Công văn 1108/BGDĐT-NGCBQLGD năm 2021 về xây dựng Đề án phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 1108/BGDĐT-NGCBQLGD
Ngày ban hành 22/03/2021
Ngày có hiệu lực 22/03/2021
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Phạm Ngọc Thưởng
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1108/BGDĐT-NGCBQLGD
V/v xây dựng Đề án phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục

Hà Nội, ngày 22 tháng 03 năm 2021

 

Kính gửi: Ủy ban nhân dân các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương

Để triển khai thực hiện có kết quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018[1] theo Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28 tháng 11 năm 2014 của Quốc hội về đổi mới Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27 tháng 3 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đề nghị Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng Đề án phát triển đội nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 (Đề án) như sau:

1. Đề án được xây dựng nhằm mục tiêu bảo đảm đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đủ về số lượng, khắc phục tình trạng thừa/thiếu giáo viên và bảo đảm cơ cấu giáo viên hợp lý theo từng môn học, cấp học, nhất là những môn học mới; đồng thời, nâng cao chất lượng đội ngũ, khắc phục những hạn chế, yếu kém của một bộ phận giáo viên trong thời gian qua.

2. UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở GDĐT chủ trì phối hợp với các Sở ngành liên quan tham mưu xây dựng Đề án và tổ chức triển khai thực hiện. Trong quá trình xây dựng Đề án, cần lưu ý:

- Rà soát, đánh giá thực trạng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục theo tng cấp học (ưu điểm, tồn tại và hạn chế về số lượng, cơ cấu và chất lượng). Trên cơ sở sliệu và các thông tin cụ thể về số lượng, cơ cấu, trình độ, chất lượng đội ngũ hiện có, đối chiếu với yêu cầu cần phải bảo đảm về số lượng, cơ cấu và chất lượng để triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đề ra mục tiêu (mục tiêu chung và mục tiêu cụ thể) và các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện.

- Xác định cụ thể các hoạt động, lộ trình triển khai, thực hiện; xác định kinh phí và nguồn kinh phí cho từng hoạt động (nguồn ngân sách Trung ương, địa phương và các nguồn kinh phí hp pháp khác) để bảo đảm tính khả thi và hiệu quả trong triển khai thực hiện Đề án.

- Phân công trách nhiệm, nhiệm vụ cụ thể đối với các ngành, các cấp liên quan để tổ chức triển khai thực hiện sau khi Đề án được phê duyệt.

* Bộ GDĐT gửi kèm theo Công văn này gợi ý các nội dung chi tiết về đề cương Đ án.

3. Đề án cần được xây dựng và ban hành trong quý II/2021 để chủ động triển khai thực hiện các công việc như: rà soát, sắp xếp đội ngũ phù hợp với thực tế địa phương trên tinh thần bảo đảm đủ số lượng, chất lượng và cơ cấu môn học; đặt hàng đào tạo để có nguồn tuyển dụng giáo viên cho những môn học mới; bồi dưỡng giáo viên để dạy các môn tích hp và cập nhật kiến thức và phương pháp, cách thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá,...vv theo chương trình giáo dục phổ thông 2018; bố trí biên chế, hợp đồng lao động phù hợp từng năm theo lộ trình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; bố trí kinh phí...vv nhằm bảo đảm trong lộ trình triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 không bị động về số lượng theo định mức và theo cơ cấu môn học, nht là giáo viên cho các môn học mới.

4. Đối với một số tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương đã xây dựng và ban hành Đề án thì cần rà soát, sửa đổi, bổ sung (nếu cần) để bảo đảm thực hiện kết quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo lộ trình tng năm và đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo cũng như yêu cầu về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, khó khăn cần liên hệ với Bộ GDĐT (qua Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, địa chỉ: 35 Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội; Email: cucng@moet.gov.vn, số điện thoại: 02438695144, xin số máy lẻ 135) để được hướng dẫn, hỗ trợ.

Trân trọng./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các Thứ trưởng (để p/h chỉ đạo);
- Các Vụ/ Cục thuộc Bộ (để t/h);
- Các Sở GD ĐT; các
cơ sở đào tạo giáo viên (để t/h);
- Lưu: VT, NGCBQLGD.

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Phạm
Ngọc Thưởng

 

ĐỀ CƯƠNG GỢI Ý

ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ NHÀ GIÁO VÀ CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO DỤC ĐÁP ỨNG YÊU CẦU TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 GIAI ĐOẠN 2021-2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030
(Kèm theo Công văn số 1108/BGDĐT-NGCBQLG ngày 22 tháng 3 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Phần I. Tính cấp thiết và căn cứ xây dựng Đề án

1. Tính cấp thiết (phần mở đầu)

2. Căn cứ pháp lý: bao gồm các Chỉ thị, Nghị quyết, Luật, Nghị định, Thông tư và các văn bản liên quan của Đảng, Nhà nước, Ngành Giáo dục và địa phương.

3. Căn cứ thực tiễn: Đây là phần rất quan trọng để đánh giá thực trạng đội ngũ, từ đó có căn cứ đđề xuất các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp. Vì vậy cn làm rõ ưu điểm, tồn tại hạn chế về:

- Số lượng đội ngũ (theo từng môn học, cấp học); số thừa thiếu theo định mức (theo tng môn học, cấp học); nhận định về việc bố trí, sắp xếp đội ngũ; vấn đề về biên chế, hợp đồng giáo viên.

- Chất lượng đội ngũ: Trình độ đào tạo (tỷ lệ đạt chuẩn và trên chuẩn theo Luật Giáo dục 2019); nhận định về năng lực giảng dạy, giáo dục học sinh;...vv.

- Thực hiện các chế độ/chính sách.

- Công tác truyền thông, nâng cao nhận thức,..vv

Phần II. Mục tiêu Đề án

1. Mục tiêu chung.

2. Mục tiêu cụ thể.

[...]