BỘ LAO ĐỘNG -
THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 2297/LĐTBXH-TCDN
V/v thực hiện công tác kiểm tra, giám sát,
thanh tra, tổng hợp báo cáo thực hiện Đề án
|
Hà Nội,
ngày 09 tháng 07 năm 2012
|
Kính gửi:
|
Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án “Đào tạo
nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương
|
Để tăng cường công tác kiểm tra, giám sát,
thanh tra, tổng hợp báo cáo thực hiện Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo
Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân tại Hội nghị toàn quốc
sơ kết 02 năm thực hiện Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27 tháng 11 năm 2009 của
Thủ tướng Chính phủ về Đề án đào tạo
nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020 và triển khai kế hoạch năm 2012 nêu
tại Thông báo số 28/TB-VPCP ngày 30/01/2012 của Văn phòng Chính phủ, Bộ Lao
động - Thương binh và Xã hội đề nghị Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án “Đào tạo
nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương (sau đây gọi tắt là Ban Chỉ đạo cấp tỉnh) tập trung triển khai những nhiệm
vụ, công việc sau đây:
1. Về công tác
kiểm tra, giám sát việc thực hiện Đề án
Ban Chỉ đạo Trung ương sẽ thực hiện kiểm tra, giám
sát việc thực hiện các hoạt động của Đề án ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương. Thời gian, chương trình và thành phần đoàn kiểm tra, giám sát, Tổ công tác
giúp việc của Ban Chỉ đạo Trung ương sẽ thông báo cụ thể với Ban Chỉ đạo cấp
tỉnh.
Đề nghị Ban Chỉ đạo cấp tỉnh triển
khai kiểm tra, giám sát việc thực hiện các hoạt động của Đề án đối với
tất cả các huyện và chỉ đạo Ban Chỉ đạo cấp huyện thực hiện kiểm tra, giám sát
đối với tất cả các xã; cấp xã kiểm tra, giám sát tất cả các lớp dạy nghề cho
lao động nông thôn trên địa bàn xã; đồng thời có văn bản đề nghị Đoàn Đại biểu
Quốc hội tỉnh, Hội đồng nhân dân cùng cấp tiến hành giám sát việc thực hiện Đề án tại địa
phương.
2. Về công tác
thanh tra diện rộng về dạy nghề cho lao động nông thôn
Năm 2012, Bộ Lao động - Thương binh và
Xã hội chỉ đạo triển khai thanh tra diện rộng về dạy nghề cho lao động nông
thôn đối với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trong các ngày 03 - 04
và 14 - 15 tháng 6 năm 2012, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức tập
huấn công tác thanh tra diện rộng về dạy nghề cho lao động nông thôn đối với Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội của các tỉnh, thành phố.
Đề nghị Ban Chỉ đạo cấp tỉnh chỉ đạo
các Sở, ban, ngành có liên quan phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội triển khai thanh tra diện rộng về dạy nghề cho lao động nông thôn tại địa
phương và báo cáo kết quả thanh tra về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vào
tháng 10 năm 2012 để tổng hợp báo cáo Ban chỉ đạo Trung ương, chuẩn bị sơ kết
03 năm thực hiện Đề án.
3. Về công tác tổng hợp và báo cáo tình
hình thực hiện Đề án
Đề nghị Ban Chỉ đạo cấp tỉnh chỉ đạo
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo), các
Sở, ban, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân cấp huyện tăng cường công tác theo dõi, tổng
hợp tình hình, kết quả thực hiện tất cả các hoạt động của Đề án và đánh
giá kết quả thực hiện theo chỉ tiêu giám sát, đánh giá thực hiện Đề án của Quyết
định 1582/QĐ-LĐTBXH ngày 02/12/2011 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
để định kỳ báo cáo các cấp có thẩm quyền theo các nội dung và thời gian quy
định.
Đối với báo cáo 6 tháng đầu năm 2012,
đề nghị Ban Chỉ đạo cấp tỉnh thống nhất thực hiện theo các nội dung của đề cương
kèm theo và gửi về Bộ Lao động - Thương binh và xã hội (qua Tổng cục Dạy nghề)
trước ngày 30 tháng 7 năm 2012, đồng thời gửi vào hộp thư điện tử vudntx.tcdn@gmail.com
để
tổng hợp
báo
cáo Ban Chỉ đạo Trung ương./.
