BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-----
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập- Tự do- Hạnh phúc
-------
|
Số: 1678/BGDĐT-VP
V/v hướng dẫn tổ chức đánh
giá CT-SGK phổ thông
|
Hà Nội, ngày 04 tháng 3 năm 2008
|
Kính gửi: Ông (Bà) Giám đốc các Sở Giáo dục
và Đào tạo
Thực hiện Nghị
quyết 40/2000/QH10 của Quốc hội và Chỉ thị 14/2001/CT-TTg của Thủ tướng Chính
phủ vể đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, từ năm học 2002- 2003 đến nay Bộ
Giáo dục và Đào tạo đã triển khai đại trà trên phạm vi toàn quốc chương trình
và sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 11. Để phát huy những ưu điểm, kịp thời khắc
phục những hạn chế của chương trình và sách ngay từ năm học 2008- 2009, Bộ Giáo
dục và Đào tạo tổ chức đánh giá chất lượng chương trình, sách giáo khoa phổ
thông các môn học của các cấp học.
Bộ Giáo dục và
Đào tạo yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo, căn cứ thực tế triển khai, tổ chức
đánh giá ưu điểm, hạn chế và đề xuất các giải pháp hoàn thiện chương trình,
sách giáo khoa phổ thông. Nội dung và hình thức tổ chức đánh giá thực hiện theo
Kế hoạch tổ chức đánh giá chương trình, sách giáo khoa phổ thông và Hướng
dẫn Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đánh giá chương trình và sách giáo khoa
đính kèm công văn này.
Báo cáo đánh
giá của các Sở Giáo dục và Đào tạo gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo (phần đánh giá
chương trình, sách giáo khoa tiểu học gửi về Vụ Giáo dục Tiểu học; phần đánh
giá chương trình, sách giáo khoa trung học cơ sở và trung học phổ thông gửi về
Vụ Giáo dục Trung học) trước ngày 15/4/2008.
Nơi nhận
- Như trên;
- PTTg, Bộ trưởng (để b/c);
- TT Phạm Vũ Luận, TT Nguyễn Vinh Hiển;
- Vụ GDTH, Vụ GDTrH, Viện CL&CTGD (để t/h);
- Lưu: VT, VP
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG THƯỜNG TRỰC
Bành Tiến Long
|
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
KẾ HOẠCH
ĐÁNH
GIÁ CHƯƠNG TRÌNH, SÁCH GIÁO KHOA PHỔ THÔNG
(Gửi kèm công văn số 1678/BGDĐT-VP, ngày 04 tháng 3 năm 2008)
1. Đặt vấn đề
Thực hiện Nghị quyết 40/2000/QH10
của Quốc hội và Chỉ thị 14/2001/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, từ năm học 2002
- 2003 Bộ GD&ĐT đã triển khai đại trà chương trình, sách giáo khoa mới. Sau
5 năm thực hiện, trong dư luận xã hội có nhiều ý kiến đánh giá khác nhau về chất
lượng và tính khả thi trong quá trình thực hiện của chương trình, sách giáo
khoa các cấp.
Trong hai năm 2004 - 2005, đã có
đề tài độc lập cấp Nhà nước đánh giá chương trình, sách giáo khoa Tiểu học và
THCS. Song do điều kiện hạn chế, đề tài mới chỉ tập trung vào đánh giá chương
trình, sách giáo khoa một số môn học, ở một số lớp đầu cấp Tiểu học và THCS. Do
đó, để có cơ sở thực tiễn đầy đủ hơn cho việc tiếp tục điều chỉnh, hoàn thiện
chương trình, sách giáo khoa phổ thông, lần này Bộ GD&ĐT chủ trương mời một
số tổ chức đánh giá độc lập một cách đồng bộ, toàn diện chương trình, sách giáo
khoa phổ thông; đồng thời yêu cầu các Sở GD&ĐT, từ thực tiễn triển khai đại
trà, tổ chức đánh giá những ưu điểm và những thiếu xót, hạn chế của sách giáo
khoa tất cả các môn học, mọi cấp học. Trên cơ sở kết quả đánh giá, Bộ GD&ĐT
sẽ có những biện pháp tiếp tục điều chỉnh, hoàn thiện chương trình, sách giáo
khoa thực hiện ngay từ năm học 2008 – 2009 và những năm học tiếp theo.
