Đón đầu xu hướng Marketing bất động sản

Khám phá cẩm nang marketing bất động sản từ A đến Z, giúp bạn nắm vững chiến lược, tối ưu hóa các kênh tiếp thị và thu hút đúng đối tượng khách hàng tiềm năng. Đọc ngay để xây dựng chiến dịch marketing hiệu quả và đạt được thành công trong thị trường đầy cạnh tranh này.

Nội dung chính

    Marketing bất động sản là gì?

    Marketing bất động sản đơn giản là việc áp dụng các chiến lược marketing vào lĩnh vực bất động sản. Đây là quá trình quan sát thói quen và hành vi của khách hàng tiềm năng, sau đó sử dụng các công cụ và nghiệp vụ marketing nhằm thỏa mãn nhu cầu của họ và đồng thời đạt được mục tiêu của bạn thông qua các hoạt động trao đổi.

    Khi thực hiện marketing bất động sản, bạn cần thu thập thông tin về nhu cầu thị trường và giới thiệu sản phẩm bất động sản đến đúng đối tượng khách hàng tiềm năng. Bạn cũng cần phải thúc đẩy họ thực hiện những hành động mong muốn, như mua sản phẩm của bạn.

    Ví dụ, khi bạn phân phối và muốn làm marketing cho một dự án bất động sản, bạn cần thực hiện nhiều tác vụ khác nhau. Các tác vụ này có thể bao gồm những việc đơn giản như phát tờ rơi, telesale, quảng cáo, đến những công việc phức tạp hơn như thiết kế website bất động sản, phối hợp với các agency, viết bài PR trên báo, chạy quảng cáo trực tuyến, sản xuất TVC đăng website. Mục tiêu của các hoạt động marketing này là thuyết phục những người có nhu cầu thực hiện hành động mua sản phẩm của bạn.

    Đón đầu xu hướng Marketing bất động sản (Hình Internet)

    Mục đích của marketing bất động sản

    Có hai mục đích chính mà bất kỳ ai khi làm marketing bất động sản cũng mong muốn đạt được:

    (1) Đưa thông tin sản phẩm đến đúng đối tượng khách hàng tiềm năng: Điều này giúp tối ưu hóa khả năng chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự, tăng doanh số bán hàng.

    (2) Thu thập thông tin của những nhóm đối tượng tiềm năng: Việc thu thập và quản lý dữ liệu khách hàng giúp bạn dễ dàng liên hệ, kết nối và triển khai các hoạt động bán hàng hiệu quả.

    Marketing trong mọi lĩnh vực về cơ bản đều giống nhau, nhưng mỗi sản phẩm sẽ có đặc thù riêng và đối tượng khách hàng khác nhau. Vì vậy, các phương thức quảng cáo và cách tiếp cận cũng cần được điều chỉnh sao cho phù hợp để đạt hiệu quả tốt nhất với chi phí tối ưu nhất.

    Mục đích của marketing bất động sản (Hình Internet)

    Các bước xây dựng chiến lược marketing bất động sản

    Chiến lược marketing bất động sản bao gồm các bước chính sau:

    Bước 1: Xác định mục tiêu chiến lược: Đầu tiên, bạn cần lập ra các mục tiêu rõ ràng cho chiến lược marketing của mình.

    Bước 2: Phân tích thị trường và khách hàng: bạn cần phân tích thị trường và tâm lý khách hàng, thực hiện dự báo và phân tích SWOT.

    Bước 3: Phân đoạn và lựa chọn thị trường mục tiêu: Sau đó, bạn sẽ phân đoạn thị trường và chọn ra thị trường mục tiêu tiềm năng.

    Bước 4: Xây dựng phương án chiến lược: Dựa trên các phân tích trước đó, bạn sẽ xây dựng các phương án chiến lược marketing phù hợp.

    Bước 5: Lên kế hoạch cụ thể: Cuối cùng, bạn cần lập kế hoạch chi tiết cho các hoạt động marketing.

    Các bước xây dựng chiến lược marketing bất động sản (Hình Internet)

    Phương pháp xây dựng chiến lược marketing bất động sản hiệu quả

    Để tăng hiệu quả kinh doanh các dự án bất động sản, bạn không thể bỏ qua những chiến lược marketing bất động sản dưới đây.