Nơi nhận:
-
Như
trên;
- Phó Thủ
tướng Nguyễn Thiện Nhân - Trưởng Ban Chỉ đạo TW (để báo cáo);
- Các
đồng chí thành viên BCĐTW (để phối hợp chỉ đạo);
- Ban chỉ đạo
Tây Bắc;
- Ban chỉ đạo
Tây Nguyên;
- Ban chỉ đạo
Tây Nam Bộ;
- Bộ trưởng
(để báo cáo);
- Sở LĐTBXH
các tỉnh, TP trực thuộc TW (để thực hiện);
- Tổ công tác
(để thực hiện);
- TCDN, Thanh
tra Bộ (để thực hiện);
- Lưu: VT,
TCDN.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Ngọc Phi
|
ĐỀ CƯƠNG BÁO CÁO
TÌNH TÌNH THỰC HIỆN
ĐỀ ÁN ĐÀO TẠO NGHỀ CHO LAO ĐỘNG NÔNG THÔN THEO QUYẾT ĐỊNH 1956
(Ban hành kèm theo công văn số 2297/LĐTBXH-TCDN ngày 9 tháng 7 năm 2012)
A. CÁC NHIỆM VỤ VÀ CHỈ TIÊU THỰC HIỆN ĐỀ ÁN
CỦA ĐỊA PHƯƠNG
Nêu các nhiệm vụ và chỉ tiêu cụ thể mà
địa phương xác định trong kế hoạch đào tạo nghề cho lao động nông thôn trong
năm 2012.
B. TÌNH HÌNH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN 6 THÁNG ĐẦU NĂM
2012
I. Công tác chỉ đạo điều hành
1. Các đề án, quy hoạch và các văn bản
chỉ đạo, điều hành của cấp tỉnh đã ban hành về đào tạo nghề cho lao động nông
thôn.
2. Kết quả hoạt động của Ban chỉ đạo thực
hiện Quyết định số 1956/QĐ-TTg cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã.
3. Kết quả tổ chức sơ kết thực hiện Quyết
định số 1956/QĐ-TTg ở địa phương.
II. Kết quả thực hiện các
hoạt động của Đề án
1. Kết quả các hoạt động
dạy nghề cho lao động nông thôn
1.1. Hoạt động tuyên
truyền; tư vấn học nghề và việc làm đối với lao động nông thôn
- Số lượng tin, bài phát trên truyền hình, đài
phát thanh địa phương và số lượng tin, bài in trên các báo, tạp chí của địa
phương...
về
Đề án trong 6
tháng đầu năm 2012 và tổng hợp từ khi thực hiện Đề án đến thời điểm báo
cáo.
- Tình hình và kết quả hoạt động của đội ngũ tuyên
truyền viên là cán bộ Hội nông dân địa phương (trong 6 tháng đầu năm 2012) và
tổng hợp (lũy kế) từ khi thực hiện Đề án đến thời điểm báo cáo.
- Số lượng lao động nông thôn được tư vấn học
nghề và việc làm trong 6 tháng đầu năm 2012 và tổng hợp (lũy kế) từ khi thực
hiện Đề án đến thời điểm
báo cáo.
- Tình hình và kết quả tổ chức biểu dương, tôn
vinh, khen thưởng đối với những người có nhiều đóng góp trong công tác dạy nghề
cho lao động nông thôn trong 6 tháng đầu năm 2012 và tổng hợp (lũy kế) từ khi
thực hiện Đề án đến thời điểm
báo cáo.
- Kinh phí sử dụng cho hoạt động tuyên truyền,
tư vấn học nghề và việc làm đối với lao động nông thôn (kế hoạch được bố trí;
số đã thực hiện và nguồn kinh phí) trong 6 tháng đầu năm 2012 và tổng hợp (lũy
kế) từ khi thực hiện Đề án đến thời điểm
báo cáo (chi tiết tại phụ lục 3 kèm theo).
2.2. Hoạt động điều tra
khảo sát và dự báo nhu cầu dạy nghề cho lao động nông thôn
- Số nghề đào tạo cho lao động nông thôn thực
hiện trong 6 tháng đầu năm 2012 (chi tiết tại phụ lục 1 kèm theo) và tổng hợp
(lũy kế) từ khi thực hiện Đề án đến thời điểm báo cáo.
- Số người có nhu cầu và đã đăng ký học nghề
trong 6 tháng đầu năm 2012 (chi tiết tại phụ lục 1 kèm theo).
