Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Các trường hợp nào người khai thác tàu bay mất quyền hưởng giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại?

Các trường hợp nào người khai thác tàu bay mất quyền hưởng giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại? Đối với thiệt hại do tàu bay va chạm hoặc gây cản trở nhau thì sao?

Nội dung chính

    Các trường hợp nào người khai thác tàu bay mất quyền hưởng giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại?

    Các trường hợp người khai thác tàu bay mất quyền hưởng giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại được quy định tại Điều 181 Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006. Cụ thể bao gồm:

    - Thiệt hại xảy ra do lỗi của người khai thác tàu bay, nhân viên, đại lý của người khai thác tàu bay.

    - Thiệt hại xảy ra khi tàu bay bị sử dụng bất hợp pháp.

    Liên quan đến nội dung này, cung cấp thêm cho bạn một số thông tin như sau:

    Pháp luật hiện hành quy định trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người khai thác tàu bay đối với mỗi tàu bay và mỗi sự kiện gây thiệt hại không quá một nghìn đơn vị tính toán cho mỗi kilôgam trọng lượng tàu bay. Trong đó, trọng lượng tàu bay là trọng lượng cất cánh tối đa được phép của tàu bay theo Giấy chứng nhận đủ điều kiện bay, trừ ảnh hưởng của khí nâng khi sử dụng.

    Riêng đối với trường hợp người thứ ba ở mặt đất bị chết, bị thương hoặc tổn hại khác về sức khoẻ thì giớ hạn về trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người khai thác tàu bay trong không quá một trăm năm mươi nghìn đơn vị tính toán cho mỗi người.

    Đối với thiệt hại do tàu bay va chạm hoặc gây cản trở nhau thì người thứ ba ở mặt đất có quyền được bồi thường đến mức tổng số các giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại đối với mỗi tàu bay; người có trách nhiệm bồi thường của mỗi tàu bay gây thiệt hại chỉ phải bồi thường đến mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại như các trường hợp trên đây. Trong trường hợp cần thiết, Chính phủ quyết định tăng mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người khai thác tàu bay.

    Tuy nhiên, pháp luật cũng đồng thời hạn chế quyền hưởng giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người khai thác tàu bay nếu thuộc một trong các trường hợp được liệt kê trên đây trên cơ sở xác định lỗi của người khai thác tàu bay, nhân viên, đại lý của người khai thác tàu bay vượt ra ngoài hạn mức cho phép và mức độ thiệt hại gây ra là quá lớn.

    Trên đây là nội dung quy định về các trường hợp người khai thác tàu bay mất quyền hưởng giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006.

    2