    (1) Nghiên cứu thị trường và khách hàng mục tiêu

    Đây là một nhiệm vụ luôn được ưu tiên hàng đầu trước khi bắt tay vào bất kỳ mục tiêu nào khác. Bạn phải xác định dự án bất động sản của mình phù hợp với thị trường nào, đối tượng mục tiêu là ai và chân dung khách hàng được vẽ ra càng cụ thể càng tốt. Những bước chuẩn bị này càng kỹ lưỡng thì kết quả đạt được càng cao. Đây cũng là tiền đề giúp bạn có những ý tưởng quảng cáo hiệu quả để tiếp cận khách hàng mục tiêu.

    Bên cạnh việc xác định thị trường và chân dung nhóm khách hàng mục tiêu, bạn cũng cần chuẩn bị các phương án đối phó với các rủi ro từ thị trường. Đừng quên nghiên cứu đối thủ để luôn có phương án kịp thời và phù hợp.

    Chân dung khách hàng được vẽ ra càng cụ thể càng tốt (Hình Internet)

    (2) Xác định mục tiêu chiến dịch

    Để bắt đầu thực hiện chiến dịch marketing, bạn cần xác định mục tiêu chiến dịch của mình. Định hướng rõ ràng mục tiêu sẽ giúp bạn xác định các chiến dịch cần triển khai.

    (3) Lập kế hoạch marketing bất động sản

    Một bản kế hoạch kinh doanh tổng thể là điều không thể thiếu để theo dõi và kiểm soát hoạt động kinh doanh của bạn. Hãy đưa ra các kế hoạch chi phí cụ thể như phí dự phòng, phí rủi ro, ngân sách cho các hoạt động marketing... Việc lên kế hoạch trước này giúp bạn kiểm soát được nguồn tiền của doanh nghiệp và luôn sẵn sàng xử lý kịp thời nếu có trường hợp xấu xảy ra. Nhiều doanh nghiệp đã thất bại nhanh chóng vì không có kế hoạch làm việc rõ ràng.

    (4) Dự trù kinh phí

    Lập dự trù kinh phí cho marketing là một yếu tố quyết định đến hoạt động kinh doanh bất động sản. Marketing bao gồm nhiều hoạt động kinh doanh cần triển khai như quảng cáo trên các kênh social, thiết kế web bất động sản, marketing offline... Để kiểm soát các hoạt động này, bạn cần lập ra một bản dự trù kinh phí cụ thể cho hoạt động marketing. Việc này giúp bạn luôn bình tĩnh ứng phó nếu thị trường thay đổi hay có cơ hội tốt để phát triển thị trường.

    Dự trù kinh phí (Hình Internet)

    (5) Triển khai kế hoạch

    Khi bản kế hoạch marketing bất động sản đã được hoàn thành, đã đến lúc doanh nghiệp của bạn triển khai nó từng bước đã đề ra. Hãy theo sát kế hoạch và chuẩn bị tinh thần linh hoạt ứng phó nếu thị trường có thay đổi.

    (6) Theo dõi, đo lường và cải thiện

    Trong quá trình thực hiện kế hoạch marketing bất động sản, hãy luôn theo dõi, đo lường nhu cầu của khách hàng, thay đổi của thị trường và hiệu quả của mỗi phương án marketing để có thể điều chỉnh kịp thời và linh hoạt. Đây là công việc không thể thiếu trong chiến lược marketing. Những dữ liệu thu thập được sẽ giúp bạn ứng phó linh hoạt trong các chiến thuật marketing nhằm nâng cao hiệu quả các chiến dịch.

    Thực hiện lập kế hoạch marketing bất động sản

    Việc lập kế hoạch hoạt động là công việc quan trọng và trong marketing bất động sản cũng không ngoại lệ. Kế hoạch giúp bạn hình dung cụ thể về từng bước hoạt động của mình và nắm bắt được các bước tiếp theo.

    Lập kế hoạch marketing bất động sản giúp bạn nắm bắt được:

    (1) Mục tiêu

    (2) Thời gian thực hiện

    (3) Kết quả cần đạt được

    (4) Nhân sự cần chuẩn bị

    (5) Ngân sách và các nguồn lực

    Ngoài ra, cần hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu của bạn và đối thủ, cùng với nghiên cứu chân dung khách hàng tiềm năng. Bạn nên tham khảo thêm các mô hình như PEST, BCG...

    Không quên lập chi tiết các mục tiêu đi cùng hoạt động marketing cần thực hiện trong từng giai đoạn:

    + Giai đoạn trước bán: Xác định chân dung khách hàng, phương thức marketing, nguồn lực cho chiến dịch, đối thủ cạnh tranh...

    + Giai đoạn mở bán: Phân tích số liệu, thu thập phản hồi, xử lý số liệu, đánh giá hiệu quả chiến dịch và điều chỉnh nếu cần.

