Thứ 6, Ngày 25/10/2024

07 kinh nghiệm dành cho người lần đầu đi mua nhà ở

Với những người mua nhà ở lần đầu thì sự bỡ ngỡ khi chưa có kinh nghiệm, kiến thức là điều không tránh khỏi vì nhà đất là tài sản có giá trị cao, cần chuẩn bị kỹ lưỡng để tránh những rủi ro không đáng có khi giao dịch. Dưới đây là một vài kinh nghiệm cho người mua bán nhà đất lần đầu giúp giao dịch diễn ra thuận lợi hơn.

Nội dung chính

    Xác định kỹ nhu cầu mục đích mua nhà ở

    Nhiều người mua nhà để ở hoặc để kinh doanh nhưng có người mua nhà để đầu tư kiếm lời. Mục đích khi mua nhà rất quan trọng, giúp bạn lựa chọn được căn nhà thực sự phù hợp với nhu cầu.

    Ví dụ bạn mua nhà để ở thì cần xem xét xem căn nhà đó có vị trí phù hợp với mình hoặc gia đình mình không (gần nơi làm việc, trường học của con, công viên, chợ, bệnh viện...), căn nhà có đủ số phòng cần thiết, thiết kế có đẹp không, có cần sửa chữa không, hướng nhà hợp phong thủy không...

    Nếu bạn mua nhà ở để kinh doanh thì phải xác định xem căn nhà ấy vị trí có thuận lợi cho việc buôn bán không. Mua một ngôi nhà xấu có vị trí thuận lợi để kinh doanh vẫn tốt hơn một ngôi nhà đẹp có vị trí không thuận lợi vì nhà xấu thì vẫn sửa sang được theo ý muốn của mình, còn nhà đẹp mà không thuận lợi vị trí thì kinh doanh dễ bết bát.

    Còn nếu bạn mua nhà để đầu tư kiếm lời thì phải chọn đúng thời điểm để "xuống tiền", tức là mua lúc giá thấp và bán khi giá cao mới giúp bạn thu lại lợi nhuận. Nếu mua khi ngôi nhà đó đang được giá thường sẽ dẫn đến thua lỗ nặng nề. 

    Chuẩn bị tài chính, dự trù chi phí phát sinh khi mua nhà ở

    Xác định được nhu cầu của mình, bạn cần tính toán thật kỹ trước khi bỏ ra một số tiền mua nhà ở. Để tránh áp lực trả tiền gốc và lãi vay ngân hàng, bạn nên tính toán kỹ, trang bị cho mình sẵn một số tiền nhất định trước.

    Nếu đã có sẵn số tiền mua nhà đất, bạn cần dự trù được các khoản chi phí phát sinh, phí chuyển nhượng, cải tạo, mua sắm nội thất,...

    Nếu chưa tích lũy đủ tiền, hãy lựa chọn nhà đất mà bạn đã có sẵn số tiền ít nhất khoảng 30% giá trị căn nhà và cần tính toán nguồn thu nhập để đảm bảo không bị áp lực khi trả tiền gốc và lãi hàng tháng.

    Ngoài ra, bạn cũng cần lập một danh sách những điều cần làm trước khi mua nhà như một quỹ dành cho trường hợp khẩn cấp, ít nhất bằng 6 tháng sinh hoạt phí. Một quỹ khẩn cấp như vậy là khoản dự phòng khi bạn đã vay mua nhà và bị mất việc hoặc phải tốn khoản chi phí sửa chữa lớn.

    Bí kiếp mua nhà ở cho người lần đầu (hình ảnh từ Internet)

    Tìm kiếm, lựa chọn mua nhà ở cho phù hợp

    Bắt đầu tìm kiếm nhà ở từ nhu cầu về căn nhà và ngân sách bạn đã liệt kê trên. Có 3 cách cơ bản để người mua nhà ở tìm kiếm như sau:

    Hỏi thăm các mối quan hệ cá nhân: bạn bè, đồng nghiệp và họ hàng có thể biết các căn hộ đang bán phù hợp với nhu cầu và ngân sách của bạn.

    Tự tìm kiếm với Internet: Thông thường, người mua sẽ tìm kiếm các bảng rao bán nhà hoặc môi giới tại khu vực đến mong muốn của mình.

