Công văn 4363/TCHQ-PC xử lý kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp do Tổng cục Hải quan ban hành

Số hiệu 4363/TCHQ-PC
Ngày ban hành 20/08/2012
Ngày có hiệu lực 20/08/2012
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Tổng cục Hải quan
Người ký Hoàng Việt Cường
Lĩnh vực Doanh nghiệp

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC HẢI QUAN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 4363/TCHQ-PC
V/v xử lý kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp

Hà Nội, ngày 20 tháng 08 năm 2012

 

Kính gửi:

- Ban Cải cách hiện đại hóa;
- Cục Giám sát quản lý;
- Cục Thuế xuất nhập khẩu;
- Ban Quản lý rủi ro;
- Các Cục Hải quan tỉnh, thành phố.

 

Tiếp theo công văn số 3935/TCHQ-PC ngày 31/7/2012 của Tổng cục Hải quan về việc tổ chức các Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp năm 2012. Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính tại công văn số 1718/PTN-HVĐT của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam ngày 06/8/2012 gửi Lãnh đạo Bộ Tài chính về việc chuẩn bị cho các Hội nghị đối thoại về Thuế, Hải quan và công tác cải cách thủ tục hành chính, trong đó có nêu phản ánh kiến nghị của các doanh nghiệp về lĩnh vực hải quan.

Để có cơ sở giải trình Bộ Tài chính về những phản ánh kiến nghị của doanh nghiệp phục vụ Hội nghị đối thoại, Tổng cục yêu cầu các đơn vị thực hiện một số nội dung sau:

1. Rà soát, tổng hợp những phản ánh của doanh nghiệp đối với nội dung liên quan đến phạm vi quản lý theo dõi của đơn vị (theo Phụ lục đính kèm); những vướng mắc, kiến nghị của tổ chức cá nhân mới phát sinh; báo cáo giải trình, đề xuất nội dung, thời gian, biện pháp giải quyết đối với những phản ánh, đề xuất của doanh nghiệp.

2. Các Cục Hải quan tỉnh, thành phố quán triệt đơn vị thuộc, trực thuộc Cục và cán bộ công chức của đơn vị, giải quyết thủ tục hải quan nhanh chóng; khi tiếp xúc với người dân và doanh nghiệp phải bảo đảm có văn hóa, tính chuyên nghiệp, minh bạch, hiệu quả cao; thường xuyên tổ chức tập huấn, tuyên truyền về chính sách pháp luật cho cán bộ, công chức trong đơn vị cũng như hỗ trợ cung cấp thông tin cho người dân, doanh nghiệp; mọi phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp phải được tiếp thu giải quyết triệt để tại đơn vị, trường hợp vượt thẩm quyền phải báo cáo ngay cấp trên để giải quyết kịp thời.

3. Thực hiện báo cáo:

Ban Cải cách hiện đại hóa, Cục Giám sát quản lý, Cục Thuế xuất nhập khẩu, Ban Quản lý rủi ro, Cục Hải quan thành phố Hải Phòng, Cục Hải quan thành phố Hồ Chí Minh gửi báo cáo kết quả nội dung 1 công văn này về Tổng cục Hải quan trước ngày 25/8/2012 (qua Vụ Pháp chế). Báo cáo gửi kèm bản word vào địa chỉ hộp thư: vupc@customs.gov.vn

Đề nghị các đơn vị nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện./.

 

 

Nơi nhận:
- Như trên;
- TCT. Nguyễn Ngọc Túc (thay b/c);
- Các PTCT (để theo dõi, chỉ đạo);
- Lưu: VT, PC (02b).

KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG




Hoàng Việt Cường

 

PHỤ LỤC

NỘI DUNG PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ CỦA DOANH NGHIỆP
(Ban hành kèm theo công văn số 4363/TCHQ-PC ngày 20/8/2012 của Tổng cục Hải quan)

1. Nội dung liên quan đến Ban Cải cách hiện đại hóa:

1.1. Phản ánh của doanh nghiệp:

- Phần mềm khai hải quan điện tử còn bất cập nên doanh nghiệp vẫn còn khó khăn khi tiếp cận. Hệ thống phần mềm cho hải quan điện tử không ổn định.

- Doanh nghiệp khai điện tử, vừa phải khai đầy đủ trên hệ thống, vừa phải xuất trình hồ sơ giấy.

Doanh nghiệp khai điện tử, hệ thống lỗi phải liên hệ với nhiều nơi mới xử lý được, làm chậm quá trình thông quan.

Làm thủ tục hải quan điện tử còn gặp vướng mắc do việc truyền số liệu, cập nhật dữ liệu, đối chiếu giữa máy của Hải quan và doanh nghiệp để xử lý phạt. Chứng từ giấy đối với các lô hàng luồng xanh, luồng đỏ còn nhiều.

- Trong quá trình khai báo hải quan điện tử, đôi khi phản hồi từ Hải quan còn chậm nên cũng ảnh hưởng đến tiến độ xuất, nhập khẩu hàng hóa.

- Tài khoản hàng nhập kinh doanh: có tờ khai trị giá khi khai qua mạng từ xa không khớp với giao diện nào cả.

1.2. Kiến nghị của doanh nghiệp:

- Nâng cấp phần mềm hải quan điện tử.

- Nâng cấp đường truyền dữ liệu để giảm tối thiểu hiện tượng lỗi mạng trong quá trình khai báo hải quan điện tử.

- Khi doanh nghiệp mở tờ khai điện tử gửi Hải quan, đề nghị bộ phận tiếp nhận cố gắng phản hồi sớm để doanh nghiệp hoàn tất hồ sơ thủ tục và lấy hàng.

- Cần khắc phục và phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin để đáp ứng được nhu cầu thực tế, hệ thống mạng cần ổn định để không ảnh hưởng đến tiến độ giao hàng.

- Cần có bộ phận giải quyết các sự cố về phần mềm, lỗi mạng cho doanh nghiệp.

[...]