Bộ GD&ĐT sẽ báo cáo kết quả
đánh giá và những biện pháp điều chỉnh, hoàn thiện chương trình, sách giáo khoa
phổ thông trước Quốc hội trong kì họp đầu tiên của năm 2008 và công bố với toàn
xã hội.
2. Mục tiêu đánh giá
2.1 Đánh giá khách quan, khoa học
chất lượng chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông (tất cả các môn học từ
lớp 1 đến lớp 12) thể hiện mức độ đáp ứng các yêu cầu của Nghị quyết 40/2000/QH10
của Quốc hội về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Cụ thể:
- Mức độ đáp ứng yêu cầu giáo dục
toàn diện, đảm bảo sự phát triển hài hoà của học sinh về đức, trí, thể, mĩ và
các kĩ năng cơ bản.
- Mức độ đảm bảo tính cơ bản,
tinh giản, thiết thực và cập nhật với sự phát triển của khoa học công nghệ,
kinh tế - xã hội.
- Mức độ phù hợp với trình độ nhận
thức của số đông học sinh phổ thông
- Mức độ tác động thúc đẩy đổi mới
phương pháp dạy học theo hướng giúp học sinh biết cách tự học; tích cực, chủ động
và sáng tạo trong học tập.
2.2 Đề xuất các biện pháp nhằm điều
chỉnh, hoàn thiện chương trình, sách giáo khoa thực hiện ngay từ năm học 2008 –
2009 và những năm học tiếp theo.
3. Nhiệm vụ đánh giá
3.1 Đánh giá tính khoa học và
tính sư phạm, khẳng định những ưu điểm và hạn chế, bất cập của chương trình,
sách giáo khoa phổ thông Việt Nam, có đối chiếu với chương trình, sách giáo
khoa một số nước phát triển trong khu vực và trên thế giới.
3.2 Xác định khả năng tiếp thu của
học sinh đối với chương trình, sách giáo khoa qua thực tế 5 năm triển khai đại
trà trong cả nước.
3.3 Xác định mức độ phù hợp của
chương trình, sách giáo khoa với trình độ, năng lực chung của giáo viên và điều
kiện thực tế của nhà trường phổ thông trong giai đoạn hiện nay.
3.4 Đề xuất những việc cần làm
ngay nhằm điều chỉnh chương trình, sách giáo khoa; khắc phục những hạn chế, bất
cập từ năm học 2008 – 2009 và tiếp tục hoàn thiện trong những năm học tiếp theo.
4. Phương pháp đánh giá
4.1 Phương pháp chuyên gia
Tổng hợp các tư liệu liên quan đến
đánh giá chương trình, sách giáo khoa đã có; phân tích và đánh giá tính khoa học,
tính sư phạm thể hiện ở văn bản chương trình, sách giáo khoa, có đối chiếu với
chương trình, sách giáo khoa một số nước.
4.2 Phương pháp trưng cầu ý
kiến
Thu thập các ý kiến nhận xét về
chương trình, sách giáo khoa của học sinh, giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục
thông qua phỏng vấn (trực tiếp, gián tiếp), toạ đàm, hội thảo khoa học.
4.3 Phương pháp nghiên cứu điểm
Tìm hiểu sâu thực tế dạy học ở một
số trường; sự thích ứng đối với chương trình, sách giáo khoa ở một số giáo viên
và học sinh.
5. Lực lượng
tham gia đánh giá
- Uỷ ban Văn
hoá, giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội.
- Liên hiệp các
Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam.
- Hội Khuyến học
Việt Nam
- Hội Cựu giáo
chức Việt Nam
- Cán bộ quản
lí, giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh thuộc 64 Tỉnh/Thành phố trực thuộc
Trung ương
6. Tổ chức
đánh giá
6.1 Các địa
phương tổ chức đánh giá chương trình, sách giáo khoa
Thành lập
nhóm công tác tại mỗi Sở GD&ĐT
- Nhiệm vụ:
đánh giá chương trình, sách giáo khoa tất cả các môn học từ lớp 1 đến lớp 12
qua thực tiễn 5 năm thực hiện đại trà.
- Nhóm công tác
do Giám đốc hoặc Phó giám đốc phụ trách phổ thông làm trưởng nhóm.
Hoạt động của
nhóm công tác
1) Tổ chức các
hội thảo khoa học đánh giá chất lượng chương trình, sách giáo khoa cấp Trung học
phổ thông theo sự hướng dẫn của Bộ GD&ĐT (xem phụ lục 1).
2) Chỉ đạo các
phòng Giáo dục Quận/Huyện tổ chức các Hội thảo khoa học đánh giá chất lượng
chương trình, sách giáo khoa Tiểu học và THCS theo hướng dẫn của Bộ. Các phòng
Giáo dục gửi báo cáo đánh giá chất lượng chương trình, sách giáo khoa về Sở
GD&ĐT (xem phụ lục 1).
3) Tổng hợp, viết
báo cáo về chất lượng chương trình, sách giáo khoa và tình hình tổ chức thực hiện
chương trình, sách giáo khoa ở các trường phổ thông thuộc Tỉnh/Thành phố và gửi
về Bộ GD&ĐT (xem phụ lục 1).
Tiến độ thực
hiện
- Tháng 2/2008:
Bộ GD&ĐT có văn bản hướng dẫn các Sở GD&ĐT tổ chức đánh giá chất lượng
chương trình, sách giáo khoa các cấp sau 5 năm thực hiện.
- Tháng 3/2008:
các Sở GD&ĐT tiến hành các hoạt động đánh giá chất lượng chương trình, sách
giáo khoa từ các trường đến Quận/Huyện, Tỉnh/Thành phố; các phòng Giáo dục viết
báo cáo gửi Sở Giáo dục – Đào tạo.
- Trước ngày 15/4/2008:
các Sở GD&ĐT tổng hợp và viết báo cáo gửi cho Bộ GD&ĐT.
6.2 Tổ chức
đánh giá độc lập chất lượng chương trình, sách giáo khoa
Thành lập
các nhóm đánh giá độc lập của các tổ chức sau
- Uỷ ban Văn
hoá, giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội.
- Liên hiệp các
Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam.
- Hội Khuyến học
Việt Nam
- Hội Cựu giáo
chức Việt Nam
Nhiệm vụ của
nhóm đánh giá độc lập:
a) Đánh giá
tính khoa học và tính sư phạm của chương trình, sách giáo khoa tất cả các môn học
ở ba cấp học, có đối chiếu với chương trình, sách giáo khoa một số nước có nền
giáo dục tiên tiến trong khu vực và trên thế giới. Cụ thể:
- Lựa chọn
chuyên gia đánh giá chương trình, sách giáo khoa từng môn học
- Thống nhất
các tiêu chí đánh giá chương trình, sách giáo khoa
- Tiến hành
đánh giá chương trình, sách giáo khoa theo các tiêu chí thống nhất
- Tìm hiểu sâu
thực tế dạy học theo chương trình, sách giáo khoa mới ở một số trường tiểu học,
THCS, THPT.
- Viết báo cáo
kết quả đánh giá chương trình, sách giáo khoa theo từng môn học
b) Viết báo cáo
tổng hợp kết quả đánh giá tính khoa học, tính sư phạm của văn bản chương trình,
sách giáo khoa.
Báo cáo thể hiện
rõ những nội dung đánh giá chương trình, sách giáo khoa về các mặt sau:
Về đánh giá
chương trình:
+ Mức độ đảm bảo
các yêu cầu có tính pháp lý: đánh giá về quan điểm, nguyên tắc phát triển
chương trình; đánh giá căn cứ vào các yêu cầu chung được quy định trong Luật Giáo
dục 2005 và Nghị quyết 40/2000/QH10 của Quốc hội.
+ Mức độ thực
hiện những yêu cầu về tính khoa học, tính sư phạm: sự đầy đủ, trật tự sắp xếp
và phát triển hợp lý các mạch kiến thức chủ yếu; tính cơ bản, tinh giản, hiện đại,
cập nhật, sát với thực tế Việt Nam; sự cân đối giữa lý thuyết và thực hành, ứng
dụng; đảm bảo mối liên hệ liên môn;…
Về đánh giá
sách giáo khoa:
+ Mức độ đáp ứng
của nội dung sách giáo khoa đối với mục tiêu giáo dục chung
+ Đảm bảo tính
khoa học, tính sư phạm trong việc trình bày nội dung
+ Cấu tạo và mặt
thẩm mĩ của sách giáo khoa; sự hài hoà giữa kênh hình, kênh chữ, cỡ chữ, màu sắc;…
+ Ngôn ngữ sách
giáo khoa
+ Khía cạnh
kinh tế (giá thành) của sách giáo khoa
(Xem phụ lục 2)
Tiến độ thực
hiện
- Tháng 2/2008:
Bộ GD&ĐT gửi văn bản tới Uỷ ban VH-GD và Thanh thiếu niên, nhi đồng của Quốc
hội; Liên hiệp các hội KHKT Việt Nam; Hội khuyến học; Hội giáo chức Việt Nam về
việc tổ chức đánh giá chương trình, sách giáo khoa phổ thông.
