Công văn 325/BTP-ĐKGDBĐ năm 2021 rà soát quy định của pháp luật về đăng ký biện pháp bảo đảm và sơ kết thực tiễn thi hành Nghị định 102/2017/NĐ-CP do Bộ Tư pháp ban hành
Số hiệu | 325/BTP-ĐKGDBĐ |
Ngày ban hành | 03/02/2021 |
Ngày có hiệu lực | 03/02/2021 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Bộ Tư pháp |
Người ký | Nguyễn Khánh Ngọc |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
BỘ TƯ PHÁP |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 325/BTP-ĐKGDBĐ |
Hà Nội, ngày 03 tháng 02 năm 2021 |
Kính gửi: UBND tỉnh Bắc Giang
Triển khai Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ năm 2021, Bộ Tư pháp được giao chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu xây dựng Nghị định về đăng ký biện pháp bảo đảm.
Thực hiện Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2020), Bộ Tư pháp trân trọng đề nghị Quý cơ quan/đơn vị rà soát quy định của pháp luật về đăng ký biện pháp bảo đảm, đánh giá sơ kết thực tiễn thi hành Nghị định số 102/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 của Chính phủ về đăng ký biện pháp bảo đảm; xây dựng Báo cáo rà soát pháp luật và sơ kết thực tiễn theo hướng dẫn tại Phụ lục gửi kèm theo Công văn này.
Báo cáo rà soát pháp luật và sơ kết thực tiễn thi hành Nghị định số 102/2017/NĐ-CP của Quý cơ quan/đơn vị đề nghị gửi về Bộ Tư pháp (Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm) theo địa chỉ: số 58 - 60, Trần Phú, Ba Đình, Hà Nội và gửi bản file word Báo cáo qua địa chỉ thư điện tử: nguyenvietphuong0912@gmail.com trước ngày 01/3/2021.
Trường hợp cần biết thêm chi tiết, đề nghị Quý cơ quan/đơn vị liên hệ với đồng chí Dương Thị Thu Trang - Chuyên viên chính của Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm, Bộ Tư pháp, điện thoại: 024.62739676.
Bộ Tư pháp xin trân trọng cảm ơn và rất mong nhận được sự phối hợp của Quý cơ quan/đơn vị./.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG |
PHỤ LỤC
BÁO
CÁO RÀ SOÁT QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT VỀ ĐĂNG KÝ BIỆN PHÁP
BẢO ĐẢM VÀ SƠ KẾT THỰC TIỄN THI HÀNH NGHỊ ĐỊNH SỐ 102/2017/NĐ-CP
(Kèm theo Công
văn 325/BTP-ĐKGDBĐ ngày 3/02/2021 của Bộ Tư pháp)
Báo cáo rà soát quy định của pháp luật về đăng ký biện pháp bảo đảm và sơ kết thực tiễn thi hành Nghị định số 102/2017/NĐ-CP gồm 02 phần với các nội dung chủ yếu sau đây:
I. Về rà soát quy định của pháp luật về đăng ký biện pháp bảo đảm
1. Những kết quả đạt được
2. Những vướng mắc, bất cập và nguyên nhân
- Vướng mắc, bất cập trong các quy định của pháp luật về đăng ký biện pháp bảo đảm (Ví dụ như về các trường hợp đăng ký, thẩm quyền đăng ký, về hồ sơ đăng ký, thủ tục đăng ký…).
- Vướng mắc, bất cập giữa các quy định của pháp luật về đăng ký biện pháp bảo đảm và quy định của pháp luật liên quan như: đất đai, nhà ở, hàng không, hàng hải...
3. Đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định cụ thể của pháp luật về đăng ký biện pháp bảo đảm và quy định của pháp luật liên quan nhằm đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật, tạo sự thuận lợi cho quá trình áp dụng.
II. Sơ kết thực tiễn thi hành Nghị định số 102/2017/NĐ-CP
1. Kết quả triển khai thi hành
1.1. Nhũng kết quả đã đạt được
1.2. Những vướng mắc, bất cập, tồn tại
- Những vướng mắc, bất cập trong thực tiễn thi hành quy định của Nghị định số 102/2017/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn thi hành đã và đang gây khó khăn, cản trở các tổ chức, cá nhân trong quá trình đăng ký biện pháp bảo đảm và nguyên nhân.
- Những quy định của Nghị định số 102/2017/NĐ-CP chưa phù hợp, đồng bộ với quy định của pháp luật về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ cần được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế.
- Những vấn đề mới phát sinh mà quy định của Nghị định số 102/2017/NĐ-CP chưa bao quát hết.
- Những tồn tại, hạn chế xuất phát từ công tác tổ chức thi hành pháp luật (từ phía cơ quan đăng ký, từ phía người yêu cầu đăng ký, tổ chức, cá nhân liên quan khác) gây ảnh hưởng đến hiệu quả công tác đăng ký.
1.3. Đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định cụ thể của Nghị định số 102/2017/NĐ-CP để đáp ứng yêu cầu của thực tiễn và sự đồng bộ, thống nhất với quy định của pháp luật về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ.