Công văn 4241/TCHQ-VP năm 2020 về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Hệ thống thông tin Chính phủ do Tổng cục Hải quan ban hành
Số hiệu | 4241/TCHQ-VP |
Ngày ban hành | 24/06/2020 |
Ngày có hiệu lực | 24/06/2020 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Tổng cục Hải quan |
Người ký | Nguyễn Dương Thái |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
BỘ TÀI CHÍNH |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 4241/TCHQ-VP |
Hà Nội, ngày 24 tháng 6 năm 2020 |
Kính gửi: Các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Hải quan.
Ngày 02/4/2018, Bộ Tài chính ban hành Quyết định số 452/QĐ-BTC về Quy chế tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tài chính trên Hệ thống thông tin Chính phủ. Theo đó, các đơn vị có trách nhiệm tiếp nhận, xử lý, cập nhật kết quả xử lý trên Hệ thống thông tin Chính phủ về các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp có nội dung liên quan đến:
(i) Hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện đúng quy định của công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính của các đơn vị, tổ chức của Bộ Tài chính;
(ii) Những cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính do Bộ Tài chính ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành không phù hợp với thực tế, không đồng bộ, không thống nhất, không hợp pháp, trái với các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập;
(iii) Những giải pháp, sáng kiến ban hành mới quy định về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân thuộc phạm vi của Bộ Tài chính.
(trừ đơn thư khiếu nại, tố cáo và hướng dẫn, giải đáp pháp luật)
Để đảm bảo tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân theo đúng quy định, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị thực hiện các nội dung sau:
1. Phổ biến, quán triệt và chỉ đạo tổ chức thực hiện quyết định số 574/QĐ-TTg ngày 25/4/20217 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ; Quyết định số 452/QĐ-BTC ngày 02/4/2018 của Bộ Tài chính về việc ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tài chính trên Hệ thống thông tin Chính phủ.
2. Phân công cán bộ đầu mối quản lý, sử dụng tài khoản đăng nhập Hệ thống thông tin Chính phủ tại địa chỉ https://pakn.dichvucong.gov.vn (Phụ lục 1 kèm theo - mỗi đơn vị 01 tài khoản). Tài liệu hướng dẫn sử dụng hệ thống được đăng tải tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-huong-dan-bo-nganh-dia-phuong.html và đính kèm công văn này trên Hệ thống EdocCustoms.
Cán bộ đầu mối có trách nhiệm tiếp nhận, cập nhật kết quả xử lý đối với các phản ánh, kiến nghị lên Hệ thống thông tin Chính phủ.
3. Tiếp nhận, xử lý, cập nhật kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp theo Quy trình tại Phụ lục II kèm theo và tuân thủ các quy định có liên quan.
4. Văn phòng Tổng cục có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và báo cáo Lãnh đạo Tổng cục về tình hình xử lý phản ánh, kiến nghị của các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Hải quan.
Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh vướng mắc, đề nghị liên hệ Văn phòng Tổng cục (đ/c Nguyễn Phương Anh, điện thoại: 0978.486.646 email: anhnp@customs.gov.vn).
Tổng cục Hải quan thông báo để các đơn vị biết, thực hiện./.
|
KT. TỔNG CỤC
TRƯỞNG |
PHỤ LỤC II
QUY TRÌNH TIẾP NHẬN,
XỬ LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ CỦA NGƯỜI DÂN, DOANH NGHIỆP THUỘC PHẠM VI QUẢN LÝ CỦA
TỔNG CỤC HẢI QUAN TRÊN HỆ THỐNG THÔNG TIN CHÍNH PHỦ
(Kèm theo công văn số 4241/TCHQ-VP ngày 24/6/2020 của Tổng
cục Hải quan)
BƯỚC 1: TIẾP NHẬN PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ CỦA NGƯỜI DÂN, DOANH NGHIỆP
a) Đối với các phản ánh, kiến nghị trên Hệ thống thông tin Chính phủ:
Văn phòng Tổng cục tiếp nhận phản ánh, kiến nghị và chuyển đơn vị xử lý trong 01 giờ kể từ khi tiếp nhận. Trường hợp phát sinh ngoài giờ hành chính, ngày lễ, ngày nghỉ, việc phân công đơn vị xử lý được thực hiện vào đầu giờ của ngày làm việc tiếp theo hoặc ngày làm việc đầu tiên sau ngày nghỉ, ngày lễ.
b) Đối với các phản ánh, kiến nghị do đơn vị tiếp nhận hoặc được phân công xử lý thông qua hình thức văn bản, điện thoại, fax, thư điện tử, thông điệp điện tử gửi qua cổng thông tin điện tử của đơn vị...):
Đơn vị tiếp nhận và cập nhật phản ánh, kiến nghị lên Hệ thống thông tin Chính phủ trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận.
BƯỚC 2: XỬ LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ
a) Đối với các phản ánh, kiến nghị trên Hệ thống thông tin Chính phủ:
Thực hiện theo quy định tại Điều 7, Điều 8 Quyết định số 452/QĐ-BTC ngày 02/4/2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tài chính trên Hệ thống thông tin Chính phủ.
Bước 2.1: Các đơn vị đánh giá, xử lý sơ bộ: