Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Công văn số 1450/BVHTTDL-KHTC về việc tiêu chuẩn Xe đạp đua thể thao do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành

Số hiệu 1450/BVHTTDL-KHTC
Ngày ban hành 22/04/2008
Ngày có hiệu lực 22/04/2008
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Văn hoá, Thể thao và du lịch
Người ký Nguyễn Danh Thái
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
-----

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
-------

Số: 1450/BVHTTDL-KHTC
V/v Tiêu chuẩn Xe đạp đua thể thao

Hà Nội, ngày 22 tháng 04 năm 2008

 

Kính gửi: Tổng cục Hải quan

Trong những năm vừa qua bộ môn Xe đạp đã áp dụng và sử dụng xe đạp đua thể thao theo tinh thần công văn số 160 CV/TT ngày 12/03/1996 của Tổng cục Thể dục Thể thao gửi Tổng cục Hải quan về việc hướng dẫn tiêu chuẩn kỹ thuật Xe đạp đua thể thao. Hiện nay, Luật thi đấu môn Xe đạp thể thao của Liên đoàn Xe đạp quốc tế (UCI) ban hành năm 2007 về tiêu chí kỹ thuật, mẫu mã đã có nhiều thay đổi phù hợp với tiến bộ khoa học kỹ thuật của Xe đạp đua thể thao, cũng như đã có thêm một số loại hình thi đấu môn Xe đạp thể thao mới. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xin thông báo bổ sung một số tiêu chuẩn kỹ thuật, chủng loại xe đạp đua thể thao đang sử dụng tại các cuộc thi đấu xe đạp thể thao trong và ngoài nước, nhằm phối hợp trong công tác quản lý xuất nhập khẩu trang thiết bị, dụng cụ và xe đạp thể thao, cụ thể như sau:

Luật thi đấu môn Xe đạp thể thao do Liên đoàn Xe đạp quốc tế quy định, xe đạp phải có trọng lượng, mẫu mã kỹ thuật phù hợp với từng loại hình thi đấu. Ở Việt nam hiện nay có 05 (năm) loại xe đạp đua thể thao đang sử dụng: xe đạp đua đường trường, xe đạp đua cá nhân tính giờ đường trường, xe đạp đua trong sân lòng chảo, xe đạp đua địa hình băng đồng và đua đổ đèo:

I. XE ĐẠP ĐUA ĐƯỜNG TRƯỜNG

1. Trọng lượng: Từ 10 Kg trở xuống.

2. Khung xe làm bằng:

- Thép cao cấp

- Nhôm cao cấp.

- Carbon

- Tiatan

- Hoặc hỗn hợp  của các loại trên.

- Trên khung xe có 02 chỗ lắp rỏ đựng bình tông nước.

3. Vành xe làm bằng

- Hợp kim nhôm.

- Carbon

- Hoặc hỗn hợp nhôm và Carbon.

- Tối đa 32 lỗ lan hoa.

- Cỡ vành 700cc.

4. Các linh kiện khác như đùi đĩa, trục giữa, cụm phanh, cọc yên, tay phanh làm bằng hợp kim rỗng hoặc lõm giữa hoặc làm bằng carbon.

5. Có ít nhất 1 hoặc 2 bộ phận điều kiển đĩa, điều khiển líp nằm cùng vị trí với 1 hoặc 2 tay phanh.

6. Lốp xe có cỡ 700 x 18, tối đa 700 x 25.

7. Đĩa của xe có 02 tầng với số răng đĩa có thể là:

- 34 x 50 hoặc 39 x 53 hoặc 39 x 54

- Líp xe có ít nhất 8 tầng.

8. Ghi đông có cấu tạo riêng biệt, uốn cong xuống phía dưới.

9. Bánh trước và sau có dùng khóa tự động, tiện cho việc tháo lắp dễ dàng trên đường đua khi có sự cố kỹ thuật.

10. Trên xe không có chân chống, không có đèn chiếu sáng, không có chắn bùn.

II. XE ĐẠP ĐUA CÁ NHÂN TÍNH GIỜ ĐƯỜNG TRƯỜNG

[...]