Chỉ thị 435-TTg năm 1961 về tăng cường quản lý tài chính để hoàn thành tốt ngành ngân sách nhà nước 1961 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
Số hiệu | 0435-TTg |
Ngày ban hành | 18/11/1961 |
Ngày có hiệu lực | 03/12/1961 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Thủ tướng Chính phủ |
Người ký | Phạm Hùng |
Lĩnh vực | Tài chính nhà nước |
THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ |
VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA |
Số: 435-TTg |
Hà Nội, ngày 18 tháng 11 năm 1961 |
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ TÀI CHÍNH ĐỂ HOÀN THÀNH TỐT NGÀNH NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC 1961
Mười tháng qua, dưới sự lãnh đạo của Trung ương đảng và Chính phủ, chúng ta đã có nhiều cố gắng để thực hiện nhiệm vụ mà Trung ương đã đề ra, và đã thu được nhiều kết quả tốt về các mặt quan hệ sản xuất mới càng ngày càng được củng cố và mở rộng. Các phong trào thi đua của quần chúng có tính chất của chủ nghĩa xã hội rõ rệt đã chuyển biến mạnh và đang tiếp tục phát triển cả về bề rộng lẫn bề sâu. Sự chỉ đạo của Trung ương Đảng và Chính phủ, của các ngành, các cấp nhất là từ sau chỉnh huấn đã có nhiều tiến bộ. Các ngành kinh tế quốc dân đã phát triển với nhịp độ nhanh. Thành tích lớn nhất của toàn Đảng, toàn dân đã phấn đấu đẩy mảnh sản xuất nông nghiệp phát triển, làm cho tình hình lương thực, thực phẩm từ chỗ rất căng thăng sau vụ chiêm năm 1960 mất mùa nặng, mấy tháng gần đây đã đi vào thế ôn định, tạo điều kiện thuật lợi cho việc phát triển toàn bộ nền kinh tế quốc dân và cải thiện nền kinh tế quốc dân.
Trên cơ sở sản xuất phát triển tình hình lưu thông hàng hoá và tiền tệ, tình hình thị trường và giá cả đã có những chuyển biến tốt. Tuy nhiên bên cạnh những thắng lợi đã thu được, chúng ta đang gặp nhiều khó khăn, biểu hiện tập trung trên các mặt: vật tư, tiền tệ và tài chính đang ảnh hưởng không tốt đến sản xuất và lưu thông hàng hoá, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.
Trong thời gian qua, nhiều ngành sản xuất và lưu thông không đạt chỉ tiêu không đạt kế hoạch tài chính đã số gắng đảm bảo được thu chi thăng bằng, và trong quý 3 đã có bội thu một ít. Công tác quản lý tài chình có tiến bộ hơn trước.
Hiện nay do nhiều chỉ tiêu kinh tế chưa đạt kế hoạch nên dự án thu chi tài chính cũng nhiều khó khăn. Hơn nữa trong tình hình vật tư và tiền tệ còn khẩn trương, việc quản lý thu chi tài chính có một phần quan trọng lớn, quản lý tốt thu chi tài chính sẽ một phần làm giảm khó khăn về vật tư và tiền tệ.
Yêu cầu công tác đối với công tác tài chính trong thời gian tới là phải quản lý chặt chẽ công tác thu chi. Phải ra sức đẩy mạnh công tác thu đảm bảo nguồn thu cho ngân sách, mặt khác phải đảm bảo nguồn thu cho chặt chẽ, tập trung tiền chi cho những nhu cầu rất cần thiết, kiên quyết giảm, hoãn những khoản chi có thể giảm, hoãn được, cố gắng đảm bảo thu chi thăng bằng, và có bội thu một ít. Phải đặc biệt coi trọng quản lý vốn kiến thiết cơ bản, hết sức tránh tình trạng ứ đọng vốn, ứ đọng nguyên vật liệu, lãng phí về nhân lực và nguyên vật liệu trong các công trường. Đối với các khoản chi về hành chính sự nghiệp cần phải hết sức chặt chẽ. Cần ngăn chặn tình trạng tranh thủ chi cho hết vào những tháng cuối năm. Cần tăng cường công tác kiểm tra tài chính, và đề ra những biện pháp tích cực ngăn ngừa những tình trạng nói trên. Sau đây là những biện pháp cụ thể các ngành các cấp cần nghiên cứu chấp hành tốt:
Về thu:
Trên cơ sở động viên, giúp đỡ các xí nghiệp và tổ chức kinh tế, tăng cường và quản lý sản xuất và kinh doanh, giải quyết các khó khăn về cung cấp nguyên liệu và tiêu thụ sản phẩm, tìm mọi cách tăng thêm nguồn hàng lưu thông đẩy mạnh thi đua hoàn thành mức chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước về sản lượng, về tăng thêm năng suất và hạ giá thành… lãnh đạo các xí nghiệp tính toán nhiệm vụ thu nộp cho ngân sách theo chỉ tiêu tích cực ở cơ sở để làm mục tiêu phấn đấu hoàn thành và vượt mức nhiệm vụ tích luỹ cho Nhà nước.