- Nhu cầu sử dụng lao động của các doanh
nghiệp, các ngành kinh tế và thị trường lao động chất lượng
về số lượng lao động, nghề đào tạo, trình độ đào tạo trong năm báo cáo và đến
năm 2020 (nếu có).
- Số lượng và năng lực đào tạo của các cơ sở
dạy nghề cho lao động nông thôn (chi tiết tại phụ lục 2 kèm theo).
- Kinh phí sử dụng cho hoạt động điều tra khảo
sát và dự báo nhu cầu dạy nghề cho lao động nông thôn (kế hoạch được bố trí; số
đã thực hiện và nguồn kinh phí) trong 6 tháng đầu năm 2012 và tổng hợp (lũy kế) từ
khi thực hiện Đề án đến thời điểm báo cáo (chi tiết tại phụ lục 3 kèm theo).
1.3. Hoạt động hoàn thiện,
nhân rộng các mô
hình thí điểm có hiệu quả và xây dựng mô hình
mới dạy nghề cho lao động nông thôn
- Tên mô hình, số lượng người được học theo mô
hình,
số người có việc làm và tình hình mức
thu nhập của người học với việc làm sau khi học nghề
- Những vấn đề rút ra từ việc thực hiện các mô
hình dạy nghề cho lao động nông thôn; mô hình nào có hiệu quả, mô hình nào
không hiệu quả; các tiêu chí đánh giá. Các yêu cầu và điều kiện để thực hiện
nhân rộng những mô hình có hiệu quả.
1.4. Hoạt động tăng cường
cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề đối với các cơ sở dạy nghề công lập
- Số lượng trung tâm dạy nghề công lập cấp huyện được
thành lập trong 6 tháng đầu năm 2012 và tổng hợp (lũy kế) từ khi thực hiện Đề
án đến thời điểm báo cáo. Số huyện chưa có trung tâm dạy nghề hoặc trường trung
cấp nghề.
- Số lượng các cơ sở (trung tâm dạy nghề,
trường trung cấp nghề cấp huyện, trung tâm giáo dục thường xuyên...) đã được
đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy nghề trong 6 tháng đầu năm 2012 và tổng hợp (lũy kế) từ
khi thực hiện Đề án đến thời điểm
báo cáo.
- Kinh phí sử dụng cho hoạt động tăng cường cơ
sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề đối với các cơ sở dạy nghề công lập (kế
hoạch được bố trí; số đã thực hiện và nguồn kinh phí) trong 6 tháng đầu năm
2012 và tổng hợp (lũy kế) từ khi thực hiện Đề án đến thời điểm báo cáo (chi tiết
tại phụ lục 3 kèm theo).
- Đánh giá việc thực hiện đầu tư cơ sở vật
chất, thiết bị đối với các cơ sở dạy nghề công lập theo lộ trình của Đề án.
1.5. Hoạt động phát triển
chương trình, giáo trình, học liệu và xây
dựng danh mục thiết bị dạy nghề
- Số lượng chương trình, giáo trình, học liệu
dạy nghề đã được xây dựng trong 6 tháng đầu năm 2012 và tổng hợp (lũy kế) từ
khi thực hiện Đề án đến thời điểm báo cáo.
- Số lượng chương trình, giáo trình, học liệu
dạy nghề đã được phê duyệt 6 tháng đầu năm 2012 và tổng hợp (lũy kế) từ khi thực
hiện Đề án đến thời điểm
báo cáo (chi tiết tại phụ lục 1 kèm theo).
- Kinh phí sử dụng cho hoạt động phát triển
chương trình, giáo trình, học liệu dạy nghề (kế hoạch được bố trí; số đã thực
hiện và nguồn kinh phí) trong 6 tháng đầu năm 2012 và tổng hợp (lũy kế) từ khi
thực hiện Đề án đến thời điểm báo cáo (chi tiết tại phụ lục 3 kèm theo).
1.6. Hoạt động phát triển
giáo viên, cán bộ quản lý dạy nghề
- Số lượng giáo viên, người dạy nghề tham gia
dạy nghề cho lao động nông thôn của các cơ sở tham gia dạy nghề cho lao động
nông thôn (chi tiết tại phụ lục 2 kèm theo).
- Số lượng giáo viên được đào tạo nghiệp vụ sư
phạm và kỹ năng dạy nghề trong 6 tháng đầu năm 2012 và tổng hợp (lũy kế) từ khi
thực hiện Đề án đến thời điểm
báo cáo.
