Công văn 10962/BGTVT-KCHT năm 2024 trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Nghệ An gửi tới sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV do Bộ Giao thông vận tải ban hành
Số hiệu | 10962/BGTVT-KCHT |
Ngày ban hành | 10/10/2024 |
Ngày có hiệu lực | 10/10/2024 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Bộ Giao thông vận tải |
Người ký | Nguyễn Văn Thắng |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
BỘ GIAO THÔNG
VẬN TẢI |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 10962/BGTVT-KCHT |
Hà Nội, ngày 10 tháng 10 năm 2024 |
Kính gửi: Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An
Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Nghệ An do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 655/BDN ngày 02/8/2024, nội dung kiến nghị như sau:
“Cử tri thị xã Hoàng Mai phản ánh tại ngã tư đường 36 (giao nhau giữa Quốc lộ 1A và Quốc lộ 48D) xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trong thời gian qua. Cử tri kiến nghị quy hoạch và xây dựng vòng xuyến hoặc cầu vượt tại vị trí này để đảm bảo an toàn giao thông.”
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý khai thác, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Nghệ An nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ GTVT ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Ngã tư đường giao giữa QL.1 và QL.48D (tại Km387+850 QL.1) là nút giao có mật độ phương tiện lưu thông lớn, nằm trong khu vực đông dân cư và đã có hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông và đèn chiếu sáng. Theo số liệu thống kê, từ đầu năm 2023 đến 26/8/2024 tại đây đã xảy ra 02 vụ tai nạn giao thông làm 02 người chết, hư hỏng 01 xe máy và 01 xe đạp nên khu vực nút giao được xác định là điểm đen về tai nạn giao thông; nguyên nhân chủ yếu do ý thức của người tham gia giao thông, không giữ khoảng cách khi lưu thông trên tuyến.
Bộ GTVT ghi nhận ý kiến của cử tri, việc quy hoạch, xây dựng vòng xuyến hoặc cầu vượt qua nút giao là phương án giải quyết các vấn đề về xung đột giao thông tại khu vực nút giao, tránh giao cắt trực tiếp để tổ chức lại giao thông an toàn, thuận lợi hơn cho các phương tiện, góp phần đảm bảo an toàn giao thông tại phạm vi nút giao. Tuy nhiên, hiện nay do khó khăn về nguồn lực nên Bộ GTVT chưa thể bố trí vốn để đầu tư QL.48D trong giai đoạn 2021 - 2025. Trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026- 2030, căn cứ vào khả năng cân đối nguồn lực, nguyên tắc bố trí vốn theo quy định, Bộ GTVT sẽ xem xét báo cáo cấp có thẩm quyền đầu tư tuyến QL.48D, trong đó sẽ xem xét nghiên cứu giải pháp triển khai xây dựng vòng xuyến hoặc cầu vượt tại vị trí giao cắt giữa QL.1 và QL.48D.
Trong thời gian chưa bố trí được kinh phí xây dựng vòng xuyến hoặc cầu vượt, để tăng cường an toàn giao thông tại khu vực nút giao, giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, Công ty TNHH 2TV BOT Cienco 4 - TCT 319 (Doanh nghiệp dự án) đã thực hiện hạng mục sửa chữa đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, bao gồm cả phạm vi nút giao[2]; đến thời điểm hiện tại, tất cả các hạng mục sửa chữa đã hoàn thành. Qua công tác theo dõi, đến nay tình hình giao thông tại khu vực nút giao đã ổn định, đảm bảo an toàn giao thông.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Nghệ An, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An để trả lời Cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của Cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.
|
BỘ TRƯỞNG |
[2] Các hạng mục sửa chữa bao tăng cường an toàn giao thông trên tuyến QL.1 đoạn Km368+400 (Nghi Sơn) - Km402+330 (Cầu Giát): Sơn kẻ lại toàn bộ các vạch sơn kẻ đường thuộc phạm vi nút giao; Bổ sung thêm một số biển báo W209 (phía trước có đèn tín hiệu giao thông); W.245 (đi chậm, kèm biển phụ SLOW); W.233 (cảnh báo nguy hiểm khác).