- Tháng 3/2008:
+ Tiến hành
đánh giá tính khoa học, tính sư phạm của chương trình, sách giáo khoa.
+ Tiến hành khảo
sát thực tế việc tổ chức dạy học theo chương trình, SGK ở một số trường tiểu học,
THCS, THPT.
- Trước ngày 15/4/2008:
tổng hợp, phân tích kết quả đánh giá và viết báo cáo gửi cho Bộ GD&ĐT.
6.3 Nhiệm vụ của
Bộ GD&ĐT
1) Xây dựng kế
hoạch tổng thể về đánh giá chương trình, sách giáo khoa phổ thông
2) Xây dựng Văn
bản hướng dẫn các Sở GD&ĐT tổ chức đánh giá chương trình, sách giáo khoa
sau 5 năm triển khai đại trà.
3) Hỗ trợ kỹ
thuật và cung cấp các tài liệu cần thiết (Bộ chương trình, sách giáo khoa phổ
thông; các báo cáo khoa học liên quan đến đánh giá chương trình, sách giáo
khoa) cho các nhóm đánh giá độc lập.
4) Tổng hợp các
báo cáo của địa phương và của các nhóm đánh giá độc lập; xây dựng báo cáo về chất
lượng chương trình, SGK và những biện pháp điều chỉnh để thực hiện từ năm học
2008 -2009 và tiếp tục hoàn thiện trong các năm học tiếp theo.
7. Nguồn
kinh phí thực hiện
Từ nguồn kinh
phí của Dự án Đổi mới chương trình, nội dung sách giáo khoa và tài liệu giảng dạy
thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục và đào tạo.
HƯỚNG DẪN
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỔ CHỨC ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG TRÌNH VÀ SÁCH GIÁO
KHOA
(Gửi kèm công văn số 1678/BGDĐT-VP, ngày 4 tháng 3
năm 2008)
I. NỘI DUNG
ĐÁNH GIÁ
1.1 Đánh giá
chương trình
Tập trung vào:
- Tính hiện đại,
cập nhật, sát thực tiễn Việt Nam của nội dung chương trình
- Sự phù hợp của
nội dung chương trình và của các yêu cầu về kiến thức, kĩ năng, thái độ với
trình độ phát triển của học sinh (HS).
- Sự sắp xếp và
phát triển hợp lí các mạch kiến thức của chương trình.
- Sự cân đối giữa
lí thuyết và thực hành, vận dụng (Chẳng hạn chương trình có chú ý đúng mức tới
yêu cầu thực hành, vận dụng, tới yêu cầu phát triển các kĩ năng của HS hay
không ?).
- Mức độ quán
triệt và sự thể hiện cụ thể trong chương trình đối với định hướng đổi mới
phương pháp dạy học.
1.2. Đánh giá
sách giáo khoa
a) Tính khoa học
và tính sư phạm của sách
Về nội dung
sách, tập trung vào các khía cạnh sau:
- Mức độ thể hiện
đúng mục tiêu, yêu cầu nêu trong chương trình môn học
- Tính hiện đại,
cập nhật của kiến thức.
- Tính chính
xác của kiến thức.
- Tính hệ thống
(trật tự sắp xếp và phát triển hợp lí các mạch kiến thức chủ yếu, …).
- Tính thiết thực,
sát thực tiễn Việt Nam.
- Cân đối giữa
nội dung lí thuyết và yêu cầu thực hành, vận dụng (chẳng hạn sách có nặng về
cung cấp kiến thức mà không chú ý tới yêu cầu thực hành, vận dụng hay không ?
…) .