- Số lượng người dạy nghề được bồi dưỡng kỹ
năng dạy nghề trong 6 tháng đầu năm 2012 và tổng hợp (lũy kế) từ
khi thực hiện Đề án đến thời điểm báo cáo.
- Số lượng người được bồi dưỡng về nghiệp vụ
quản lý và tư vấn chọn nghề, tìm việc làm cho lao động nông thôn trong 6 tháng
đầu năm 2012 và
tổng hợp (lũy kế) từ khi thực hiện Đề án đến thời điểm báo cáo.
- Kinh phí sử dụng cho hoạt động phát triển
giáo viên, cán bộ quản lý dạy nghề (kế hoạch được bố trí; số đã thực hiện và
nguồn kinh phí) trong 6 tháng đầu năm 2012 và tổng hợp (lũy kế) từ khi thực
hiện Đề án đến thời điểm báo cáo (chi tiết tại phụ lục 3 kèm theo).
- Số cán bộ chuyên trách theo dõi dạy nghề
thuộc Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội cấp huyện được bố trí trong 6 tháng
đầu năm 2012 và tổng hợp (lũy kế) từ khi thực hiện Đề án đến thời điểm báo cáo.
Số Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội cấp huyện chưa được bố trí cán bộ
chuyên trách theo dõi về dạy nghề.
- Số lượng biên chế cán bộ, giáo viên cơ hữu
thuộc trung tâm dạy nghề cấp huyện được bố trí trong 6 tháng đầu năm 2012 và
tổng hợp (lũy kế) từ khi thực hiện Đề án đến thời điểm báo cáo. Số trung tâm
dạy nghề chưa được bố trí đủ biên chế cán bộ, giáo viên cơ hữu theo quy định.
1.7. Hoạt động hỗ trợ lao
động nông thôn học nghề
- Số lao động nông thôn được học nghề theo các
trình độ (cao đẳng nghề, trung cấp nghề, sơ cấp nghề và dạy nghề dưới 3 tháng);
theo từng đối tượng trong 6 tháng đầu năm 2012 (chi tiết tại phụ lục 1 kèm
theo) và tổng hợp (lũy kế) từ khi thực hiện Đề án đến thời điểm báo cáo.
- Số lao động nông thôn đã học xong và số người
có việc làm trong 6 tháng đầu năm 2012 (chi tiết tại phụ lục 1 kèm theo) và
tổng hợp (lũy kế) từ khi thực hiện Đề án đến thời điểm báo cáo
- Kinh phí sử dụng cho hoạt động hỗ trợ lao
động nông thôn học nghề (kế hoạch được bố trí; số đã thực hiện và nguồn kinh
phí) trong 6 tháng đầu năm 2012 và tổng hợp (lũy kế) từ khi thực hiện Đề án đến
thời điểm báo cáo (chi tiết tại phụ lục 3 kèm theo).
- Số lao động nông thôn được hỗ trợ vay vốn để
tổ chức sản xuất sau khi học xong trong 6 tháng đầu năm 2012 và tổng hợp (lũy
kế) từ khi thực hiện Đề án đến thời điểm
báo cáo.
1.8. Hoạt động kiểm tra,
giám sát, đánh giá tình hình thực hiện Đề án
- Số đoàn kiểm tra, giám sát thực hiện Đề án trong 6
tháng đầu năm 2012 và tổng hợp (lũy kế) từ khi thực hiện Đề án đến thời điểm
báo cáo, gồm:
+ Số đoàn của Ban chỉ đạo; các Sở,
ban, ngành cấp tỉnh; số đoàn của Hội đồng nhân dân, Đoàn Đại biểu Quốc hội
tỉnh.
+ Số đoàn của Ban chỉ đạo; các phòng,
ban cấp huyện, Hội đồng nhân dân cấp huyện.
+ Số đoàn của cấp xã.
- Kết quả tổ chức sơ kết, đánh giá các hoạt động
của Đề án ở địa phương.
- Kinh phí sử dụng cho hoạt động kiểm tra, giám
sát, đánh giá tình hình thực hiện
Đề án ở địa phương (kế hoạch được bố
trí; số đã thực hiện và nguồn kinh phí) trong 6 tháng đầu năm 2012 và tổng hợp
(lũy kế) từ khi thực hiện Đề án đến thời điểm báo cáo (chi tiết tại phụ lục 3
kèm theo).
