Báo cáo số 242/BC-UBTVQH12 về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật quy hoạch đô thị do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành

Số hiệu 242/BC-UBTVQH12
Ngày ban hành 16/06/2009
Ngày có hiệu lực 16/06/2009
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Uỷ ban Thường vụ Quốc hội
Người ký Nguyễn Đức Kiên
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị

UỶ BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI
------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-------------

Số: 242/BC-UBTVQH12

Hà Nội, ngày 16 tháng 06 năm 2009

 

BÁO CÁO

GIẢI TRÌNH, TIẾP THU, CHỈNH LÝ DỰ THẢO LUẬT QUY HOẠCH ĐÔ THỊ

Kính thưa: Các vị đại biểu Quốc hội,

Trong phiên họp chiều ngày 30 tháng 5 năm 2009, Quốc hội đã thảo luận tại Hội trường về dự án Luật quy hoạch đô thị. Có 14 đại biểu phát biểu ý kiến, 01 đại biểu gửi ý kiến bằng văn bản.

Đa số các ý kiến tán thành với nội dung cơ bản của dự thảo Luật và Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng cho ý kiến về các nội dung cụ thể tại các chương, điều của dự thảo Luật.

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Cơ quan chủ trì thẩm tra, Cơ quan soạn thảo và các cơ quan, tổ chức hữu quan nghiên cứu, tiếp thu để chỉnh lý dự thảo Luật. Ủy ban thường vụ Quốc hội xin báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật này như sau:

1. Về phạm vi điều chỉnh (Điều 1)

Có ý kiến đề nghị bổ sung hoạt động giám sát phát triển đô thị theo quy hoạch vào phạm vi điều chỉnh của Luật.

Ủy ban thường vụ Quốc hội nhận thấy, việc quản lý đã bao gồm nội dung tổ chức thực hiện, kiểm tra, thanh tra, giám sát. Ngoài ra, giám sát việc thực hiện các hoạt động quy hoạch đô thị nói riêng và các hoạt động quản lý nhà nước nói chung đã được quy định trong các luật về giám sát như Luật hoạt động giám sát, Luật mặt trận Tổ quốc Việt Nam... Do đó, xin không bổ sung hoạt động giám sát vào phạm vi điều chỉnh của Luật.

2. Về giải thích từ ngữ (Điều 3)

Có ý kiến đề nghị bổ sung giải thích các từ ngữ “đô thị cổ”, “đô thị di sản” và đề nghị bổ sung quy định về trách nhiệm của Bộ xây dựng, Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch và Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đối với việc bảo tồn thành phố là đô thị cổ, đô thị di sản trong quy hoạch đô thị.

Ủy ban thường vụ Quốc hội nhận thấy, các quy định của Luật không sử dụng các từ ngữ trên nên không nêu trong Điều về giải thích từ ngữ. Mặt khác, trong quá trình lập quy hoạch đô thị, việc bảo tồn đô thị cổ, đô thị di sản được thực hiện theo quy định của Luật di sản văn hóa, đồng thời quy hoạch đô thị phải phù hợp với quy hoạch ngành đã được phê duyệt theo quy định tại khoản 2 Điều 24 (mới) về căn cứ lập đồ án quy hoạch đô thị của dự thảo Luật. Đồng thời, Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch còn có trách nhiệm đóng góp ý kiến và tham gia Hội đồng thẩm định theo quy định tại các Điều 20 (mới) và Điều 42 (mới) của dự thảo Luật.

3. Về phân loại đô thị (Điều 4)

- Có ý kiến đề nghị bổ sung thêm các tiêu chí về lịch sử, chính trị, văn hóa, những giá trị văn hóa phi vật thể, những giá trị về thiên nhiên, môi trường.

Ủy ban thường vụ Quốc hội thấy rằng, các yếu tố về lịch sử, chính trị, văn hóa, thiên nhiên, môi trường là rất cần thiết nhưng sẽ được thể hiện trong tiêu chí về vị trí, chức năng, vai trò của đô thị quy định tại điểm a khoản 1 Điều 4. Chính phủ sẽ cụ thể về các yếu tố trên trong Nghị định hướng dẫn thi hành Luật.