    + Giai đoạn sau mở bán: Tổng kết và rút kinh nghiệm.

    Thực hiện lập kế hoạch marketing bất động sản (Hình Internet)

    Các kênh marketing bất động sản phổ biến hiện nay

    Hiện nay, có nhiều công cụ marketing phổ biến và hiệu quả, bao gồm cả trực tuyến và ngoại tuyến. Để tối ưu chiến dịch marketing của mình, bạn cần kết hợp triển khai cả hai kênh này nhằm tiết kiệm thời gian, kinh phí mà vẫn phát huy tối đa hiệu quả marketing, tạo ra các chuyển đổi thành khách hàng. Các công cụ marketing bất động sản đang dẫn đầu hiện nay bao gồm:

    (1) Các kênh marketing offline

    Đây là các kênh marketing truyền thống, được sử dụng từ trước khi marketing online ra đời. Các phương án trực tiếp của nhóm marketing này bao gồm:

    - Tổ chức sự kiện hoặc mời KOL tham gia: Thu hút khách hàng tiềm năng bằng các sự kiện lớn, hoành tráng, chẳng hạn như tổ chức sự kiện mở bán dự án bất động sản với sự góp mặt của những người có ảnh hưởng lớn (KOL). Đồng thời, kết hợp với các phương thức truyền thông ngoài sự kiện giúp cho dự án được nhiều người biết đến và đem lại niềm tin cho khách hàng.

    Tổ chức sự kiện hoặc mời KOL tham gia (Hình Internet)

    - Phát tờ rơi, gửi thư mời: Các công ty bất động sản thường sử dụng phương pháp này để tiếp cận khách hàng. Bạn có thể thiết kế và gửi brochure, tờ rơi có thông tin về dự án của mình đến nhóm khách hàng tiềm năng.

    - Marketing truyền miệng: Nếu phát huy được kênh này thì hiệu quả và uy tín về sản phẩm của bạn sẽ rất lớn. Hãy lan truyền thông tin của bạn vào các hội nhóm, cá nhân một cách tích cực. Bản chất của phương pháp này là dùng những mối quan hệ thân quen để giới thiệu sản phẩm một cách tự nhiên. Phương pháp này được đánh giá cao về hiệu quả nhưng thời gian phát huy khá chậm. Ngày nay, với mức độ thông tin nhiễu loạn, phương pháp này càng khó thực hiện hơn.

    - Đăng báo giấy, PR: Kết hợp với các bên truyền thông thứ 3 để đăng các bài viết PR lên các báo điện tử, báo giấy... tiếp cận người đọc, tạo suy nghĩ tích cực và uy tín về dự án.

    - Đặt biển quảng cáo: Các biển quảng cáo tấm lớn ngoài trời kết hợp với các đoàn diễu hành mặc đồng phục và băng rôn quảng cáo cho dự án gây chú ý và tạo độ phủ thông tin mà chiến dịch marketing đang nhắm tới tại khu vực.

    - Tư vấn trực tiếp, booth bán hàng: Bố trí các quầy giới thiệu tại các vị trí đẹp, đông dân cư nhiều khách hàng tiềm năng qua lại, tăng sự hiện diện và nhận diện, cũng như cung cấp thông tin và giải đáp thắc mắc kịp thời cho khách hàng quan tâm.

    (2) Các kênh marketing bất động sản online

    Marketing bất động sản online là việc sử dụng công nghệ Internet để thực hiện các hoạt động marketing thông qua các ứng dụng, phần mềm, mạng xã hội…

    Trước khi thực hiện các chiến dịch marketing online, bạn cần phải thiết kế website bất động sản. Website chính là đích đến của các chiến dịch marketing online. Nó có thể truyền tải thông tin tới khách hàng và nhận thông tin liên hệ của khách hàng. Website cũng chính là công cụ đo lường hiệu quả của chiến dịch marketing online tốt nhất.

    Một số kênh marketing online:

    - Ứng dụng Chat (Zalo, Messenger, Viber): Những ứng dụng này rất thuận tiện cho việc kết nối với khách hàng. Bạn có thể tương tác, chăm sóc và giải đáp thắc mắc cho khách hàng qua hình thức gửi tin nhắn, video, hình ảnh. Bạn cũng có thể sử dụng công nghệ Chatbot để tiết kiệm thời gian và năng suất làm việc.

