:

- Thực hiện và chỉ đạo các Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án trực thuộc trong công tác xây dựng dự toán ngân sách hàng năm; chủ động rà soát, lập kế hoạch, danh mục các công trình cần sửa chữa, chng xuống cấp theo thứ tự ưu tiên, tính cấp thiết đầu tư đảm bảo phát huy hiệu quả đầu tư, gắn với tiết kiệm, chng lãng phí, đảm bảo đúng quy định tại Chỉ th s 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ, các quy định về quản lý đầu tư xây dựng của Bộ Tài chính và Thành ph; hạn chế đ xuất bổ sung trong năm, trừ các trường hợp cấp bách (thực hiện phải đúng trình tự, quy trình, quy định của Trung ương, không áp dụng quy trình xử lý cấp bách đi với các công trình cải tạo, sửa chữa theo kế hoạch năm).

- Chỉ đạo các Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án trực thuộc nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị đầu tư, đảm bảo dự toán được phê duyệt phù hợp các nội dung, hạng mục công trình trin khai, hạn chế phát sinh, điu chỉnh trong quá trình thực hiện; dự kiến khả năng, tiến đ thực hiện công trình, từ đó đề xuất nhu cầu bố trí kế hoạch vốn phù hợp, hạn chế chuyển nguồn ngân sách hàng năm.

b/ Cơ quan tài chính các cấp: Chủ động trong công tác tham mưu tng hp bố trí vốn; trong đó, tập trung bố trí vốn dứt điểm đối với các công trình hoàn thành trong năm; cân đi, b trí vn cho các công trình đảm bảo đủ thủ tục theo quy định, trên cơ sở đ xuất thứ tự ưu tiên cho các ngành giữa các lĩnh vực, trong từng lĩnh vực theo hướng tập trung, tránh dàn trải. Trong quá trình trin khai, cần rà soát khả năng thực hiện, giải ngân các công trình đ kịp thời tham mưu điều chỉnh kế hoạch vốn, đảm bảo phát huy hiệu quả sử dụng ngân sách.

2/ Về công tác triển khai thực hiện, giải ngân, thanh toán:

a/ Các Sở, ban, ngành, đoàn th Thành phố và UBND các qun, huyện, thị xã:

- Chỉ đạo các Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án trực thuộc triển khai các công trình theo kế hoạch đã được phê duyệt đảm bảo thời gian, tiến độ và chất lượng; trong quá trình thực hiện cn kịp thời báo cáo các khó khăn, vướng mc (nếu có) gửi các Sở, ngành liên quan để được xử lý, giải quyết, đảm bảo tiến độ thi công và lập hồ sơ thanh quyết toán công trình theo đúng quy định.

- Rà soát, kiện toàn năng lực các đơn vị được giao nhiệm vụ Chủ đầu tư, không đề xuất giao nhiệm vụ Chủ đầu tư cho các đơn vị không đủ năng lực; đôn đốc triển khai thực hiện đúng tiến độ, thực hiện chế độ giám sát chất lượng công trình, đảm bảo hiệu quả sử dụng ngân sách.

b/ Cơ quan tài chính các cấp:

- Phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đi với các công trình sửa chữa, chng xung cấp sử dụng vn sự nghiệp;

- Chủ động phi hợp Kho bạc Nhà nước Hà Nội chỉ đạo, đôn đc các Chủ đầu tư thực hiện công tác thu hồi, giảm tạm ứng chi ngân sách.

c/ Kho bạc Nhà nước Hà Nội: Chỉ đạo Kho bạc Nhà nước các quận, huyện, thị xã thực hiện nghiêm quy trình kiểm soát thanh toán, tạm ứng vn theo quy định của Bộ Tài chính tại Thông tư số 86/2011/TT-BTC ngày 17/6/2011 quy định về quản lý, thanh toán vốn đầu tư và vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư thuộc nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

3/ Về công tác quyết toán công trình hoàn thành:

a/ Các Sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị sự nghiệp Thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã:

- Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27/12/2013, các Thông tư của Bộ Tài chính: số 19/2011/TT-BTC ngày 14/02/2011 quy định về quyết toán dự án hoàn thành thuộc nguồn vốn Nhà nước, số 28/2012/TT-BTC ngày 24/02/2012 quy định về quản lý vốn đầu tư thuộc nguồn vốn ngân sách xã, phường, thị trn và các văn bản chỉ đạo của UBND Thành phố về tăng cường, đẩy mạnh công tác quyết toán vốn đầu tư trên địa bàn Thành phố.

- Chỉ đạo các Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án trực thuộc: đẩy nhanh tiến độ thực hiện quyết toán công trình hoàn thành đúng quy định đảm bảo thời gian và chất lượng, khẩn trương làm thủ tục nghiệm thu, lập hồ sơ quyết toán khi công trình đã hoàn thành, gửi cơ quan tài chính thẩm tra, tránh đ dồn vào thời điểm cuối năm; hoàn thành việc giải quyết công nợ của dự án sau 6 (sáu) tháng kể từ khi có Quyết định phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành, tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện trong Báo cáo quyết toán niên độ ngân sách của đơn vị.

- Chỉ đạo các Chủ đầu tư rút kinh nghiệm trong triển khai thực hiện chậm tiến độ, giải ngân thấp, chậm quyết toán; chủ động lập danh sách các nhà thầu vi phạm trong quá trình thi công, công tác thanh quyết toán để báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định pháp luật và Thành phố.

b/ Cơ quan tài chính các cấp:

- Đôn đốc, hướng dẫn Ch đầu tư lập và nộp hồ sơ quyết toán công trình hoàn thành kịp thời, đúng quy định của Bộ Tài chính (về thời gian và nội dung), tránh để dồn vào cuối năm; chủ động tổng hợp các khó khăn, vướng mc của các đơn vị trong công tác quyết toán dự án hoàn thành để tham mưu trình cấp có thẩm quyền xem xét xử lý, đảm bảo tiến độ hoàn thành và quyết toán công trình đúng quy định.

- Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hp các đơn vị có liên quan tổ chức tập huấn, hướng dẫn các Sở, ngành, đoàn th, đơn vị sự nghiệp, UBND các quận, huyện, thị xã, Chủ đầu tư trong triển khai và hướng dn thực hiện các văn bản, chế độ chính sách mới của Trung ương về công tác quyết toán vốn đầu tư và vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư.

c/ Kho bạc Nhà nước Hà Nội: Chỉ đạo Kho bạc Nhà nước các quận, huyện, thị xã, xác nhận số liệu và hướng dẫn, đôn đốc các Chủ đầu tư thanh toán dứt điểm công nợ khi dự án đã quyết toán hoàn thành đúng quy định của Bộ Tài chính.

d/ Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các ngành liên quan rà soát, kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính đi với các Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, tổ chức và cá nhân vi phạm việc chậm lập hsơ quyết toán và kiến nghị UBND Thành phố xử lý theo thẩm quyền.

e/ Chủ đầu tư:

- Lập và nộp hồ sơ quyết toán hoàn thành đúng quy định pháp luật, hướng dẫn của Bộ Tài chính (thành phần hồ sơ, nội dung và thời gian).

[...]