- Có ý kiến đề nghị quy định thành phố trực thuộc Trung ương là đô thị loại đặc biệt và đô thị loại I, thành phố trực thuộc tỉnh là đô thị loại II và loại III, không phải là loại I.

Ủy ban thường vụ Quốc hội nhận thấy, loại đô thị là thể hiện chất lượng đô thị, còn việc xác định cấp quản lý đô thị căn cứ vào ý nghĩa, tầm quan trọng của đô thị và yêu cầu quản lý về hành chính đối với đô thị đó, phù hợp với từng giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội. Trên thực tế, có đô thị không thuộc Trung ương nhưng được công nhận là đô thị loại I vì đạt các tiêu chí theo quy định. Do đó, xin giữ quy định như dự thảo Luật.

4. Về yêu cầu đối với quy hoạch đô thị (Điều 6)

- Có ý kiến đề nghị khi quy hoạch đô thị cần có quy định hạn chế việc mở rộng đô thị trên đất nông nghiệp.

Ủy ban thường vụ Quốc hội nhận thấy, tại khoản 4 Điều này đã có quy định về yêu cầu khai thác và sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, đất đai đô thị nhằm tạo ra nguồn lực phát triển đô thị, tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh và phát triển bền vững. Với yêu cầu chặt chẽ như vậy, đã bao gồm việc hạn chế sử dụng đất nông nghiệp trong quá trình mở rộng đô thị.

- Có ý kiến đề nghị bổ sung yêu cầu quy hoạch đô thị phải bảo đảm bản sắc văn hóa của địa phương; các đô thị đặc biệt và đô thị loại I phải tập trung phát triển nhà chung cư.

Ủy ban thường vụ Quốc hội nhận thấy, yêu cầu về bảo đảm bản sắc văn hóa của địa phương là rất quan trọng đối với một đồ án quy hoạch đô thị nên đã được quy định đầy đủ tại khoản 3 Điều này. Việc phát triển các loại hình nhà ở (trong đó có cả nhà chung cư) phụ thuộc vào yêu cầu cụ thể của từng đô thị và được nghiên cứu, đề xuất trong quá trình lập đồ án quy hoạch. Vì vậy, đề nghị không nên quy định cứng yêu cầu này trong Luật.

- Có ý kiến đề nghị quy định các công trình đường điện, truyền hình, thông tin, truyền thông phải ngầm hóa khi quy hoạch đô thị hoặc cải tạo, chỉnh trang đô thị theo phương hướng hiện đại để bảo đảm mỹ quan đô thị, tiết kiệm đầu tư, bảo đảm an sinh, an toàn cho cộng đồng dân cư sống ở đô thị.

Về vấn đề trên, Ủy ban thường vụ Quốc hội tán thành với ý kiến trên và báo cáo Quốc hội, vấn đề này đã được quy định tại Điều 64 (mới) quy định về quản lý xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị đối với các đô thị cũ, đô thị cải tạo và Điều 65 (mới) quy định về quản lý xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị trong đô thị mới, khu đô thị mới.

5. Về kinh phí cho công tác lập và tổ chức thực hiện quy hoạch đô thị (Điều 12)

Có ý kiến đề nghị đầu tư ngân sách xây dựng cho các đô thị cần có trọng tâm, trọng điểm và đồng bộ, quan tâm đến những vùng khó khăn như miền núi, hải đảo và các vùng đặc biệt khó khăn thì nên đầu tư kinh phí nhiều hơn để xây dựng các khu đô thị nhỏ và để địa phương chủ động cân đối nguồn thu ngân sách từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho công tác tổ chức lập quy hoạch đô thị.

Ủy ban thường vụ Quốc hội nhận thấy, dự án Luật quy hoạch đô thị chỉ quy định những vấn đề đặc thù nhất về kinh phí cho hoạt động quy hoạch đô thị gồm kinh phí từ ngân sách nhà nước, kinh phí của các tổ chức, cá nhân khác…còn việc quản lý, sử dụng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước nói chung để xây dựng, phát triển đô thị cũng như việc tạo nguồn kinh phí để đầu tư thì thực hiện theo quy định của Luật ngân sách nhà nước và pháp luật khác có liên quan.

6. Về Hội đồng Kiến trúc quy hoạch và Kiến trúc sư trưởng (Điều 16 cũ)

[...]