Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Công văn số 405/BGDĐT-TTr về hướng dẫn thanh tra thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 405/BGDĐT-TTr
Ngày ban hành 16/01/2007
Ngày có hiệu lực 16/01/2007
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-----

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-------

Số: 405/BGDĐT-TTr
V/v Hướng dẫn thanh tra thi

Hà Nội, ngày 16 tháng 01 năm 2007

 

Kính gửi:

- Các sở giáo dục và đào tạo;
- Các cơ sở giáo dục đại học, trường trung cấp chuyên nghiệp.

 

Trong những năm qua, việc tổ chức các kỳ thi theo quy chế thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có nhiều tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng vi phạm quy chế, làm ảnh hưởng đến chất lượng kỳ thi. Để khắc phục và tiến tới chấm dứt cơ bản tình trạng trên, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó có giải pháp tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát (sau đây gọi chung là thanh tra). Đồng thời để giúp các Đoàn thanh tra và cán bộ thanh tra thực hiện tốt nhiệm vụ, Bộ GD&ĐT hướng dẫn chi tiết việc thực hiện Quy định về tổ chức và hoạt động thanh tra các kỳ thi ban hành theo Quyết định số 41/2006/QĐ-BGDĐT ngày 16/10/2006 của Bộ GD&ĐT.

A. HƯỚNG DẪN CHUNG

1. Mục đích, yêu cầu của thanh tra thi

1.1. Mục đích

Hoạt động thanh tra thi nhằm chủ động phòng ngừa, phát hiện và kiến nghị xử lý sai phạm, đồng thời giúp các cơ quan quản lý, chỉ đạo thu thập thông tin chính xác, kịp thời để đề ra giải pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc, ứng phó với mọi tình huống bất thường có thể xẩy ra, bảo đảm cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

1.2. Yêu cầu

Hoạt động thanh tra thi phải bảo đảm chính xác, khách quan, trung thực, công khai, dân chủ và kịp thời; đúng nội dung, đối tượng ghi trong quyết định thanh tra; không làm cản trở hoạt động bình thường của đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia kỳ thi.

2. Hình thức, tổ chức thanh tra thi

2.1. Hình thức thanh tra

Thanh tra thi được tiến hành bởi các Đoàn thanh tra hoặc cán bộ thanh tra (sau đây gọi chung là Đoàn thanh tra) và theo hai hình thức: thanh tra theo chương trình, kế hoạch và thanh tra đột xuất.

2.2. Tổ chức thanh tra thi

Đoàn thanh tra gồm có Trưởng đoàn và các thành viên. Trong trường hợp cần thiết có thêm Phó Trưởng đoàn để giúp Trưởng đoàn tổ chức thực hiện nhiệm vụ của Đoàn thanh tra.

3. Quyền hạn, trách nhiệm của Đoàn thanh tra

3.1. Quyền hạn và trách nhiệm của Trưởng đoàn thanh tra

Quyền hạn và trách nhiệm của Trưởng đoàn thanh tra thi thực hiện theo quy định tại Điều 10 và Điều 12 của Quy định về tổ chức và hoạt động thanh tra các kỳ thi ban hành theo Quyết định số 41/2006/QĐ-BGDĐT ngày 16/10/2006 của Bộ GD&ĐT.

3.2. Quyền hạn và trách nhiệm của cán bộ thanh tra

Quyền hạn và trách nhiệm của cán bộ thanh tra thi thực hiện theo quy định tại Điều 9 và Điều 11 của Quy định về tổ chức và hoạt động thanh tra các kỳ thi ban hành theo Quyết định số 41/2006/QĐ-BGDĐT ngày 16/10/2006 của Bộ GD&ĐT.

4. Thời gian và địa điểm làm việc của Đoàn thanh tra thi

- Thời gian thanh tra thi thực hiện theo quyết định thanh tra do cấp có thẩm quyền ký ban hành.

- Trong thời gian thanh tra thi, Đoàn thanh tra trực tiếp làm việc tại địa điểm đặt ban chỉ đạo thi hoặc tại nơi tổ chức hội đồng thi.

B. NỘI DUNG THANH TRA

Hoạt động thanh tra các kỳ thi được tiến hành theo quy định tại văn bản “Quy định về tổ chức và hoạt động thanh tra các kỳ thi ” ban hành theo Quyết định số 41/2006/QĐ-BGDĐT ngày 16/10/2006 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

1. Thanh tra thi

1.1. Thanh tra công tác chuẩn bị thi

Nhiệm vụ trọng tâm là thanh tra phương án tổ chức kỳ thi, các văn bản chỉ đạo thi, hồ sơ thi; việc chuẩn bị cơ sở vật chất, kinh phí; việc bảo đảm bí mật, an toàn của đề thi; việc bố trí lực lượng tham gia kỳ thi và các công tác khác có liên quan.

a) Thanh tra công tác tổ chức, chỉ đạo kỳ thi

[...]