- Hỗ trợ giáo
viên (GV) và HS đổi mới phương pháp dạy và học (theo hướng giúp HS tích cực chiếm
lĩnh kiến thức, thực hành vận dụng kiến thức; phát triển năng lực tự học; phát
triển tư duy phê phán, sáng tạo, năng lực hợp tác, phát triển các kĩ năng theo
yêu cầu đặc thù bộ môn, …) (Chẳng hạn sách đưa ra những nội dung, yêu cầu để HS
phải thực hành, phải liên hệ thực tiễn, hay thảo luận; …).
- Sự phù hợp của
mức độ nội dung sách với trình độ phát triển của HS; với trình độ GV; với điều
kiện cơ sở vật chất của nhà trường, thời lượng dạy học.
Về hình thức và
cách trình bày của sách, tập trung vào các khía cạnh sau:
- Sự hợp lí của
cấu trúc sách (mục lục, chương, bài, …)
- Sự thống nhất
của hình thức trình bày các chương, mục, bài
- Sự hợp lí của
kênh hình, kênh chữ trong sách giáo khoa (SGK) (chẳng hạn kênh hình có phù hợp
với nội dung bài không ? …)
- Sự trong
sáng, rõ ràng của ngôn ngữ và cách trình bày (ngôn ngữ, cách trình bày phù hợp
với lứa tuổi HS; dấu hiệu phân biệt các phần, chương, mục, … rõ ràng; …)
- Sự phù hợp với
đặc điểm tâm sinh lí của HS, gây hứng thú cho HS của cỡ chữ, kích thước, màu sắc,
minh họa của sách
b) Khía cạnh
kinh tế của sách (đặc biệt là về giá)
II. QUY
TRÌNH ĐÁNH GIÁ
Bước 1:
Căn cứ vào Hướng
dẫn đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo lập kế hoạch,
hướng dẫn các Phòng Giáo dục, các trường tổ chức đánh giá.
Bước 2:
a) - Từng Phòng
Giáo dục tổ chức hội thảo lấy ý kiến góp ý, đánh giá chương trình, SGK của từng
môn học ở từng lớp của cấp tiểu học, trung học cơ sở:
+Thành phần
tham gia Hội thảo cấp tiểu học: Lãnh đạo, cán bộ phụ trách Tiểu học của Phòng
Giáo dục; đại diện cán bộ quản lí, GV ở các trường tiểu học;
+ Thành phần
tham gia Hội thảo cấp trung học cơ sở: Lãnh đạo, cán bộ phụ trách Trung học cơ
sở của Phòng Giáo dục; đại diện cán bộ quản lí, GV ở các trường trung học cơ sở;
- Các Phòng
giáo dục viết báo cáo tổng hợp ý kiến đánh giá chương trình, SGK của từng cấp
(tiểu học, trung học cơ sở) và gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo.
b) Sở Giáo dục
và Đào tạo tổ chức hội thảo lấy ý kiến góp ý, đánh giá chương trình, SGK từng
môn học của từng lớp ở cấp trung học phổ thông. Thành phần tham gia Hội thảo cấp
trung học phổ thông Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo; Chuyên viên Phòng giáo dục
trung học; đại diện cán bộ quản lí và GV ở tất cả các trường trung học phổ
thông.
Lưu ý:
- Để chuẩn bị
cho các Hội thảo, Sở/ Phòng cần yêu cầu một số trường (đại diện cho các nơi có điều
kiện khác nhau) tổ chức lấy ý kiến góp ý, đánh giá cho chương trình, SGK của
GV, HS, phụ huynh HS (có thể bằng phiếu hỏi, phỏng vấn, tọa đàm) và có văn bản
báo cáo.
- Cần có đại diện
của các trường có điều kiện khác nhau tham gia Hội thảo.
Bước 3:
Căn cứ vào báo
cáo của các Phòng giáo dục, kết quả hội thảo đánh giá cấp trung học phổ thông,
mỗi Sở viết báo cáo tổng hợp ý kiến đánh giá chương trình, SGK của từng cấp và
gửi về Bộ. Đề nghị gửi kèm báo cáo của tất cả các Phòng giáo dục, biên bản hội
thảo đánh giá cấp trung học phổ thông và báo cáo của các trường trung học phổ
thông.
