Công văn 0672/TM-XNK của Bộ Thương mại về việc thuế nhập khẩu condensate
Số hiệu | 0672/TM-XNK |
Ngày ban hành | 02/05/2002 |
Ngày có hiệu lực | 02/05/2002 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Bộ Thương mại |
Người ký | Mai Văn Dâu |
Lĩnh vực | Thương mại |
BỘ THƯƠNG MẠI |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 0672/TM-XNK |
Hà Nội, ngày 02 tháng 5 năm 2002 |
CÔNG VĂN
CỦA BỘ THƯƠNG MẠI SỐ 0672 TM/XNK NGÀY 02 THÁNG 05 NĂM 2002VỀ VIỆC THUẾ NHẬP KHẨU CONDENSATE
Kính gửi : Bộ Tài chính,
Bộ thương mại nhận được công văn của một số doanh nghiệp đề nghị cho nhập khẩu condensate hoặc nguyên liệu tương đương để pha chế xăng. Về vấn đề này, Bộ Thương mại xin trao đổi với Bộ Tài chính như sau:
Chỉ tiêu nhập khẩu xăng dầu hiện nay được phân thành các chủng loại chính là xăng, diesel, mazut, dầu hoả và nhiên liệu bay. Về nguyên liệu pha chế, Nhà nước chỉ cân đối một lượng nhỏ condensate cho Nhà máy Lọc dầu Cát Lái của Công ty Dầu khí thành phố Hồ Chí Minh (Sài Gòn Petro).
Kể từ khi có nguồn condensate trong nước, việc nhập khẩu condensate của Sài Gòn Petro đã giảm dần (từ trên 150.000 tấn/năm xuống còn gần 100.000 tấn/năm). Cũng do có nguồn condensate này, việc pha chế lại rất đơn giản nên một số doanh nghiệp đã xin và đã được Bộ KHCNMT chấp thuận cho pha chế xăng từ condensate.
Để sử dụng có hiệu quả hơn nguồn condensate trong nước, Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam đã quyết định cho Công ty chế biến và kinh doanh các sản phẩm dầu mỏ đầu tư xây dựng nhà máy chế biến condensate. Dự kiến nhà máy này sẽ đi vào hoạt động từ quý 4/2002 và sẽ sử dụng phần lớn nguồn condensate sản xuất trong nước. Vì vậy, các doanh nghiệp "pha chế" nêu trên chuyển sang đề nghị Bộ thương mại cho nhập khẩu condensate với số lượng khá lớn.
Bộ thương mại nhận thấy:
1- Việc xin nhập khẩu condensate để pha chế xăng chủ yếu là do có chênh lệch lớn giữa thuế nhập khẩu, xăng và thuế nhập khẩu condensate. Nếu cho phép nhập khẩu condensate để pha chế xăng bằng phương pháp pha trộn đơn giản thì sẽ dẫn đến rất nhiều phức tạp cho công tác quản lý, đặc biệt là quản lý chất lượng giá cả cũng như cân đối cung cầu xăng dầu tổng thể. Vì vậy, Bộ Thương mại đề nghị Bộ Tài chính xem xét điều chỉnh lại chênh lệch giữa thuế nhập khẩu xăng và thuế nhập khẩu nguyên liệu pha chế xăng (bao gồm cả condensate và một số nguyên liệu khác chưa được chi tiết hoá trong Biểu thuế nhập khẩu hiện hành như Natural gasoline) cho phù hợp.
2- Trường hợp doanh nghiệp có công nghệ lọc dầu đồng bộ (như Sài Gòn Petro) gặp khó khăn do việc điều chỉnh này thì xem xét giải quyết bằng cơ chế tài chính riêng, không giải quyết bằng chênh lệch thuế nhập khẩu.
Bộ Thương mại xin gửi kèm theo đây tiêu chuẩn kỹ thuật của mặt hàng natural gasoline theo đề nghị của Công ty liên doanh Dầu khí Mekong để quý Bộ xem xét và bổ sung vào Biểu thuế nhập khẩu hiện hành với mức thuế nhập khẩu phù hợp.
Mong nhận được sự phối hợp của quý Bộ.
|
Mai Văn Dâu (Đã ký) |