    - Mạng xã hội (Facebook, Tiktok, Youtube, Instagram): Phần lớn mọi người đều đang sử dụng ít nhất một mạng xã hội và việc dành thời gian để cập nhật thông tin từ ứng dụng này đã trở thành thói quen. Đây chính là cơ hội để bạn tận dụng marketing bất động sản tiếp cận khách hàng.

    Các trang mạng xã hội (Hình Internet)

    - Báo điện tử: Tương tự như báo giấy nhưng đã được cải tiến nhờ tốc độ phát triển của công nghệ. Hình thức này rất phù hợp để quảng bá và PR nhằm mở rộng nhận diện thương hiệu.

    - Quảng cáo Google ads: Có hai hình thức quảng cáo trên Google là quảng cáo tìm kiếm và quảng cáo Display. Đặt quảng cáo dự án bất động sản trên các trang web khác thông qua Google Display Network để tăng khả năng nhận diện thương hiệu. Hãy tạo các nội dung thu hút, hiểu insight khách hàng và tối ưu các chỉ số để đem lại hiệu quả cao.

    - SEO website bất động sản: SEO là quá trình tối ưu website thân thiện với các công cụ tìm kiếm như Google, Cốc Cốc, Bing... Giúp tăng lượng truy cập website, qua đó tăng lượng khách hàng tiếp cận được. Để website có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm, bạn cần thiết kế website bất động sản chuẩn SEO, viết nội dung thật chất lượng đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin của khách hàng, và chia sẻ website lên các mạng xã hội, diễn đàn.

    - Email Marketing: Là hình thức gửi thông tin mới về dự án của bạn qua email đến danh sách khách hàng đã đăng ký nhận tin. Việc biết cách dùng email, xây dựng nội dung marketing qua email để tiếp cận và giao dịch với khách hàng sẽ thể hiện sự chuyên nghiệp, tăng sự tin tưởng. Một số công cụ email marketing có thể tham khảo như: Mailchimp, GetResponse, ConvertKit.

    - Đăng tin rao vặt BĐS: Là hình thức đăng bài viết của bạn lên các trang mua bán bất động sản. Lựa chọn kênh phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn và tạo nội dung chất lượng để thu hút và giữ chân khách hàng mục tiêu là yếu tố quan trọng trong thành công của marketing bất động sản online.

    Kênh Maketing online (Hình Internet)

    (3) Các kênh digital marketing khác

    - Tin nhắn SMS: Hình thức này hiện nay ít được sử dụng hơn do tính năng hạn chế tin nhắn rác từ các nhà mạng. Tuy nhiên, đây vẫn là kênh có thể khai thác để chăm sóc và cập nhật thông tin cho khách hàng.

    - Gọi điện thoại: Là cách đáng tin cậy nhưng hiện nay hình thức này đang bị lạm dụng, tạo cảm giác bị làm phiền bởi các "cuộc gọi lạnh".

    - Truyền hình (TV): Với độ phủ cực lớn, quảng cáo qua radio và truyền hình luôn là giải pháp hữu hiệu cho marketing bất động sản. Tuy nhiên, hình thức này có nhược điểm là chi phí quảng cáo khá đắt đỏ.

    - Bảng điện tử (trong thang máy, ngoài trời): Gần giống với bảng quảng cáo truyền thống nhưng được nâng cấp lên nhiều yếu tố bắt mắt và hiện đại hơn như đèn LED, chuyển động, hiệu ứng đồ họa... để tăng sự thu hút của khách hàng.

    Các kênh digital marketing khác (Hình Internet)

    Việc sử dụng nhiều kênh marketing đang dần trở thành một chiến lược cạnh tranh đa kênh và marketing bất động sản cũng không phải là ngoại lệ. Kết quả của các chiến dịch phụ thuộc rất nhiều vào năng lực và ngân sách của đội ngũ thực hiện.

    Marketing bất động sản là một quá trình phức tạp, đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về thị trường, khách hàng và các công cụ marketing hiện đại. Bằng cách xây dựng chiến lược marketing bất động sản rõ ràng và hiệu quả, bạn có thể tiếp cận đúng đối tượng khách hàng, tối ưu hóa nguồn lực và đạt được mục tiêu kinh doanh. Việc kết hợp các kênh marketing truyền thống và hiện đại, từ offline đến online, sẽ giúp bạn tạo ra các chiến dịch tiếp thị toàn diện, tăng cường nhận diện thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng. Hãy luôn nhớ theo dõi, đo lường và cải thiện chiến lược của mình để đảm bảo rằng bạn luôn dẫn đầu trong cuộc cạnh tranh khốc liệt của thị trường bất động sản.

     

    4