- Hiệu quả hoạt động dạy nghề cho lao động nông
thôn:
+ Số lao động nông thôn sau khi học
nghề, đã chuyển sang làm các nghề thuộc lĩnh vực phi nông nghiệp trong 6 tháng
đầu năm 2012 và tổng hợp (lũy kế) từ khi thực hiện Đề án đến thời điểm báo cáo;
+ Tỷ lệ lao động làm việc trong từng
lĩnh vực (nông nghiệp - công nghiệp, xây dựng - dịch vụ) đến thời điểm báo cáo;
+ Tỷ lệ lao động qua đào tạo; trong đó
tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề của lực lượng lao động và trong từng lĩnh vực
(nông nghiệp - công nghiệp, xây dựng - dịch vụ) đến thời điểm báo cáo;
+ Số lao động nông thôn thuộc hộ
nghèo, sau khi học nghề, có việc làm đã thoát nghèo trong 6 tháng đầu năm 2012
và tổng hợp (lũy kế) từ khi thực hiện Đề án đến thời điểm báo cáo;
+ Số lao động nông thôn sau khi học
nghề, có việc làm đã trở thành hộ có thu nhập khá trở lên trong 6 tháng đầu năm
2012 và tổng hợp (lũy kế) từ khi thực hiện Đề án đến thời điểm báo cáo;
Trong từng nội dung
hoạt động, cần nêu rõ kết quả đạt được và chưa được; đánh giá cụ thể
nguyên nhân của mặt được, mặt chưa được; trách nhiệm về sự phối hợp trong Ban
chỉ đạo, giữa các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã trong việc triển
khai thực hiện các hoạt động của Đề án.
2. Kết quả thực hiện các
hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã
- Số lượng cán bộ, công chức xã được đào tạo
bồi dưỡng trong 6 tháng đầu năm 2012 và tổng hợp (lũy kế) từ khi thực hiện Đề
án đến thời điểm báo cáo.
- Kinh phí sử dụng cho hoạt động đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức xã ở địa phương (kế hoạch được bố trí; số đã thực hiện
và nguồn kinh phí) trong 6 tháng đầu năm 2012 và tổng hợp (lũy kế) từ khi thực
hiện Đề án đến thời điểm báo cáo (chi tiết tại phụ lục 3 kèm theo).
(Chi tiết thực hiện
theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ).
3. Kết quả thực hiện thí
điểm cấp thẻ học nghề nông nghiệp tại tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Bến Tre
- Tổng số thẻ đã được cấp, phân theo từng loại
thẻ trong 6 tháng đầu năm 2012 và tổng hợp (lũy kế) từ khi thực hiện Đề án đến
thời điểm báo cáo.
- Số lao động nông thôn đã sử dụng thẻ học
nghề, chi tiết theo từng đối tượng; số đã học xong, số đã có việc làm trong 6
tháng đầu năm 2012 và tổng hợp (lũy kế) từ khi thực hiện Đề án đến thời điểm
báo cáo.
- Kinh phí sử dụng bằng thẻ để dạy nghề cho lao
động nông thôn (kế hoạch được bố trí; số đã thực hiện và nguồn kinh phí) trong
6 tháng đầu năm 2012 và tổng hợp (lũy kế) từ khi thực hiện Đề án đến thời điểm
báo cáo.
(Chi tiết thực hiện theo hướng dẫn của
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)
4. Đánh giá việc thực
hiện 3 nhóm chính sách, 5 nhóm giải pháp của Đề án
Trong từng nội dung cần làm rõ những
mặt được, những mặt chưa được và phân tích cụ thể nguyên nhân của từng mặt
được, từng mặt chưa được trong việc thực hiện từ chính sách, từng giải pháp của
Đề án.
III. Kết quả thực hiện các
nội dung của Đề án theo tiêu chí giám sát, đánh giá (thống kê theo tiêu chí
giám sát đánh giá được ban hành kèm theo Quyết định số 1582/QĐ-LĐTBXH ngày
02/12/2011 của Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương và Xã hội)
C. NHỮNG KHÓ KHĂN, VƯỚNG MẮC VÀ ĐỀ
XUẤT, KIẾN NGHỊ
D. KẾ HOẠCH THỰC HIỆC CÁC HOẠT ĐỘNG
CỦA ĐỀ ÁN TRONG 6 THÁNG CUỐI NĂM 2012