Chỉ thị 30/CT-UBND năm 2013 tiếp tục chấn chỉnh tình trạng hợp đồng lao động trong các cơ quan, đơn vị do tỉnh Nghệ An ban hành
Số hiệu | 30/CT-UBND |
Ngày ban hành | 28/10/2013 |
Ngày có hiệu lực | 28/10/2013 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Nghệ An |
Người ký | Nguyễn Xuân Đường |
Lĩnh vực | Lao động - Tiền lương,Bộ máy hành chính |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 30/CT-UBND |
Nghệ An, ngày 28 tháng 10 năm 2013 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TIẾP TỤC CHẤN CHỈNH TÌNH TRẠNG HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG TRONG CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ
Trong những năm qua, công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, viên chức có nhiều chuyển biến tích cực; chất lượng đội ngũ công chức, viên chức ngày một nâng cao, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ quan, đơn vị thực hiện chưa tốt việc tuyển dụng, quản lý công chức, viên chức; nhất là việc ký hợp đồng lao động không đúng quy định, không đúng thẩm quyền, ngoài định mức được giao; cơ cấu, chức danh, vị trí việc làm chưa phù hợp; sử dụng nguồn kinh phí chi trả hợp đồng lao động không đúng quy định; khi không có nguồn thu hoặc không còn nhu cầu thì không tiến hành thanh lý hợp đồng, dẫn đến tình trạng hợp đồng kéo dài, gây dư luận không tốt trong nhân dân.
Để thực hiện đúng các quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức, đồng thời khắc phục tình trạng hợp đồng không đúng quy định, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:
1. Giám đốc các Sở; Thủ trưởng các ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã và Thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Căn cứ định mức phân bổ kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước, dự kiến quy mô nguồn thu ngoài ngân sách tại đơn vị, quy định hiện hành có liên quan đến việc quản lý và sử dụng các nguồn kinh phí; sự cần thiết và chế độ quy định về hợp đồng lao động để xây dựng nhu cầu (số lượng, cơ cấu) hợp đồng lao động trình UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) xem xét, phê duyệt. Đồng thời, thực hiện chi trả lương và các khoản phụ cấp cho hợp đồng lao động theo chế độ quy định.
- Rà soát số lao động hiện nay đang hợp đồng và xử lý theo hướng:
+ Ưu tiên tuyển dụng vào viên chức hưởng lương ngân sách nếu đơn vị còn chỉ tiêu biên chế, có nhu cầu và các đối tượng đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định;
+ Nếu cơ quan, đơn vị còn chỉ tiêu hợp đồng do UBND tỉnh phê duyệt và đối tượng đang hợp đồng đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn, đúng cơ cấu thì Thủ trưởng cơ quan, đơn vị tiến hành ký kết lại hợp đồng lao động theo đúng quy định;
+ Điều chuyển lao động hợp đồng từ nơi thừa sang nơi thiếu trong các bộ phận, đơn vị trực thuộc;
+ Cơ quan, đơn vị không có nhu cầu, không có nguồn thu; hợp đồng không đúng số lượng, cơ cấu được UBND tỉnh phê duyệt thì tiến hành thanh lý hợp đồng.
- Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các tập thể, cá nhân có liên quan trong việc hợp đồng lao động không đúng quy định. Từ nay về sau, nghiêm cấm Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị hợp đồng lao động khi chưa được UBND tỉnh phê duyệt cơ cấu, số lượng, vị trí, chức danh hợp đồng lao động. Tổ chức, cá nhân vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
2. Giám đốc Sở Nội vụ:
- Đôn đốc, kiểm tra và báo cáo kịp thời UBND tỉnh về tiến độ giải quyết tình trạng hợp đồng trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các huyện, thành phố, thị xã xây dựng đề án giải quyết giáo viên, nhân viên dôi dư trong các trường học;
3. Giám đốc Sở Tài chính: Chỉ đạo kiểm tra việc sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước giao và nguồn thu sự nghiệp tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trong việc chi trả lương và các khoản phụ cấp cho hợp đồng lao động (trong đó lưu ý các khoản chi để xử lý hợp đồng lao động không đúng quy định).
4. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Hướng dẫn xây dựng và phê duyệt kế hoạch phát triển trường, lớp đảm bảo sỹ số học sinh trên lớp phù hợp với điều lệ trường học và thực tiễn của địa phương (hạn chế tối đa số lớp có sỹ số học sinh quá thấp).
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ hướng dẫn bố trí đội ngũ giáo viên, nhân viên trong các trường học theo đúng quy định và phù hợp với tình hình thực tiễn đội ngũ giáo viên, nhân viên hiện có.
5. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã:
- Thực hiện việc phân bổ biên chế và kinh phí cho các trường THCS, Tiểu học, Mầm non theo kế hoạch phát triển trường lớp và số biên chế được UBND tỉnh giao;
- Xây dựng, phê duyệt và triển khai đề án giải quyết giáo viên dôi dư trong các cơ sở giáo dục trực thuộc, vừa đảm bảo nâng cao chất lượng đội ngũ, vừa quan tâm giải quyết chính sách đối với người hợp đồng lâu năm;
Yêu cầu Giám đốc các Sở; Thủ trưởng các ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã và Thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp thực hiện nghiêm túc nội dung Chỉ thị, báo cáo kết quả thực hiện định kỳ trước ngày 31/12 hàng năm về UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) để xem xét, chỉ đạo./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |