Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Sử dụng từ ngữ Số một tại Việt Nam để quảng cáo sản phẩm thì có thể bị xử phạt không?

Quảng cáo sản phẩm bằng cách sử dụng từ ngữ "Số một tại Việt Nam" có thể bị xử phạt không, và quy định nào cụ thể về việc sử dụng từ ngữ này trong quảng cáo?

Nội dung chính

    Sử dụng từ ngữ Số một tại Việt Nam để quảng cáo sản phẩm thì có thể bị xử phạt không?

    Tại Khoản 11 Điều 8 Luật quảng cáo 2012 quy định sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo như sau:

    "11. Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch."

    Tại Điều 2 Thông tư 10/2013/TT-BVHTTDL hướng dẫn thực hiện Luật quảng cáo và Nghị định 181/2013/NĐ-CP quy định tại liệu hợp pháp như sau:

    "1. Tài liệu hợp pháp quy định tại khoản 11 Điều 8 của Luật quảng cáo bao gồm:

    a) Kết quả khảo sát thị trường của các tổ chức được thành lập và hoạt động hợp pháp có chức năng nghiên cứu thị trường;

    b) Giấy chứng nhận hoặc các giấy tờ tương tự tại các cuộc thi, triển lãm có quy mô khu vực hoặc toàn quốc bình chọn và công nhận các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đó là “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc các từ ngữ có ý nghĩa tương tự.

    2. Thời gian sử dụng tài liệu hợp pháp chứng minh từ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc các từ ngữ có ý nghĩa tương tự trên các sản phẩm quảng cáo là 01 (một) năm kể từ ngày tổ chức, cá nhân được cấp giấy chứng nhận hoặc nhận kết quả khảo sát thị trường.

    3. Trên sản phẩm quảng cáo phải thể hiện đầy đủ, rõ ràng, chính xác tên tài liệu hợp pháp quy định tại Khoản 1 Điều này."

    Như vậy, đối với các quảng cáo có sử dụng từ ngữ "nhất", "duy nhất", "tốt nhất", "số một" thì phải có tài liệu hợp pháp như kết quả khảo sát thị trường của các tổ chức được thành lập và hoạt động hợp pháp, có giấy chứng nhận hoặc các giấy tờ tương tự tại các cuộc thi, triểm lãm có quy khu vực hoặc toàn quốc bình chọn cho sản phẩm đó.

    Đối với hành vi quảng cáo có sử dụng từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” mà không có căn tài liệu hợp pháp chứng minh là hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo.

    Theo quy định Tại Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định: Đối với Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định thì có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng. Bên cạnh đó còn bị bắt tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo có hành vi vi phạm.

    Trên đây là quy định về quảng cáo có sử dụng từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một”.

    Trân trọng!

    8