Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Công văn số 3340/SYT-TCKT-NVY về việc hướng dẫn triển khai thực hiện Thông tư liên tịch số 15/2008/TTLT-BTC-BYT ngày 05/02/2008 do Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 3340/SYT-TCKT-NVY
Ngày ban hành 09/06/2008
Ngày có hiệu lực 09/06/2008
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Nguyễn Văn Châu
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ Y TẾ
-------

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------

Số: 3340/SYT-TCKT-NVY
V/v: hướng dẫn triển khai thực hiện Thông tư liên tịch số 15/2008/TTLT-BTC-BYT ngày 05/02/2008.

TP.Hồ Chí Minh, ngày 09 tháng 6 năm 2008

 

Kính gửi:

- Giám đốc các đơn vị trực thuộc;
- Giám đốc các Bệnh viện, Trung tâm
- Y tế dự phòng quận/huyện.

 

Căn cứ Thông tư liên tịch số 15/2008/TTLT-BTC-BYT ngày 05/02/2008 của Liên Bộ Tài chính - Y tế về việc hướng dẫn thực hiện khám, chữa bệnh; quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí khám, chữa bệnh cho trẻ em dưới 6 tuổi không phải trả tiền tại các cơ sở y tế công lập. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 09/03/2008;

Căn cứ công văn số 2900/UBND-VX ngày 10/5/2008 của Uỷ ban nhân dân thành phố về chủ trương thực hiện khám chữa bệnh miễn phí trẻ em dưới 6 tuổi, bệnh nhân BHYT và thanh toán chi phí tại các trạm y tế phường, xã, thị trấn;

Căn cứ tinh thần buổi họp ngày 09/4/2008 giữa Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước thành phố và Sở Y tế thống nhất hướng dẫn một số nội dung về công tác khám chữa bệnh và thanh quyết toán kinh phí KCB được quy định tại Thông tư liên tịch số 15/2008/TTLT-BTC-BYT;

Đề nghị Giám đốc các cơ sở y tế công lập tổ chức triển khai thực hiện khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi theo qui định tại Thông tư liên tịch số 15/2008/TTLT-BYT-BTC. Căn cứ tình hình thực tế tại thành phố, Sở Y tế hướng dẫn thêm một số nội dung cần lưu ý dưới đây:

I. THỜI ĐIỂM THỰC HIỆN THÔNG TƯ:

Thông tư liên tịch số 15/2008/TTLT-BYT-BTC áp dụng thực hiện tại các cơ sở y tế công lập thành phố kể từ ngày 01/6/2008.

II. QUI ĐỊNH VỀ TUYẾN ĐIỀU TRỊ VÀ THỦ TỤC KHÁM, CHỮA BỆNH :

1. Qui định tuyến điều trị :

Các cơ sở y tế công lập gồm : Trạm Y tế Phường/Xã, Phòng khám đa khoa khu vực, BV Đa khoa Quận/Huyện, BV Thành phố và Trung tâm không giường bệnh có nhiệm vụ thực hiện khám, chữa bệnh ban đầu cho trẻ em dưới 6 tuổi.

a. Quy định nơi khám chữa bệnh ban đầu :

Trạm Y tế phường/xã, Phòng khám đa khoa khu vực, BV Đa khoa quận/huyện là nơi khám, chữa bệnh ban đầu cho trẻ em dưới 6 tuổi tại địa bàn nơi trẻ em cư trú (có Hộ khẩu thường trú hoặc KT3 tại thành phố Hồ Chí Minh).

Đối với các phường/xã có Bệnh viện Đa khoa, Chuyên khoa, Trung tâm không giường bệnh của Thành phố đóng trên địa bàn thì các cơ sở y tế này là nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu cho trẻ em dưới 6 tuổi tại địa bàn đó.

b. Quy định về chuyển tuyến và khám vượt tuyến :

- Trường hợp vượt quá khả năng chuyên môn:

Trạm Y tế phường/xã, Phòng khám đa khoa khu vực chuyển trẻ đến khám tại BV quận/huyện hoặc BV Thành phố.

BV quận/huyện chuyển chuyển trẻ đến khám tại BV thành phố hoặc Trung Ương.

Khi chuyển viện phải có giấy giới thiệu chuyển viện để trẻ được khám, chữa bệnh miễn phí tại tuyến trên.

- Trường hợp trẻ khám, chữa bệnh vượt tuyến:

Đối với các trường hợp khám chữa bệnh ngoại trú vượt tuyến không có giấy giới thiệu chuyển viện, bệnh viện tuyến trên thực hiện thu viện phí theo qui định hiện hành.

Trong quá trình khám chữa bệnh ngoại trú cho bệnh nhân vượt tuyến nếu do bệnh lý Bệnh viện tuyến trên thấy cần thiết phải nhập viện để điều trị nội trú thì trẻ được khám chữa bệnh miễn phí kể từ khi nhập viện nội trú.

c. Quy định trường hợp cấp cứu:

Trong trường hợp cấp cứu, trẻ được khám và điều trị miễn phí tại mọi cơ sở y tế công lập. Gia đình trẻ em có trách nhiệm xuất trình cho cơ sở y tế thẻ khám, chữa bệnh của trẻ em trước khi xuất viện.

d. Quy định tái khám sau điều trị tại các BV thành phố :

Sau mỗi đợt điều trị hoặc khi xuất viện, nếu cần phải tái khám Bác sĩ điều trị phải ghi rõ vào sổ khám bệnh hoặc toa thuốc của bệnh nhân để làm căn cứ cho trẻ được hưởng chế độ khám, chữa bệnh miễn phí và không cần xin giấy chuyển viện tại nơi khám, chữa bệnh ban đầu.

c. Đối với trường hợp khác:

Đối với trường hợp trẻ em dưới 6 tuổi của thành phố vì lý do khách quan phải đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế công lập ngoài thành phố thì người nhà bệnh nhân có trách nhiệm thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho cơ sở y tế công lập và nhận chứng từ hợp lệ do các cơ sở y tế nơi điều trị cung cấp để chuyển cho các Bệnh viện quận/huyện hoặc Bệnh viện thành phố nơi được quy định khám, chữa bệnh ban đầu của trẻ để làm căn cứ thanh toán theo chế độ quy định hiện hành

[...]