Công văn 1334/BTNMT-PC năm 2022 về sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai và hướng dẫn trình tự, thủ tục, thành phần hồ sơ cấp phép khai thác khoáng sản phù hợp do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành

Số hiệu 1334/BTNMT-PC
Ngày ban hành 15/03/2022
Ngày có hiệu lực 15/03/2022
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Tài nguyên và Môi trường
Người ký Trần Hồng Hà
Lĩnh vực Bất động sản,Tài nguyên - Môi trường

BỘ TÀI NGUYÊN VÀ
MÔI TRƯỜNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1334/BTNMT-PC
V/v trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến sau Kỳ họp thứ 2 và kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV

Hà Nội, ngày 15 tháng 3 năm 2022

 

Kính gửi: Đại biểu Quốc hội Thành phố Hải Phòng

B Tài nguyên và Môi trường nhận được ý kiến của ctri Thành phố Hải Phòng do Ban Dân nguyện - y ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến tại Công văn số 19/BDN ngày 10/01/2022, sau khi nghiên cứu, Bộ Tài nguyên và Môi trường xin trlời như sau:

1. Cử tri phản ánh, Luật Đất đai hiện hành không quy định hình thức lựa chọn nhà đầu tư mà chỉ quy định hình thức giao đất cho thuê đất thông qua hình thức đu giá hoặc không đấu giá quyền sử dụng đất; Luật Đầu tư quy định các hình thức lựa chọn nhà đầu tư gồm: đu giá quyền sử dụng đất theo quy định cùa Luật Đất đai, đấu thầu thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đt, chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư. Quá trình thực hiện một s loại dự án vẫn còn gặp phải nhng vướng mc, bất cập như sau:

+ Đi với các dự án nhà ở (không phải là các khu đô thị mới), dự án đầu tư kinh doanh sân golf: theo quy định của Luật Đu tư thuộc trường hợp phải đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Tuy nhiên, các dự án này không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất theo quy định tại Điu 62 Luật Đất đai (do được xác định là là dự án s dụng đất thương mại) nên vướng mc trong việc thu hồi tạo quỹ đất sạch hoặc điều kiện xác định danh mục dự án đu tư có sử dụng đất, dẫn đến lúng túng trong việc trin khai các thủ tục đu tư.

+ Đối với các dự án hiện đang là dự án sản xuất kinh doanh, chủ đu tư đã được Nhà nước cho thuê đất thực hiện dự án và cp giy chứng nhận quyn sử dụng đất; nay do quy hoạch thay đổi hoặc do nhu cầu của người sử dụng đất nên người sử dụng đất đề nghị được chuyển mục đích từ đất sản xut, kinh doanh sang dự án nhà ở thương mại hoặc khu đô thị mới thì Luật Đt đai quy định không rõ ràng, chưa thống nhất với Luật Nhà ở quy định về việc lựa chọn nhà đu tư thực hiện dự án nhà ở thương mại, khu đô thị mới; có trường hp gặp vướng mc, khó khăn trong việc xử lý tài sản và trình tự thực hiện.

+ Đối với các dự án có tính chất hỗn hợp, đa mục tiêu (nht là các dự án công cộng đa mục tiêu đầu tư). Luật Đất đai không quy định việc bóc tách một dự án sử dụng đt thành các hợp phần tương ứng với cơ chế Nhà nước thu hi đt, cơ chế thỏa thuận, nhận chuyển nhượng, góp vn quyn sử dụng đt. Điu này gây ra khó khăn, vướng mắc nếu gặp phải loại hình dự án này khi xác định đây thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đt hay doanh nghiệp tự thỏa thuận nhận chuyển nhượng để thực hiện dự án đầu tư. Cử tri đề nghị nghiên cứu trình Quốc hội sớm sửa đổi Luật Đất đai theo hướng quy định cụ thể, rõ ràng đối với các nội dung nêu trên để khi Luật có hiệu lc có th triển khai thực hiện được ngay, tránh tình trạng phải vận dụng trong quá trình thực hiện

Thực hiện Nghị quyết s17/2021/QH15 ngày 27/7/2021 của Quốc hội về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021; Quyết định số 1427/QĐ-TTg ngày 24/8/2021 ca Thủ tướng Chính phủ về việc phân công cơ quan chủ trì soạn thảo, thời hạn trình các dự án luật được điều chỉnh trong Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021 và các dự án luật thuộc Chương trình xây dng luật, pháp lệnh năm 2022, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ Dự án Luật Đất đai để trình Chính phủ, Quốc hội. Kiến nghị của cử tri sẽ được nghiên cứu xem xét trong quá trình sửa đổi Luật Đất đai năm 2013.

