Công văn số 3665 TM-CSTNTN ngày 16/09/2002 của Bộ Thương mại về việc thuế nhập khẩu xăng dầu
Số hiệu | 3665TM-CSTNTN |
Ngày ban hành | 16/09/2002 |
Ngày có hiệu lực | 16/09/2002 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Bộ Thương mại |
Người ký | Mai Văn Dâu |
Lĩnh vực | Thương mại |
BỘ THƯƠNG MẠI |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 3665 TM-CSTNTN
|
Hà Nội, ngày 16 tháng 9 năm 2002 |
Kính gửi: Bộ Tài chính
Thời gian qua, nhất là từ đầu tháng 9 đến nay, giá xăng dầu thị trường thế giới biến động phức tạp theo xu hướng tăng và duy trì ở mức cao; nhưng việc điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu xăng dầu chưa kịp thời và mức giảm thuế suất thuế nhập khẩu đối với từng mặt hàng chưa đủ độ cần thiết, khiến các doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu xăng dầu gặp nhiều khó khăn do các mặt hàng xăng dầu đều phát sinh lỗ và càng nhập càng lỗ lớn. Với mức giá PLatt'S tại Singapore ngày 13/9/2002 các mặt hàng xăng dầu, như sau: xăng 92: 28,65 USD/thùng, dầu hỏa: 32,78 USD/thùng, diesel 0,5%S: 30,05 USD/thùng, mazut: 169,13USD/tấn. Với mức giá này, áp dụng các quy định hiện hành về thuế, giá bán tối đa, chi phí thì các sản phẩm dầu đều bị lỗ: xăng 92 lỗ 209đ/lít; dầu hoả, lỗ 613 đ/lít; diesel 0,5%S, lỗ 202 đ/lít; mazut, lỗ 466 đ/kg.
Theo dự báo, xu hướng giá các mặt hàng dầu trên thị trường thế giới trong thời gian tới có nhiều khả năng tiếp tục tăng và duy trì ở mức cao, do các nước trong và ngoài OPEC tiếp tục duy trì cắt giảm sản lượng dầu thô khai thác; tình hình chiến sự tại Trung Đông diễn ra rất phức tạp và việc Mỹ tiếp tục đe doạ tấn công IRAQ.
Từ tình hình trên Bộ Thương mại đề nghị Bộ Tài chính xem xét giảm ngay thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng xăng dầu (kể cả nguyên liệu condensate), tạo điều kiện các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
Về phần mình, Bộ Thương mại tiếp tục theo dõi diễn biến giá cả thị trường để có những đề xuất với các Bộ ngành và Chính phủ trong việc điều hành thị trường xăng dầu; đồng thời, tiếp tục đôn đốc và có biện pháp xử lý thích đáng đối với những doanh nghiệp không thực hiện tiến độ nhập khẩu đã giao, nhằm bảo đảm đủ nguồn xăng dầu cung ứng cho thị trường nội địa.
Rất mong sự quan tâm của quý Bộ./.
|
KT.BỘ TRƯỞNG BỘ THƯƠNG MẠI |