Công văn 12455/BGTVT-ATGT năm 2018 xử lý nghiêm đối với phương tiện giao thông hết niên hạn sử dụng hoặc quá niên hạn kiểm định, nhưng vẫn tham gia giao thông do Bộ Giao thông vận tải ban hành
Số hiệu | 12455/BGTVT-ATGT |
Ngày ban hành | 01/11/2018 |
Ngày có hiệu lực | 01/11/2018 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Bộ Giao thông vận tải |
Người ký | Nguyễn Văn Thể |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
BỘ GIAO THÔNG VẬN
TẢI |
CỘNG HÒA
XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 12455/BGTVT-ATGT |
Hà Nội, ngày 01 tháng 11 năm 2018 |
Kính gửi: Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Theo số liệu thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam tại Văn bản số 757/ĐKVN-VAR, ngày 06/2/2018, tỉnh đến hết năm 2017, trên toàn quốc có 24.264 xe ô tô, trong đó có 2.613 xe chở người và 21.651 xe chở hàng hết niên hạn sử dụng; còn tại thời điểm 01/10/2018, cả nước có 244.006 xe quá hạn kiểm định trên 30 ngày, trong đó có: 61.768 xe con, 14.037 xe khách; 156.005 xe tải và xe chuyên dùng; 12.196 xe loại khác (Có số liệu chi tiết về các phương tiện giao thông hết niên hạn sử dụng năm 2017 đối với mỗi tỉnh, thành phố trong Phụ lục kèm theo văn bản này).
Việc các phương tiện hết niên hạn sử dụng hoặc quá hạn kiểm định mà vẫn tham gia giao thông sẽ tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông và trái với các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Thực tế, trong những năm vừa qua đã xác định nhiều phương tiện cơ giới đường bộ trong các vụ tai nạn giao thông đã hết niên hạn sử dụng hoặc đã hết hạn kiểm định. Để chấn chỉnh, khắc phục tình trạng nêu trên và đảm bảo an toàn giao thông, Bộ Giao thông vận tải có ý kiến như sau:
1. Đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện một số nội dung sau:
- Phối hợp với cơ quan đăng kiểm tại địa phương tổ chức kiểm tra, rà soát số lượng phương tiện đã hết niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, nhưng vẫn tham gia giao thông để xử lý theo quy định của pháp luật;
- Tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở các tổ chức, cá nhân thực hiện giải bản đối với các phương tiện cơ giới đường bộ hết niên hạn sử dụng theo quy định hiện hành;
- Quy định rõ trách nhiệm cụ thể đối với người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chức năng của địa phương (Sở GTVT, Công an tỉnh, thành phố...), nếu để phương tiện giao thông hết niên hạn sử dụng hoặc hết hạn kiểm định tham gia giao thông và gây tai nạn giao thông.
2. Giao Cục Đăng kiểm Việt Nam
- Gửi thông báo chi tiết về số lượng các phương tiện giao thông hết niên hạn sử dụng hoặc hết hạn kiểm định hàng năm cho của mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương làm cơ sở để kiểm tra, rà soát, theo dõi và xử lý vi phạm.
- Chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng của địa phương để tổ chức kiểm tra, xử lý việc các phương tiện đã hết niên hạn sử dụng hoặc hết hạn kiểm định, nhưng vẫn tham gia giao thông.
- Tổng hợp, thống kê và thường xuyên báo cáo, kiến nghị Bộ GTVT để kịp thời đề nghị các địa phương có biện pháp xử lý nghiêm, triệt để tình trạng phương tiện giao thông hết niên hạn sử dụng hoặc quá hạn kiểm định, nhưng vẫn tham gia giao thông./.
|
BỘ TRƯỞNG |