Chỉ thị 09/CT-BYT năm 2021 về tăng cường triển khai các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19 do Bộ Y tế ban hành

Số hiệu 09/CT-BYT
Ngày ban hành 01/09/2021
Ngày có hiệu lực 01/09/2021
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Bộ Y tế
Người ký Nguyễn Thanh Long
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

BỘ Y TẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 09/CT-BYT

Hà Nội, ngày 01 tháng 09 năm 2021

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG TRIỂN KHAI CÁC BIỆN PHÁP KIỂM SOÁT DỊCH COVID-19

Tình hình dịch COVID-19 vẫn tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp, khó lường với sự lây lan mạnh mẽ của biến chủng Delta tại nhiều quốc gia, khu vực trên thế giới. Trong nước, dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát triệt để, nhất là tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ; tại một số địa phương vẫn còn tình trạng người dân di chuyển, lưu thông với số lượng lớn, cùng với đó vẫn tiếp tục ghi nhận các ca bệnh trong cộng đồng.

Để tăng cường triển khai nghiêm, triệt để các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19, nhất là trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 02/9, hạn chế tối đa nảy sinh các nguy cơ dịch bệnh lây lan, bùng phát, đồng thời rút kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch từ kỳ nghỉ lễ 30/4 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ thị:

1. Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

- Người đứng đầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tăng cường chỉ đạo thực hiện nghiêm việc đảm bảo phòng ngừa lây nhiễm COVID-19; thực hiện sàng lọc, phân loại, phân luồng, kiểm soát triệt để người bệnh đến khám bệnh, chữa bệnh; tổ chức chăm sóc, điều trị người bệnh toàn diện. Kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng, chống COVID-19 tại các khoa, phòng, bộ phận trong bệnh viện. Tuyệt đối không được từ chối tiếp nhận người bệnh cấp cứu, người bệnh nặng, nguy kịch tới khám và điều trị.

- Tổ chức trực cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh, thu dung và điều trị bệnh nhân COVID-19; tổ chức an toàn tiêm chủng tại bệnh viện. Đảm bảo nhân lực, vật tư, thiết bị y tế, thuốc phục vụ điều trị người bệnh theo các tình huống diễn biến dịch; có phương án vận chuyển, chuyển tuyến khi cần thiết.

- Các cơ sở thu dung, điều trị người bệnh COVID-19 tiếp tục cập nhật, thực hiện các phác đồ điều trị theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đảm bảo đủ các điều kiện cần thiết để điều trị người bệnh COVID-19, nhất là về nhân lực, giường bệnh, máy thở, ô xy y tế, thuốc điều trị... Tiếp tục thực hiện tốt công tác điều phối, chuyển tuyến đảm bảo kịp thời, hiệu quả, nhất là với các bệnh nhân có diễn biến nặng. Kịp thời báo cáo các vấn đề phát sinh để giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc.

- Tăng cường tập huấn cho cán bộ y tế về chăm sóc, điều trị người bệnh COVID-19, hồi sức cấp cứu, sử dụng máy thở; tập huấn về lấy mẫu, xét nghiệm; thực hiện các biện pháp phòng lây nhiễm chéo. Chuẩn bị nhân lực sẵn sàng chi viện cho các địa phương.

2. Các cơ sở y tế dự phòng

- Tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tại cộng đồng, các trường hợp có biểu hiện ho, sốt để kịp thời khoanh vùng, cách ly, xử lý triệt để ổ dịch không để lây lan, bùng phát trong cộng đồng; đồng thời triển khai tốt các hoạt động y tế trong khu vực cách ly.

- Đẩy mạnh công tác xét nghiệm tầm soát trên diện rộng, trước tiên tại các khu vực phong tỏa, có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao tại các tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách. Đối với vùng nguy cơ cao, nguy cơ rất cao phải xét nghiệm 2-3 ngày/lần; đối với vùng vàng, vùng xanh thực hiện xét nghiệm ít nhất 1 lần. Tiếp tục tổ chức tốt việc điều phối, lấy mẫu, trả kết quả xét nghiệm trong vòng 24 giờ để đảm bảo tiến độ xét nghiệm. Hướng dẫn người dân tự lấy mẫu xét nghiệm để chuẩn bị cho trường hợp dịch bệnh lây lan rộng.

- Chủ động, sẵn sàng triển khai kế hoạch tiêm chủng vắc xin ngay khi được phân bổ, đảm bảo kịp thời, đúng tiến độ và an toàn tiêm chủng.

- Triển khai thực hiện nghiêm công tác ứng trực 24/24 để kịp thời bám sát diễn biến dịch bệnh; thực hiện đầy đủ, kịp thời các báo cáo dịch bệnh theo quy định hoặc các báo cáo đột xuất khi có yêu cầu.

3. Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố xây dựng phương án phòng, chống dịch, nhất là trong dịp nghỉ lễ 02/9 trên quan điểm quyết liệt triển khai các giải pháp trọng tâm, trong đó xác định thực hiện giãn cách nghiêm là biện pháp cơ bản, quan trọng và quyết định đến công tác kiểm soát dịch bệnh; thực hiện tốt an sinh xã hội là trọng yếu, thường xuyên; xét nghiệm là then chốt để phát hiện người nhiễm bệnh (F0) từ đó có hình thức quản lý, chăm sóc phù hợp, giảm nguồn lây nhiễm; giảm tử vong là ưu tiên hàng đầu và vắc xin là chiến lược lâu dài.

Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương và các địa phương đang triển khai các Trạm Y tế lưu động, tiếp tục tăng cường thực hiện và vận hành hiệu quả mô hình này; thực hiện tốt chương trình điều trị có kiểm soát người mắc COVID-19 tại nhà, cộng đồng và triển khai gói chăm sóc sức khỏe F0 tại nhà. Các địa phương khác chuẩn bị sẵn sàng cho việc triển khai Trạm Y tế lưu động; đảm bảo đủ máy thở, ô xy y tế, giường bệnh, thuốc điều trị... đối với các cơ sở điều trị người bệnh COVID-19 trên địa bàn.

- Có kế hoạch và chuẩn bị sẵn sàng các phương án, kịch bản phòng chống dịch theo các tình huống cụ thể, nhất là các tình huống khi dịch bệnh bùng phát trên địa bàn trong thời gian nghỉ lễ.

- Chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện ứng trực 24/24 đối với các lực lượng tham gia chống dịch trên địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý các vấn đề phát sinh trước diễn biến dịch bệnh; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

- Tiếp tục chỉ đạo, tổ chức thực hiện và kiểm tra công tác thu dung, điều trị các bệnh khác đảm bảo việc tiếp nhận, điều trị bệnh nhân kịp thời, hiệu quả.

- Tổ chức triển khai nghiêm công tác báo cáo, thống kê theo quy định, nhất là các báo cáo về tình hình giám sát, xét nghiệm, điều trị, hậu cần...; không để xảy ra tình trạng báo cáo chậm, muộn. Tăng cường triển khai hiệu quả các ứng dụng công nghệ trong báo cáo tiêm chủng, chuyển tuyến người bệnh...

- Có chính sách, hoạt động cụ thể để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch về vật chất, tinh thần; đảm bảo đủ dinh dưỡng bữa ăn cho người tham gia chống dịch, dinh dưỡng cho người bệnh, nhất là người bệnh nặng.

4. Cục Quản lý Khám, chữa bệnh tiếp tục cập nhật phác đồ điều trị, rà soát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn trong lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh để biên soạn, cập nhật, bổ sung theo hướng ngắn gọn, súc tích, đơn giản, dễ hiểu. Bám sát tình hình triển khai hoạt động của các cơ sở điều trị COVID-19 để kịp thời triển khai các biện pháp hỗ trợ. Tiếp tục chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong việc thu dung, điều trị các bệnh khác đảm bảo người dân được tiếp cận kịp thời, hiệu quả với các dịch vụ y tế.

5. Cục Y tế dự phòng tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương trong công tác giám sát, xét nghiệm, tiêm chủng; tổng hợp các báo cáo về diễn biến dịch bệnh để kịp thời tham mưu Lãnh đạo Bộ về nhận định tình hình dịch bệnh, các mô hình, biện pháp kiểm soát dịch bệnh phù hợp với thực tế.

6. Cục Quản lý Môi trường y tế tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương trong công tác quản lý cách ly, đảm bảo an toàn phòng chống dịch tại các khu công nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh và cho các lực lượng tham gia công tác phòng, chống dịch tại cộng đồng; cập nhật, điều chỉnh các hướng dẫn triển khai kịp thời, phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương.

7. Cục Phòng, chống HIV/AIDS tiếp tục theo dõi, bám sát tình hình triển khai hoạt động của các Trạm Y tế lưu động, Tổ công tác y tế tại cộng đồng để cập nhật, điều chỉnh các hướng dẫn triển khai kịp thời, phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương.

8. Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo chỉ đạo, phối hợp, hỗ trợ tối đa các đơn vị nghiên cứu, sản xuất vắc xin trong nước về quy trình thực hiện để đẩy nhanh tiến độ thử nghiệm, sản xuất, chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin; phối hợp với các địa phương triển khai hiệu quả chương trình điều trị có kiểm soát người mắc COVID-19 tại nhà, cộng đồng.

9. Cục Quản lý Dược phối hợp chặt chẽ với các đơn vị sản xuất, cung ứng thuốc để đảm bảo cung ứng đủ thuốc cho các cơ sở điều trị người bệnh COVID-19; không để đứt gãy chuỗi cung ứng thuốc.

[...]