Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Bí quyết bỏ túi chọn vật liệu xây dựng nhà ở chất lượng và tiết kiệm chi phí

Ngoài việc chuẩn bị hồ sơ thiết kế, việc chọn mua vật liệu xây dựng phù hợp là yếu tố quan trọng để hoàn thiện ngôi nhà. Dù có vẻ đơn giản, nhưng công đoạn này thực sự rất phức tạp và chi tiết, đòi hỏi chủ nhà phải dành nhiều công sức và thời gian để tính toán, dẫn đến việc tốn kém hơn dự kiến. Để giúp bạn có quyết định đúng đắn, dưới đây là những bí quyết hữu ích:

Nội dung chính

    Kinh nghiệm lựa chọn sắt thép

    Hiện nay, thị trường vật liệu xây dựng cung cấp nhiều loại sắt thép với xuất xứ, thương hiệu và giá cả khác nhau. Bên cạnh các dòng thép thương hiệu uy tín trong nước thì còn có một số loại thép tổ hợp (hay còn gọi là thép tái chế), thép ngoại nhập khẩu cũng xuất hiện ngày càng nhiều.

    Tuy nhiên, thép tái chế thường có chất lượng kém và giá rẻ hơn so với thép của các thương hiệu nổi tiếng trong nước. Do đó, để đảm bảo hiệu quả và tiết kiệm khi xây dựng, gia chủ nên ưu tiên chọn sắt thép từ các thương hiệu đáng tin cậy trong nước.

    Kinh nghiệm chọn gạch xây dựng

    Có rất nhiều loại gạch xây dựng bao gồm gạch không nung, gạch đất nung,… dùng để xây nhà. Gạch xây có thể được kiểm tra bằng mắt thường thông qua quan sát. Thường thì gạch tốt sẽ có hình dạng chuẩn với những góc cạnh sắc. Màu sắc các viên gạch tương đồng, giống nhau cũng là cách để đảm bảo chất lượng gạch tốt. Kinh nghiệm mua vật liệu xây dựng gạch bạn có thể áp dụng những cách dưới đây:

    Đập vỡ 1 viên gạch, nếu nó vỡ vụn thành nhiều mảnh nhỏ thì loại gạch này có chất lượng không tốt. Nên chọn loại khi đập vỡ không quá vụn, nát.

    Đập 2 viên gạch với nhau. Âm thanh phát ra dứt khoát, đanh, rõ ràng thì đây là loại gạch có chất lượng tốt.

    Thử làm rơi viên gạch ở độ cao khoảng 1 mét (m), gạch có chất lượng đảm bảo sẽ không bị vỡ.

    Ngâm viên gạch trong nước khoảng 24 giờ. Sau đó kiểm tra trọng lượng của viên gạch trước và sau khi ngâm. Nếu như trọng lượng viên gạch nặng thêm 15% thì không nên sử dụng loại gạch này. Ví dụ như một viên gạch nặng khoảng 2 kg, sau khi ngâm xong không được nặng quá 2.3 kg thì sẽ đảm bảo được các yêu cầu khi xây dựng.

    Bí quyết lựa chọn vật liệu xây dựng nhà ở (hình ảnh từ Internet)

    Kinh nghiệm chọn cát xây dựng

    Cát xây dựng là một trong những vật liệu cần thiết để tạo ra bê tông và vữa. Đảm bảo chọn cát có chất lượng tốt, ít chất lẫn và phù hợp với yêu cầu kỹ thuật của công trình.

    Khi lựa chọn cát xây dựng, bạn cần xem xét đến độ sạch và độ tinh khiết của cát. Cát nên được kiểm tra để đảm bảo không chứa tạp chất như hạt đất, sỏi lớn hoặc chất hữu cơ, vì những tạp chất này có thể ảnh hưởng đến chất lượng của bê tông và vữa cuối cùng.

    Để xác định xem cát có chất lượng không thì bạn thử lấy một vốc cát rồi nắm lại, nếu lòng bàn tay bị dính các chất như bùn, xỉ,… thì chắc chắn trong cát có chứa chất bẩn. Bạn cần loại bỏ hoặc sàng lọc chúng ra khỏi cát trước khi đưa vào sử dụng.

    Kinh nghiệm chọn xi măng

    Xi măng được xem là loại vật liệu xây dựng ít rủi ro nhất trong khi chọn mua. Bạn có thể tìm kiếm được rất nhiều loại xi măng trên thị trường hiện nay với các thương hiệu xi măng uy tín như: Hà Tiên, Hoàng Thạch, Bỉm Sơn, Xuân Thành, Vicem,… rủi ro mà người mua dễ dàng gặp phải nếu không có kinh nghiệm mua vật liệu xây dựng là khả năng xi măng bị rút ruột, ăn bớt. Tuy nhiên hiện nay, khả năng này bị hạn chế rất nhiều do chất lương dịch vụ ngày càng tăng và giá thành của loại vật liệu xây dựng này cũng giảm tương đối. Đặc biệt là đối với những công trình cần số lượng lớn thì bạn có thể hạn chế rủi ro này bằng cách cân thử một số bao xi măng để chắc chắn rằng vật tư của gia đình bạn không bị rút bớt.

    Chất lượng của các loại xi măng này đều đạt tiêu chuẩn khá cao. Giá cả của các loại xi măng này cũng khá tương đồng nhau trung bình khoảng từ 70.000 – 90.000đ/bao.

    Việc lựa chọn xi măng cũng rất quan trọng vì nếu xi măng kém chất lượng thì ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn và vững chắc của công trình.

    Kinh nghiệm chọn vật liệu đá

    Đá xây dựng được sử dụng để tạo ra cơ sở hạ tầng cho công trình. Khi chọn đá xây dựng, cần lưu ý đến kích thước và độ chắc chắn của đá. Đảm bảo chọn đá có kích thước đồng đều và không chứa các hạt lớn gây ảnh hưởng đến cấu trúc của công trình.

    Khi lựa chọn đá xây dựng cần lưu ý một số yếu tố sau:

    - Đá xây thông dụng có dạng hình khối, không chứa nhiều tạp chất và ít thành phần hạt đen.

    - Bạn cần phải loại bỏ các loại tạp chất bằng cách sàng qua lưới thép và rửa sạch bằng nước.

    Tóm lại, kinh nghiệm lựa chọn vật liệu xây dựng tiết kiệm có thể áp dụng cho mọi loại vật liệu. Đối với sắt thép, bạn nên chọn thép mới, có thương hiệu thay vì thép tái chế. Kiểm tra chất lượng gạch bằng cách nhấn và nghe âm thanh rõ ràng. Sử dụng cát có hạt vừa và không lẫn tạp chất. Tính toán lượng xi măng chính xác để xây nhà và chọn loại đá nguyên chất có một số hạt phẳng.

     

    16