Công điện 05/CĐ-BGTVT năm 2021 về tập trung ứng phó với cơn bão số 2 trên biển Đông do Bộ Giao thông vận tải điện
Số hiệu | 05/CĐ-BGTVT |
Ngày ban hành | 12/06/2021 |
Ngày có hiệu lực | 12/06/2021 |
Loại văn bản | Công điện |
Cơ quan ban hành | Bộ Giao thông vận tải |
Người ký | Lê Đình Thọ |
Lĩnh vực | Tài nguyên - Môi trường |
BỘ GIAO THÔNG VẬN
TẢI |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 05/CĐ-BGTVT |
Hà Nội, ngày 12 tháng 6 năm 2021 |
CÔNG ĐIỆN KHẨN
VỀ VIỆC TẬP TRUNG ỨNG PHÓ VỚI CƠN BÃO SỐ 2 TRÊN BIỂN ĐÔNG
BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI điện
- Tổng cục Đường bộ Việt Nam;
- Các Cục: Đường sắt Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam, Hàng hải Việt Nam, Hàng không Việt Nam;
- Cục Quản lý đường bộ I, II;
- Các TCT: Hàng hải, Đường sắt, các hãng Hàng không;
- Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam;
- Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam;
- Sở GTVT các tỉnh: Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên, Hòa Bình, Lai Châu, Sơn La, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Giang, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Hà Nam, Hưng Yên, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.
Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, chiều nay (12/6), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Nam đảo Hải Nam (Trung Quốc) đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 2 năm 2021 và có tên quốc tế là KOGUMA.
Hồi 13 giờ, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,8 độ Vĩ Bắc; 109,0 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên tính từ tâm bão.
Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km, đi vào Vịnh Bắc Bộ. Đến 01 giờ ngày 13/6, vị trí tâm bão ở khoảng 19,4 độ Vĩ Bắc; 107,2 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển khu vực từ Hải Phòng đến Nghệ An. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10.
Trong 12 đến 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km, đi vào đất liền và ảnh hưởng trực tiếp đến các các tỉnh/thành phố khu vực Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 13 giờ ngày 13/6, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 20,3 độ Vĩ Bắc; 105,3 độ Kinh Đông, ngay trên khu vực nam đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.
Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên): Phía Bắc vĩ tuyến 17,5 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 110,5 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh và lốc xoáy.
Trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km, đi sâu vào đất liền sau đó suy yếu thành một vùng áp thấp.
Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 3.
Để chủ động ứng phó với cơn bão số 2 (KOGUMA) và mưa lớn diễn biến phức tạp trong những ngày tới, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu:
1. Cục Hàng hải Việt Nam
- Chỉ đạo các cảng vụ hàng hải tiếp tục rà soát, kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền còn hoạt động trên biển thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm và về nơi tránh trú an toàn, không để sót tàu thuyền trong vùng nguy hiểm; phối hợp với Ban chỉ huy PCTT&TKCN địa phương trong việc tổ chức, hướng dẫn neo đậu tàu thuyền an toàn, chủ động đưa tàu thuyền nhỏ lên bờ để hạn chế thiệt hại tại nơi tránh trú.
- Chỉ đạo các Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đảm bảo duy trì lực lượng, phương tiện chuyên dụng TKCN, sẵn sàng tham gia ứng cứu khi có lệnh;
2. Tổng cục Đường bộ Việt Nam
Chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ I, II chủ trì, phối hợp với các Sở Giao thông vận tải, các lực lượng chức năng của địa phương:
- Chuẩn bị vật tư, thiết bị và nhân lực sẵn sàng khắc phục hậu quả do bão, lũ gây ra trên các tuyến quốc lộ. Kiểm tra công tác chuẩn bị phòng tránh bão tại các bến phà, cầu phao, các khu vực đường xung yếu, các cầu yếu... để kịp thời có phương án đảm bảo giao thông thông suốt trong thời gian nhanh nhất.
- Phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu thi công đường bộ triển khai phương án phòng chống bão, lũ.
- Tổ chức trực, phân luồng giao thông, cử người canh gác, cắm phao tiêu, rào chắn, báo hiệu ở những vị trí bị ngập nước, ngầm tràn, đoạn đường bị đứt, đoạn đường bị sạt lở... kiên quyết không cho phép người và phương tiện đi vào những vị trí này, nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông cho người, phương tiện trên các tuyên quốc lộ.
3. Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
Chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm ngặt chế độ tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm như: Cầu, đường yếu, dễ bị ngập nước; khu vực hay xảy ra lũ quét, các đoạn đường đèo dốc, đá rơi, đất sụt, các khu vực đường sắt ở phía hạ lưu đê, đập thủy lợi, hồ chứa nước...