Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Lưu ý khi mua nhà chung cư trong thời điểm giá nhà chung cư đang tăng cao?

Trong cơn sốt mua nhà chung cư, người dân cần lưu ý điều gì khi thực hiện giao dịch mua chung cư để hạn chế các rủi ro có thể xảy đến?

Nội dung chính

    Giá nhà chung cư tăng mạnh

    Theo dữ liệu, trong quý II năm 2024, giá nhà chung cư đã tăng 25% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể trong sáu tháng qua, giá nhà chung cư tại Hà Nội và TP.HCM tăng lên đến 50 triệu đồng/m².

    Theo chuyên gia nhận định, người mua nhà chung cư để ở nếu không đủ tiền để mua các căn cung cư trong nội thành thì có thể chờ thêm 1-2 năm tới khi nguồn cung dự án vùng ngoại thành được triển khai sẽ có thêm nhiều lựa chọn với mức giá hợp lý hơn.

    Giá nhà chung cư tăng mạnh (ảnh từ internet)

    Nguyên nhân giá chung cư tăng cao

    Nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, nguyên nhân chính là do thị trường thiếu nguồn cung.Thêm vào đó, lý do khiến giá căn hộ chung cư liên tục tăng mạnh là do chi phí xây dựng tăng cao, hạ tầng phát triển kéo giá bất động sản. Bên cạnh đó, các vướng mắc pháp lý khiến nguồn cung căn hộ tiếp tục bị ách tắc.

    Những điểm cần lưu ý khi mua nhà chung cư

    Hiện tại nếu người dân vẫn có nhu cầu mua nhà chung cư thì cần lưu ý một số điểm như sau:

    1. Giá cả

    Hiện nay giá nhà chung cư đang tăng cao chóng mặt nên qua người mua cần đặc biệt chú ý tham khảo giá cả. Trên các sàn giao dịch, không khó để tìm hiểu mức giá chung của các dự án ở từng khu vực. Trong trường hợp người bán đưa ra mức giá cao hơn mức giá thật, những thông tin trên sẽ giúp người mua tự tin thương lượng hơn.

    2. Không quá tin tưởng vào nhà môi giới

    Đa số người mua nhà chung cư sẽ tìm đến môi giới bất động sản. Tuy nhiên, một số nhà môi giới sẽ đưa ra thông tin sai lệch để bán được căn hộ. Cho nên người mua chưa có kinh nghiệm để tránh rủi ro tiền mất tật mang, không nên quá tin tưởng vào lời nói suông của các nhà môi giới.

    3. Vị trí căn chung cư

    Một căn hộ chung cư có vị trí đẹp là khi đảm bảo thuận tiện cho nhu cầu cơ bản như đi lại, sinh hoạt, làm việc,... Nên xem xét vị trí gần các tiện ích như chợ, trường học, nơi làm việc. Thêm vào đó, tình trạng giao thông quanh khu chung cư, nhất là vào các giờ cao điểm cũng cần lưu ý.

    4. Tính pháp lý của căn chung cư

    Người mua cần tìm hiểu rõ lai lịch của khu đất, xem dự án đó có đang bị thế chấp hay đang có tranh chấp không. Ngoài hồ sơ pháp lý, người mua cần xem kỹ hợp đồng mua bán. Các điều khoản trong hợp đồng phải rõ ràng, dễ hiểu, có thỏa thuận về các phụ phí dịch vụ, tiến độ thanh toán, quyền và nghĩa vụ của các bên…

    5. Tiện ích nội khu, ngoại khu

    Với sự phát triển bùng nổ của các dự án, không thiếu những khu chung cư chỉ đáp ứng được nhu cầu về nhà ở mà bỏ qua tiện ích nội khu. Bên cạnh đó, người mua cần lưu ý các thông tin về số tầng, thang thoát hiểm,…

    6. Mật độ căn hộ

    Nếu mật độ căn hộ vượt trên mức 8 căn hộ/sàn thì nên lưu ý vì như vậy nghĩa là số lượng dân cư ở mức dày, dễ dẫn đến tình trạng xếp hàng chờ đợi khi sử dụng các tiện ích chung, gây quá tải cho việc vận hành các dịch vụ kỹ thuật.

    7. Tình trạng an ninh khu vực

    Người mua cần quan sát xem chung cư đó có hệ thống phòng chống cháy nổ đạt chuẩn không, cách quản lý việc ra vào chung cư ra sao, có hệ thống camera giám sát hay hệ thống báo động khi có tình huống khẩn cấp không...

    8. Khu vực gửi xe

    Cần tìm hiểu xem khu vực gửi xe của chung cư có thuận tiện không? Có đảm bảo an toàn không? Có giới hạn số lượng xe hay mức phí thế nào?… Vì trên thực tế, nhiều chung cư thiết kế khu giữ xe quá nhỏ, không đáp ứng hết được nhu cầu của cư dân.

    9. Khi nhận bàn giao căn hộ

    Sau khi chủ đầu tư bàn giao nhà, không nên ký ngay vào biên bản nhận nhà, mà nhớ kiểm tra lại toàn diện căn hộ. Các điểm cần lưu ý như sau:

    - Đối chiếu diện tích căn hộ với diện tích trên hợp đồng mua bán

    - Hệ thống điện, nước, chiếu sáng

    - Tường, sàn gạch

    - Nội thất kèm theo căn hộ

    10. Tham khảo ý kiến với chuyên gia tư vấn

    Nếu có thể, để đảm bảo tính pháp lý của căn hộ chung cư, người mua nên bàn bạc kỹ với các chuyên gia tư vấn bất động sản. Dựa trên những thông tin và lời khuyên từ các chuyên gia tư vấn, người mua có thể dễ dàng lựa chọn được một căn chung cư theo nhu cầu.

    5