    Tìm kiếm thông qua hệ thống giao dịch bất động sản: Các hệ thống giao dịch bất động sản tại từng địa phương thường sở hữu những nhà đất giá tốt không đăng tin online. Họ còn là chuyên gia về quá trình mua nhà, hiểu biết rõ khu vực bạn mong muốn và làm việc trực tiếp với chủ nhà, biết chính xác giá trị căn nhà và có kỹ năng đàm phán tốt.

    Kiểm tra sổ đỏ, tính pháp lý

    Sau khi bạn đã chọn được căn nhà thỏa mãn những tiêu chí mà bạn đưa ra thì hãy yêu cầu bên bán cho xem giấy chứng nhận sở hữu nhà đất. Đất nhất định phải có sổ đỏ và nhiệm vụ của bạn là phải xác minh sổ này là giả hay thật. 

    Nếu mua nhà chung cư, hãy kiểm tra tính pháp lý của dự án đó. Khâu kiểm tra giấy tờ, xác minh tính hợp pháp này nếu được làm cẩn thận thì sau này bạn sẽ không bị mất thời gian giải quyết những rắc rối liên quan đến pháp luật.

    Với những người mua nhà lần đầu, thiếu kinh nghiệm, pháp lý căn nhà là một trong những thách thức khó khăn. Người mua nhà lần đầu nên tham khảo ý kiến của người thân có kinh nghiệm mua bán nhà đất hay liên hệ với sàn môi giới uy tín để được hỗ trợ tận tình về vấn đề pháp lý.

    Chú ý đến môi trường sống và an ninh xung quanh

    Vì mua nhà lần đầu nên chắc chắn rằng sẽ chưa có nhiều kinh nghiệm, nhiều người phải bỏ rất nhiều thời gian để đổi nhà liên tục, thậm chí tốn rất nhiều chi phí để chuyển nhà do: môi trường sống xung quanh không tốt ảnh hưởng đến con cái, do anh ninh không đảm bảo thường xuyên trộm cấp….Vì vậy cần xem xét các yếu tố:

    - Vấn đề an ninh khu vực như thế nào?

    - Môi trường sống có phức tạp hay không?

    Điều này ảnh hưởng rất lớn đến các thành viên trong gia đình, đặc biệt là con nhỏ.

    Môi trường sống xanh cùng an ninh đảm bảo an toàn cho cư dân

    Hệ thống giao thông, hạ tầng xung quanh. Chúng ta có thể xác minh vấn đề này bằng cách hỏi hàng xóm xung quanh hoặc nghiên cứu từ các dự án mà nhà thầu đã xây dựng.

    Thương lượng giá cả với người bán

    Khi đã quyết định chọn mua căn nhà nào, bạn cần tiến hành thương lượng càng sớm càng tốt. Những căn nhà giá tốt thường được giao dịch nhanh chóng. Hãy tiến hành đặt vấn đề mua với chủ nhà một cách thiện chí, gần gũi. Tạo được cảm tình với chủ nhà, bạn sẽ dễ dàng mua lại căn nhà đó hơn dù nhiều người khác cũng đặt mua với mức giá thậm chí tốt hơn bạn đưa ra.

    Khi đàm phán, bạn không nên chỉ quá tập trung vào giá yêu cầu cuối cùng của bạn. Thay vào đó, bạn cũng nên chú ý tới bức tranh tổng quan giá trị ngôi nhà và cân nhắc việc tăng khoản tiền đặt cọc, cắt giảm các khoản rủi ro, hoặc đề xuất ngày chốt giao dịch sớm hơn. Cố gắng thể hiện bằng văn bản tất cả những thỏa thuận và trao đổi giữa hai bên nhằm tránh tranh chấp về sa

    Xem kỹ nhà khi nhận bàn giao

    Cho dù ngôi nhà có vị trí thuận lợi, thiết kế bên ngoài đẹp mắt, vẫn phải chú trọng kiểm tra kỹ bên trong như hệ thống ống nước, đường dây, vách tường nhà,… Chúng ta cũng có thể chọn thời điểm xem nhà vào mùa mưa để có thể kiểm tra xem nhà có bị thấm nước hay mưa dột hay không. Bên cạnh đó ta cũng có thể kiểm tra được hệ thống thoát nước xung quanh nhà.

    7