1. Trong tình hình trước mắt, khâu chính để đảm bảo nhiệm vụ thu của ngân sách điều chính là phải thúc đẩy lưu thông và phân phối, thúc đẩy lưu thông hàng hoá nông thôn và thành thị, tăng cường quản lý thị trường trên cơ sở đó phấn đấu đảm bảo số thu cho nội thương, ngoại thương, của thuế công thương nghiệp là nguồn thu gắn liền với khâu lưu thông và phân phối.
2. Các địa phương phải tăng cường quản lý thu thuế: phát huy tác dụng của công tác thuế trong việc giám đốc các xí nghiệp quốc doanh trung ương và đại phương nhằm thúc đẩy thi hành hạch toán kinh tế phát huy tác dụng của công tác thuế trong việc quản lý thị trường, đồng thời tăng cường thu cho ngân sách.
3. Trong việc thu nộp cho ngân sách, các Bộ các ngành các xí nghiệp phải nghiêm chỉnh chấp hành chế độ, kỷ luật của Nhà nước, nộp đủ và đúng thời hạn các khoản nộp.
Các cơ quan tài chính địa phương, dưới sự lãnh đạo của Ủy ban hành chính có trách nhiệm đôn đốc các cơn quan, xí nghiệp kể cả cơ quan xí nghiệp trung ương, thực hiện kế hoạch thu nộp cho ngân sách.
4. Để tăng cường công tác quản lý và giám đốc các xí nghiệp quốc doanh trung ương:
- Các cơ quan Thuế vụ từ trung ương đến địa phưong, ngoài nhiệm vụ thu thuế của các quốc doanh, phải thu tiền lợi nhuận, tiền khấu hao cơ bản các khoản phải nộp khác của xí nghiệp trung ương cũng như địa phương.
- Các cơ quan tài chính địa phương ngoài nhiệm vụ quản lý và giám đốc các xí nghiệp trung ương cũng như địa phương .
- Các cơ quan tài chính địa phương ngoài nhiệm vụ quản lý và giám đốc các xí nghiệp địa phương phải tham gia giám đốc tài chính đối với các xí nghiệp trung ương ở địa phương mình.
Về chi:
1. Để đảm bảo phân phối vật tư trong xã hội được hợp lý, vừa thoả mãn nhu cầu của khu vực Nhà nước vừa giải đáp nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của khu vực tập thể, của nhân dân, và dành vật tư cho xuất khẩu để đảm bảo nhập hàng cần thiết cho sản xuất và nhu cầu cấp thiết của nhân dân, cơ quan, xí nghiệp, công trường của nhà nước cần ra sức tiết kiệm chi: Phải coi dự toàn chi của Nhà Nước là mức tối đa không được vượt; mỗi khi chi tiêu phải tính toán đến khả năng vật tư và tài chính, kiên quyết hoãn giảm những khoản có thể hoãn được, giảm được để tập chung vốn vào các công việc trọng điểm, trên tinh thần các cơ quan, xí nghiệp, công trường, v.v… ra sức hoàn thành mọi chỉ tiêu kế hoạch của nhà nước, mọi nhiệm vụ công tác với số tiền, số vật tư ít nhất để cố gắng dành dụm nhường vốn và vật tư cho nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của hợp tác xã của nhân dân. Phải tích cực khai thác các vật tư sẵn có, các kho vật tư ứ đọng, động viên ra sử dụng để bớt mua sắm mới.
2. Theo phương hướng nêu ra ở điểm trên, về kiến thiết cơ bản:
- Phải quán triệt phương châm: Tập chung vốn vào công trình trọng điểm tập trung vào các hạng mục công trình chính nhằm đưa sớm công trình vào phục vụ cho sản xuất và đời sống, phát huy hiệu lực của tiền vốn. Phải nhìn khả năng kiến thiết cơ bản một cách toàn diện, thấy hết khả năng thiết kế, thiết bị, nhất là tình hình vật tư; không chỉ căn cứ vào số nhân lực thừa hiện nay trong khu vực kiến thiết cơ bản mà bố trí vốn; không chỉ chú trọng nhu cầu kiến thiết cơ bản của Nhà nước mà còn phải quan tâm đầy đủ tới nhu cầu của hợp tác xã và nhân dân.
Các Bộ, các cơ quan và Uỷ ban kế hoạch phải:
a) Trên cơ sở khối lượng kiến thiết cơ bản của Uỷ ban kế hoạch Nhà nước, tiếp tục đánh giá đúng khối lượng không có khả năng hoàn thành từ nay đến cuối năm để rút bớt,dành vốn cho công việc khác;
b) Xuất phát từ tính chất cần thiết, cấp bách đối với sản xuất và đời sống mà soát lại kỹ kế hoạch khối lượng, kiên quyết giảm, hoãn, bỏ: hoặc có thể đơn giản về thiết kế, tính toán để tiết kiệm vốn.
Chú ý các công trình phụ, các công trình dưới hạn ngạch hiện nay còn rất lỏng lẻo.