2. Cử tri phản ánh, Luật Đất đai chưa quy định về việc Nhà nước thu hồi đất để thanh toán quỹ đất cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT: trường hợp nếu qu đất thanh toán sử dụng vào mục đích xây dựng khu đô thị mới hoặc khu dân cư nông thôn mới thì áp dụng theo cơ chế Nhà nước thu hồi đất theo quy định tại khoản 3 Điều 62 Luật Đất đai. Tuy nhiên, trong trường hợp quỹ đất sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ thì không áp dụng cơ chế nhà nước thu hồi đất được dẫn đến vướng mắc trong quá trình thực hiện việc giải phóng mặt bằng thanh toán quỹ đt cho nhà đầu tư. Đ nghị trình Quốc hội sửa đổi, b sung Luật Đất đai theo hướng quy định đi với qu đất thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT áp dụng cơ chế Nhà nước thu hồi đất, Nhà nước thực hiện việc bồi thường, giải phóng mặt bằng để tạo quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư bằng hình thức giao đt có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê

Pháp luật đất đai hiện hành không có quy định về việc giao đất để thanh toán quỹ đất cho nhà đầu tư thực hin dự án BT. Tại khoản 6 Điều 101 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư đã quy định dự án áp dụng loại hợp đồng BT chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư thì dừng thực hiện kể từ ngày 15/8/2020.

3. Cử tri phản ánh, theo quy định ca Luật Đất đai việc sử dụng đất trong trường hợp đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê sử dụng đất thương mại, dịch vụ, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp thì Nhà nước giao đất, cho thuê đất theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đt nhưng lại không quy định việc Nhà nước thu hi đất, bi thường, giải phóng mặt bằng để để tạo qu đất “sạch” để đấu giá quyền s dụng đất vào các mục đích trên. C tri đề nghị trình Quốc hội sửa đổi, b sung Luật Đất đai theo hướng quy định y ban nhân dân cấp tnh căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương và quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, lập danh sách các tha đất cần thu hồi đ tạo qu đất phục vụ đu giá quyền s dụng đt, báo cáo Hội đồng nhân dân cấp tỉnh thông qua danh mục thu hồi đất làm căn cứ thực hiện thủ tục thu hồi, giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất đấu giá quyền sử dụng đất

Theo quy định của pháp luật đất đai, Nhà nước thực hiện thu hồi để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng đối với các trường hợp được quy định tại Điều 62 Luật Đất đai, sau hoàn thành giải phóng mặt bằng, Nhà nước sẽ thực hiện giao đất theo hình thức đấu giá hoặc không đấu giá quyền sử dụng đất được quy định tại Điều 118 Luật Đất đai.

4. Cử tri phản ánh, Luật Khoáng sản năm 2010 có hiệu lực từ 01/7/2011, ti Khoản 1 Điều 65 quy định việc khai thác khoáng sản ở khu vực có dự án đầu tư xây dựng công trình trừ công trình quy định tại khoản 2 Điu 65. Tuy nhiên, hiện nay chưa có văn bản nào hướng dn trình tự th tục thành phn h sơ cp phép khai thác khoáng sản quy định tại khoản 1 Điều 65 của Luật Khoáng sản. Đề nghị ban hành các quy định hướng dẫn trình tự, thủ tục, thành phn h sơ cp phép khai thác khoáng sản cho phù hợp

Về việc khai thác khoáng sản ở khu vc có dự án đầu tư xây dựng công trình, Điều 54 Nghị định số 158/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Khoáng sản quy định thành phần hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép khai thác khoáng sản ở khu vực có dự án xây dựng công trình quy định tại khoản 2 Điều 65 Luật Khoáng sản (thuộc thm quyn quyết định chủ trương đầu tư của Quc hội và Chính phủ). Bộ Tài nguyên và Môi trường ghi nhận ý kiến nêu trên của cử tri để báo cáo Chính phủ xem xét, sửa đổi, b sung trong thời gian tới.

Trên đây là ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường về vấn đề mà cử tri Thành phố Hải Phòng quan tâm. Bộ Tài nguyên và Môi trường xin gửi tới Đoàn Đại biểu Quốc hội để trả lời ctri trong quá trình tiếp xúc cử tri./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Ban Dân nguyện-UBTVQH (để báo cáo);
- Trưng đoàn Đại biểu Quc hội TP.Hải Phòng;
- Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng;
- Lưu VT, PC, DT. 8.

BỘ TRƯỞNG




Trần Hồng Hà