Công văn 2124/BGTVT-KHĐT năm 2022 về chỉ đạo và tạo điều kiện để các doanh nghiệp hoàn thiện các thủ tục cho bến cảng số 1, số 2 hiện có và các bến cảng số 3, số 4 và số 5, số 6 có thể triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động do Bộ Giao thông vận tải ban hành

Số hiệu 2124/BGTVT-KHĐT
Ngày ban hành 07/03/2022
Ngày có hiệu lực 07/03/2022
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký Nguyễn Văn Thể
Lĩnh vực Đầu tư,Xây dựng - Đô thị,Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2124/BGTVT-KHĐT
V/v: Trả lời kiến ngh cử tri thành ph Hi Phòng gửi ti sau Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa KV.

Hà Nội, ngày 07 tháng 03 năm 2022

 

Kính gửi: Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng

Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri thành ph Hải Phòng gửi tới sau Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV do Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quc hội chuyn đến tại văn bản s 19/BND ngày 10/01/2022 với nội dung:

“Sau thời gian khai thác th nghiệm, bến cảng s 1, số 2 tại cảng nước sâu Lạch Huyện đã chứng minh được tính đúng đn trong quyết định xây dựng, phát triển cảng nước sâu tại Hải Phòng, góp phần rất lớn trong việc tiết giảm chi phí vận tải biển, chi phí logistics thông qua các dịch vụ đi thẳng, trực tiếp được khai thác bằng các con tàu lớn đến 100.000 DWT có chi phí cạnh tranh hơn đến các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Australia cũng như các tuyến nội Á. Cử tri đề nghị quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện để các doanh nghiệp hoàn thiện các thủ tục cho bến cảng s 1, s 2 hiện có và các bến cảng s 3, số 4 và s 5, s 6 có thể triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động sớm nhất, đáp ứng nhu cầu vận tải biển ngày càng tăng; thúc đẩy công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư từ các nhà đầu tư trong nước và quốc tế vào Hải Phòng và các tỉnh, thành ph phía Bc”.

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đã quan tâm, góp ý nhằm giúp công tác quản lý của Bộ GTVT ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị nêu trên, Bộ GTVT xin được trả lời như sau:

Hai bến khởi động số 1, số 2 thuộc Khu bến Lạch Huyện đã được Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đầu tư với các thiết bị bốc dỡ thuộc loại hiện đại, tiên tiến trên thế giới, đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 5/2018 với công suất thiết kế khoảng 1,1 triệu TEU/năm. Để tận dụng kết cấu hạ tầng cảng biển hiện hữu, phát huy hơn nữa hiệu quả đầu tư, hiện nay hai bến khởi động đã đón tàu công ten nơ trọng tải đến 132.900 DWT giảm tải[1].

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư bến số 3, số 4[2] và phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư bến số 5, số 6[3] thuộc Khu bến cảng Lạch Huyện. Hiện các Nhà đầu tư[4] đang triển khai thủ tục theo quy định; dự kiến khởi công các bến cảng trong năm 2022 và lần lượt đưa 04 bến (từ bến số 3 - 6) vào khai thác trong giai đoạn 2023-2025. Đ nghị Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng có ý kiến với UBND thành phố Hải Phòng đôn đốc các Nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư các bến cảng.

Để phục vụ hoạt động của các bến cảng từ số 3-6 thuộc Khu bến Lạch Huyện, Bộ GTVT đã phê duyệt chủ trương đầu tư[5] dự án ĐTXD công trình “Tuyến đường giao thông sau bến số 3 đến bến số 6 thuộc Khu bến cảng Lạch Huyện, cảng biển Hải Phòng” với quy mô đu tư tiếp nối tuyến đường hiện hữu từ cuối bến số 2 đến bến số 6 và đã b trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 để thực hiện đầu tư đồng bộ với tiến độ thực hiện các bến cảng từ số 3-6.

Căn cứ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam[6], Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển phía Bắc[7] và các quy định có liên quan của pháp luật, Bộ GTVT đã thống nhất chủ trương[8] điều chỉnh Quy hoạch chi tiết khu bến cảng Lạch Huyện trong Quy hoạch chi tiết Nm cảng biển số 1 giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Đồng thời, Bộ GTVT đã phê duyệt Đ cương nhiệm vụ, dự toán và giao Cục Hàng hải Việt Nam chủ trì lập Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khi nước, vùng đất, vùng nước và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 làm cơ sở để quản lý quy hoạch và tham gia ý kiến đối với chủ trương đầu tư các bến cảng tiếp theo của Khu bến Lạch Huyện. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND thành phố Hải Phòng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư các bến cảng từ số 3-6 và trong quá trình UBND thành phố Hải Phòng chủ trì kêu gọi đầu tư các bến cảng tiếp theo thuộc Khu bến cảng Lạch Huyện.

Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri thành ph Hải Phòng gửi đến sau Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành giao thông vận tải./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Th trưởng Nguyễn Xuân Sang;
- Ban Dân nguyện;
- Văn phòng Chính phủ;
- Ủy ban TWMTTQ Vit Nam;
- Thành ủy, HĐND, UBND TP Hải Phòng;
- Vụ Phục vụ hoạt động giám sát - VPQH;
- Văn phòng Bộ (đ tổng hợp);
- Cng thông tin điện tử Bộ GTVT;
- Lưu VT, KHĐT (thành 02).

BỘ TRƯỞNG




Nguyễn Văn Thể

 



[1] Văn bản số 3274/BGTVT-ATGT ngày 14/4/2021.

[2] Quyết định số 1323/QĐ-TTg ngày 09/10/2019.

[3] Quyết đnh số 299/QĐ-TTg ngày 04/3/2021 và Quyết định s 186/QĐ-TTg ngày 11/02/2022..

[4] Công ty CP Cng Hải Phòng và Công ty CP Tập đoàn Hateco.

[5] Quyết định số 1603/QĐ-BGTVT ngày 30/8/2021.

[6] Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021.

[7] Quyết định số 2367/QĐ-BGTVT ngày 29/7/2016.

[8] Văn bản số 12229/BGTVT-KHĐT ngày 18/11/2021.