Nhóm công tác của
Sở Giáo dục và Đào tạo phụ trách việc đánh giá chương trình, SGK có trách nhiệm:
hướng dẫn, giám sát việc triển khai đánh giá tại các trường và Phòng giáo dục;
báo cáo kịp thời các vướng mắc để Bộ hướng dẫn giải quyết; báo cáo kế hoạch tổ
chức các Hội thảo do Sở/ Phòng tổ chức để Bộ cử đại biểu tham dự; ...
III. CẤU
TRÚC BÁO CÁO
A. MỘT SỐ THÔNG
TIN VỀ GIÁO DỤC CẤP HỌC CỦA ĐỊA PHƯƠNG
Giới thiệu một
số nét cơ bản về:
- Đặc điểm địa lý, dân cư của địa phương;
- Số trường, lớp, HS (trong đó nêu rõ số học 1 buổi/ ngày,
học 2 buổi/ngày, số điểm trường lẻ); tình hình đội ngũ GV (số lượng, cơ cấu,
trình độ đào tạo, …); tình hình cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, SGK; công
tác quản lí, chỉ đạo; bồi dưỡng chuyên môn phục vụ đổi mới chương trình, SGK.
B. ĐÁNH GIÁ
CHƯƠNG TRÌNH CỦA TỪNG MÔN HỌC
Phần này trình
bày kết quả đánh giá chương trình của từng môn học ở từng lớp của cấp học (theo
nội dung đánh giá nêu ở mục I), bao gồm: ưu điểm; Hạn chế; Đề xuất để hoàn thiện
chương trình
C. ĐÁNH GIÁ
SÁCH GIÁO KHOA CỦA TỪNG MÔN HỌC
Phần này trình
bày kết quả đánh giá từng cuốn SGK của từng môn ở từng
lớp (theo nội dung đánh giá nêu ở mục I), bao gồm:
- Đánh giá ưu điểm,
hạn chế của sách và những đề xuất chỉnh lí sách.
- Tình hình sử
dụng SGK; những thuận lợi và khó khăn đối với GV và HS trong quá trình dạy học
theo SGK mới, lí do; những đề xuất nhằm khắc phục khó khăn.
Ví dụ:
I. Đánh giá
sách giáo khoa môn X (theo chương trình cơ bản) lớp 10
- Những ưu điểm, hạn chế của sách và những đề
xuất chỉnh lí sách.
- Tình hình sử
dụng sách; những thuận lợi và khó khăn, lí do; những đề xuất nhằm khắc phục khó
khăn.
II. Đánh giá
sách giáo khoa môn X (theo chương trình nâng cao) lớp 10
....
Lưu ý:
- Khi đánh giá
những thuận lợi, khó khăn cần nêu rõ những lí do (chẳng hạn: nếu đánh giá sách
có chỗ còn nặng thì cần chỉ rõ phần nào nặng, nặng với đối tượng HS nào, và nêu
rõ lí do: do vượt quá khả năng nhận thức của HS, do hạn chế về thiết bị dạy học,
do thời lượng không tương xứng, hay vì các nguyên nhân khác, ...)
- Sử dụng các
sách xuất bản/ tái bản gần nhất để đánh giá.
- Đối với sách
lớp 12 thì chỉ yêu cầu các trường đang tham gia thí điểm đánh giá.
- Với những góp
ý, đề nghị chỉnh lí chi tiết (chẳng hạn như chỗ diễn đạt chưa rõ, khó hiểu, có
sai sót, …) thì có thể trình bày theo mẫu:
Chương/Bài/Trang
|
Nội dung góp ý
|
Đề xuất chỉnh lí
|
Ví dụ:
Trang ...
|
Câu hỏi A
có chỗ ... còn diễn đạt chưa rõ
|
Nên diễn đạt
lại cho rõ hơn (hoặc nên sửa đoạn bên thành ....)
|
...
|
...
|
...
|
D. NHỮNG ĐÁNH
GIÁ CHUNG, KHÁI QUÁT VỀ CHƯƠNG TRÌNH, SGK.
Những ưu, nhược
điểm của chương trình, SGK; Những kết quả đạt được, những thuận lợi, khó khăn
khi dạy và học theo chương trình, SGK mới.
E. ĐỀ XUẤT, KIẾN
NGHỊ
F. PHỤ LỤC
- Thống kê kết
quả học tập theo từng môn ở từng lớp năm học 2006 – 2007 và Học kì 1 năm học
2007 – 2008
- Các báo cáo, biên bản hội thảo (theo yêu cầu nêu ở Bước 3, mục II).