Công điện 05/CĐ-BGTVT năm 2021 về tập trung ứng phó với cơn bão số 2 trên biển Đông do Bộ Giao thông vận tải điện

Số hiệu 05/CĐ-BGTVT
Ngày ban hành 12/06/2021
Ngày có hiệu lực 12/06/2021
Loại văn bản Công điện
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký Lê Đình Thọ
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 05/CĐ-BGTVT

Hà Nội, ngày 12 tháng 6 năm 2021

 

CÔNG ĐIỆN KHẨN

VỀ VIỆC TẬP TRUNG ỨNG PHÓ VỚI CƠN BÃO S 2 TRÊN BIỂN ĐÔNG

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI điện

- Tổng cục Đường bộ Việt Nam;

- Các Cục: Đường sắt Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam, Hàng hải Việt Nam, Hàng không Việt Nam;

- Cục Quản lý đường bộ I, II;

- Các TCT: Hàng hải, Đường sắt, các hãng Hàng không;

- Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam;

- Công ty TNHH MTV Thông tin điện tHàng hải Việt Nam;

- Sở GTVT các tỉnh: Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên, Hòa Bình, Lai Châu, Sơn La, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Giang, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Hà Nam, Hưng Yên, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Qung Bình, Qung Trị, Thừa Thiên Huế.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, chiều nay (12/6), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Nam đảo Hi Nam (Trung Quốc) đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 2 năm 2021 và có tên quốc tế là KOGUMA.

Hồi 13 giờ, vị trí tâm bão vào khong 18,8 độ Vĩ Bắc; 109,0 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên tính từ tâm bão.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyn theo hướng Tây Tây Bắc, mi giờ đi được 15-20km, đi vào Vịnh Bắc Bộ. Đến 01 giờ ngày 13/6, vị trí tâm bão ở khong 19,4 độ Vĩ Bắc; 107,2 độ Kinh Đông, ngay trên vùng bin khu vực từ Hải Phòng đến Nghệ An. Sức gió mạnh nhất vùng gn tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10.

Trong 12 đến 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mi giờ đi được 15-20km, đi vào đất liền và nh hưởng trực tiếp đến các các tnh/thành phố khu vực Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 13 giờ ngày 13/6, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới khoảng 20,3 độ Vĩ Bắc; 105,3 độ Kinh Đông, ngay trên khu vực nam đồng bng Bắc Bộ và Thanh Hóa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.

Vùng nguy hiểm trên Bin Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên): Phía Bắc vĩ tuyến 17,5 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 110,5 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh và lốc xoáy.

Trong 24 đến 36 gitiếp theo, áp thấp nhiệt đi di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mi giđi được khoảng 15km, đi sâu vào đất liền sau đó suy yếu thành một vùng áp thấp.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 3.

Để chđộng ứng phó với cơn bão s2 (KOGUMA) và mưa lớn din biến phức tạp trong nhng ngày ti, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu:

1. Cục Hàng hi Việt Nam

- Chỉ đạo các cng vụ hàng hải tiếp tục rà soát, kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền còn hoạt động trên bin thoát ra khi khu vực nguy hiểm và về nơi tránh trú an toàn, không đsót tàu thuyền trong vùng nguy hiểm; phối hợp với Ban ch huy PCTT&TKCN địa phương trong việc tổ chức, hướng dẫn neo đậu tàu thuyền an toàn, chủ động đưa tàu thuyền nhlên bờ để hạn chế thiệt hại tại nơi tránh trú.

- Chỉ đạo các Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hi Việt Nam đảm bảo duy trì lực lượng, phương tiện chuyên dụng TKCN, sn sàng tham gia ứng cứu khi có lệnh;

2. Tổng cục Đường bộ Việt Nam

Chỉ đạo Cục Qun lý đường bộ I, II chủ trì, phối hợp với các Sở Giao thông vận tải, các lực lượng chức năng của địa phương:

- Chun bị vật tư, thiết bị và nhân lực sẵn sàng khc phục hậu qudo bão, lũ gây ra trên các tuyến quốc lộ. Kiểm tra công tác chuẩn bị phòng tránh bão tại các bến phà, cầu phao, các khu vực đường xung yếu, các cầu yếu... đkịp thời có phương án đảm bảo giao thông thông sut trong thời gian nhanh nhất.

- Phối hợp với các cơ quan liên quan chđạo các chủ đầu tư, các nhà thầu thi công đường bộ triển khai phương án phòng chng bão, lũ.

- Tổ chức trực, phân luồng giao thông, cử người canh gác, cm phao tiêu, rào chắn, báo hiệu ở nhng vị trí bị ngập nước, ngầm tràn, đoạn đường bị đứt, đoạn đường bị sạt lở... kiên quyết không cho phép người và phương tiện đi vào nhng vị trí này, nhằm đảm bảo tuyệt đi an toàn giao thông cho người, phương tiện trên các tuyên quốc lộ.

3. Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm ngặt chế độ tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm như: Cầu, đường yếu, dễ bị ngập nước; khu vực hay xảy ra lũ quét, các đoạn đường đèo dốc, đá rơi, đất sụt, các khu vực đường sắt ở phía hạ lưu đê, đập thủy lợi, hồ chứa nước...

[...]