Công văn số 4479/UBND-TNMT về việc thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ về tình hình khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành
Số hiệu | 4479/UBND-TNMT |
Ngày ban hành | 20/05/2009 |
Ngày có hiệu lực | 20/05/2009 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Thành phố Hà Nội |
Người ký | Đào Văn Bình |
Lĩnh vực | Thủ tục Tố tụng |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 4479/UBND-TNMT |
Hà Nội, ngày 20 tháng 05 năm 2009 |
Kính gửi: |
- Thanh tra thành phố; |
Thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo (mật) số 155/TB-VPCP ngày 13 tháng 5 năm 2009 về giải quyết tình hình khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp trên địa bàn, nhất là thời gian chuẩn bị diễn ra kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XII, Ủy ban nhân dân thành phố có ý kiến chỉ đạo:
1. Giao Thanh tra thành phố, các Sở, ban, ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã (sau đây gọi tắt là Ủy ban nhân dân các quận, huyện) rà soát, thống kê các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, các vụ khiếu kiện kéo dài, dễ phát sinh điểm nóng về khiếu nại, tố cáo để ưu tiên, tập trung giải quyết; Đối với các vụ khiếu nại, tố cáo mới phát sinh, các ngành, các cấp liên quan phải giải quyết triệt để, kịp thời, theo đúng các quy định của pháp luật;
Nhằm giải quyết thấu đáo những bức xúc của nhân dân, trong quá trình xem xét, giải quyết, Thanh tra thành phố, các ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các quận, huyện cần làm rõ nội dung khiếu nại, tố cáo, xem xét đầy đủ các khía cạnh pháp lý và thực tế của vụ việc đó để có giải pháp, biện pháp giải quyết có lý, có tình, phù hợp tình hình thực tế của địa phương, chấm dứt khiếu kiện; lưu ý công tác nắm và đánh giá tình hình, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tập trung đối thoại, giáo dục, thuyết phục, giải thích đối với người có đơn trước khi ra văn bản kết luận, quyết định giải quyết.
2. Đối với các trường hợp khiếu kiện tập trung đông người tại trụ sở các cơ quan Trung ương, Thành phố: Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện có công dân khiếu kiện phải chủ động phối hợp với Thanh tra thành phố, Công an thành phố, Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước để tập trung tuyên truyền, vận động công dân thực hiện theo đúng quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo, đưa công dân trở về địa phương, nơi cư trú.
3. Giao Công an thành phố.
- Chỉ đạo Công an các quận, huyện liên quan nắm bắt tình hình khiếu kiện đông người, có phương án giải tỏa khi công dân khiếu kiện tập trung không đúng nơi quy định; không để các đoàn khiếu kiện đông người đến các khu vực diễn ra kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XII và nhà riêng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; xử lý kiên quyết hiện tượng giương biểu ngữ, khẩu hiệu không đúng quy định của pháp luật tại khu vực trụ sở làm việc của các cơ quan Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố, Trụ sở Tiếp công dân và các khu công cộng khác;
- Phối hợp với các cơ quan chức năng của các địa phương có liên quan tiến hành vận động, thuyết phục, có biện pháp đưa về nơi cư trú đối với những công dân đã được tiếp, hướng dẫn thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật nhưng cố tình không chấp hành, tiếp tục khiếu kiện tập trung đông người tại Hà Nội;
4. Giao Thanh tra thành phố là đầu mối giúp Ủy ban nhân dân thành phố phối, kết hợp chặt chẽ với các Đoàn thanh tra liên ngành của Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường để tập trung giải quyết những vụ việc được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ; tổng hợp tình hình, kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố.
Nơi nhận: |
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN |