Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Xây tường cách nhiệt chống nóng cho nhà, chọn loại vật liệu nào?

Ngoài việc chống nóng cho trần nhà thì việc chống nóng cho tường cũng rất quan trọng. Do đó, cần chú ý việc lựa chọn loại vật liệu tốt để xây tường chống nóng hiệu quả.

Nội dung chính

    Các cách xây tường chống nóng cho nhà

    Gợi ý một số giải pháp xây tường chống nóng cho nhà hiệu quả như sau:

    1. Cách nhiệt cho mặt ngoài của tường (tường ngoại thất): Đây là cách hay sử dụng nhất và thường áp dụng cho những công trình đã hoàn thiện. Giải pháp này sẽ giúp giảm được các ảnh hưởng của cầu nhiệt và có chi phí hợp lý trong trường hợp cần phải sửa chữa, cải tạo để nâng cấp ngoại thất tòa nhà.

    2. Cách nhiệt cho mặt trong của tường (tường nội thất): Trong giải pháp này, các tấm cách nhiệt có thể được dán bằng keo dán hoặc lắp đặt trực tiếp vào tường bằng hệ vít gắn vào kết cấu tòa nhà.

    3. Cho tấm cách nhiệt vào giữa tường: Giải pháp này chỉ áp dụng với những công trình chuẩn bị xây dựng và xây tường đôi. Đây cũng là giải pháp khuyến khích nên được các chủ đầu tư, chủ thầu áp dụng ngay từ giai đoạn thiết kế công trình nhằm giúp tiết kiệm chi phí cải tạo sau này, đồng thời mang lại hiệu quả chống nóng, cách âm tốt nhất.

    Các cách xây tường chống nóng cho nhà (Ảnh từ internet)

    Mục đích của việc xây tường cách nhiệt

    Thời tiết nắng nóng của mùa hè đã gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe đó là chưa kể đến hiệu ứng nhà kính, khói bụi có thể gây ảnh hưởng đến cuộc sống của con người. Vậy nên giải pháp chống nóng, cách nhiệt cho chính căn nhà của mình là điều cần thiết.

    Xây tường cách nhiệt sẽ tạo nên khoảng không ở giữa 2 lớp tường giúp cách nhiệt hiệu quả nhờ không khí trong khe tường này, tạo cảm giác thoáng mát vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông.

    Bên cạnh đó xây tường cách nhiệt ngoài việc giúp cách nhiệt còn giúp cách âm khá tốt, đồng thời giúp bảo vệ ngoại thất ngôi nhà khỏi những ảnh hưởng của thời tiết, tăng tuổi thọ của ngôi nhà.

    Gợi ý một số vật liệu để xây tường cách nhiệt chống nóng cho nhà

    1. Tấm xốp tráng bạc

    Đây cũng là một trong những loại vật liệu cách nhiệt được sử dụng khá phổ biến khi xây tường cách nhiệt. Một số loại xốp cách nhiệt thường được sử dụng có thể kể đến như:

    - Xốp XPS: Loại xốp này được dùng ở phần lớn các nhà mái tôn hay nhà xưởng đều đang sử dụng biện pháp chống nóng này bởi nó dễ thi công, an toàn với người sử dụng, giá thành lại rẻ mà hiệu quả chống nóng lại rất tốt.

    - Xốp cách nhiệt mái tôn EPS: Loại xốp này khá nhẹ, dễ thi công, lắp đặt, thích hợp cho những hộ gia đình không có quá nhiều kinh phí đầu tư.

    2. Túi khí cách nhiệt

    Một trong số những vật liệu chống nóng tốt nhất cho tường phải kể đến túi khí cách nhiệt. Loại túi này được bao phủ bởi lớp màng nhôm nguyên chất 100%. Lớp bề mặt đã được trải qua quá trình oxy hóa phủ, phía dưới chính là lớp nhựa tổng hợp Polyethylen chứa túi khí. Tác dụng chính của những túi khí này là ngăn chặn sự bức xạ nhiệt từ bên ngoài và hạn chế sự hấp thụ nhiệt vào mùa hè cũng như sự thoát nhiệt vào mùa đông.

    3. Tường thạch cao

    Trong trường hợp nơi bạn ở có ánh nắng chiếu vào không quá lớn thì có thể chỉ cần sử dụng một mình tấm thạch cao là đã đủ để cách nhiệt rồi. Các tấm thạch cao có tính thẩm mỹ cao, giảm sức nóng tốt, giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí điện năng.

    4. Gạch chịu nhiệt cao

    Loại gạch này cung cấp khả năng cách nhiệt tốt, có độ bền cao. Thường được sử dụng trong các công trình yêu cầu khả năng chịu nhiệt và cách nhiệt đặc biệt.

    5. Vật liệu tự nhiên (như gỗ, tre)

    Cung cấp độ cách nhiệt tự nhiên, thân thiện với môi trường. Thích hợp cho các công trình xây dựng bền vững hoặc mang tính thẩm mỹ cao.

    6. Sơn chống nóng

    Sơn chống nóng giúp giảm sự truyền nhiệt từ bên ngoài vào trong, làm mát không gian nội thất. Tạo môi trường sống thoải mái hơn trong mùa hè. Giảm sự chênh lệch nhiệt độ giữa bên trong và bên ngoài giúp bảo vệ các vật liệu xây dựng khỏi hiện tượng co giãn nhiệt. Kéo dài tuổi thọ của công trình và giảm thiểu các vấn đề về nứt nẻ, ẩm mốc.

    13