Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Chỉ thị 15/CT-UB về phương hướng kế hoạch giải quyết vấn đề tệ nạn xã hội ở thành phố trong 2 năm 1977 - 1978 do Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 15/CT-UB
Ngày ban hành 05/04/1977
Ngày có hiệu lực 05/04/1977
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Mai Chí Thọ
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------

Số: 15/CT-UB

Tp. Hồ Chí Minh, ngày 05 tháng 4 năm 1977

 

CHỈ THỊ

VỀ PHƯƠNG HƯỚNG KẾ HOẠCH GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ TỆ NẠN XÃ HỘI Ở THÀNH PHỐ TRONG 2 NĂM 1977 - 1978

I.-MỘT SỐ NÉT VỀ TÌNH HÌNH

a/ Sau ngày giải phóng thành phố cùng với nhiều công việc khác, chúng ta đã quan tâm đến việc từng bước ổn định đồi sống, giải quyết công ăn việc làm cho nhân dân kết hợp với việc bài trừ từng bước các tệ nạn xã hội.

Tháng 9/1976 theo sự chỉ đạo của Thành ủy trong 2 Chỉ thị số 16 - 17 về giải quyết trật tự an toàn xã hội, chúng ta đã tiến hành việc giải quyết tệ nạn xã hội với những biện pháp tích cực, thiết thực, có sự kết hợp của nhiều ngành (trong Ban chỉ đạo giữ gìn trật tự xã hộ) và dùng nhiều biện pháp : học tập điều lệ bảo vệ an ninh Tổ quốc trong nhân dân, phân loại đối tượng tiến hành cải tạo tại chỗ, cải tạo tập trung, cưỡng bức lao động.. và đã thâu được một số kết quả :

- Qua học tập tài liệu “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”, bước đầu xây dựng được ý thức làm chủ tập thể của quần chúng trong việc giữ gìn trật tự an ninh, nhiều phường xã, tổ dân phố xây ựng qui ước trị an. Quần chúng đã góp nhiều ý kiến, phát hiện đối tượng chánh trị, hình sự. Trước khí thế của quần chúng có một số đối tượng ra tự thú trước nhân dân (Bình Thạnh).

- Năm 1976 tiến hành truy quét, gom bắt gần 20.000 tên và tập trung cải tạo gần 7.500 tên, Sở Thương binh xã hội đã thu gom,quản lý trên 7.000 gái điếm, xì ke ma túy, bụi đời ăn xin lang thang trên đường phố. Sở Y tế gom gần 100 người cùi và bệnh tâm thần ở các vỉa hè, chợ búa.. Thành đoàn Thanh niên đã tiến hành cưỡng bức lao động trên 1000 thanh niên v.v...

Nhớ kết quả đó, tệ nạn xã hội ở Thành phố nói chung có giảm :

- Ăn mày ăn xin giảm rõ rệt nhứt là ở trung tâm Thành phố và các chợ lớn. Nhưng gần đây, tệ nạn ăn ngủ vỉa hè, các công viên tăng lên do người ở các tỉnh và người đi vùng kinh tế mới về.

- Tệ nạn mãi dâm có giảm, các tổ chức, hệ thống bar, bia ôm.. công khai bị quét, một số gái mãi dâm được đưa vào các trường phục hồi nhân phẩm và hồi hương lập nghiệp. Nhưng gần đây lại xuất hiện những hình thức mới : cine ôm, đón và tiếp khách tại nhà, ở khách sạn ban ngày. Gái mãi dâm lỡ làng có chiều phát triển do đời sống quá khó khăn mà hầu hết là vợ con sĩ quân ngụy đang còn cải tạo, vợ con người ngoại kiều đã về nước và người đang thất nghiệp. Ước tính còn khoảng 40.000 người làm nghề mãi dâm. Ta mới có 3 trường phục hồi nhân phẩm cho loại này chỉ chứa đuợc trên 2.000.

- Nạn xì ke ma túy giảm chậm do ta không đủ cơ sở tập trung họ. Nguồn nhận ma túy ồ át đã bị cắt, chúng chỉ còn dùng thuốc phiện đen với giá rất cao (từ 30đ đến 100đ 1 liều). Để có tiền hút, chích xì ke, bọn này không từ một thủ đoạn nào để giết người, cướp giựt, trộm cắp, lừa đảo.. cho nên loại này là một trong những đối tượng gây ra mất trật tự trị an xã hội : ước tính số này hiện còn khoảng 10. 000.

- Về trẻ bụi đời, mồi côi : tuy đã có tập trung gần 4.000 đứa vào 10 cơ sở nuôi dạy thiếu nhi nhưng dự kiến còn khoảng 1 vạn. Số này hầu hết đều phạm tội trộm cắp, lừa đảo, một số trở thành lưu manh du đãng, gây mất trật tự trị an ở đường phố.

Kết quả việc giải quyết tệ nạn xã hội trên, đã giảm được 15% số vụ việc phạm pháp hình sự so với cuối năm 1976 (trước trung bình 1.050 vụ/tháng, nay còn 900 vụ/tháng). Nhưng những vụ giết người, trọng án không giảm.

b/ Thời gian qua, thực hiện Chỉ thị của Thành ủy và Kế hoạch của Ủy ban nhân dân Thành phố, các ngành các cấp đã có nhiều cố gắng, nhưng kết quả thâu được còn bị hạn chế, bởi :

- Phong trào quần chúng tuy có phát động nhưng chưa toàn diện và đồng bộ, chưa sâu, chưa liên tục, còn nặng mặt trật tự an ninh, chưa đi sâu vào nội dung xây dựng con người mới, bài trừ tệ nạn xã hội, chưa huy động tốt các đoàn thể.

- Sự phối hợp giữa các ngành, các đoàn thể chưa nhịp nhàng, một số nơi còn khoán trắng cho công an, cho Thương binh xã hội. Các đoàn thể chưa chủ động gắn nội dung của công tác bài trừ tệ nạn xã hội vào phong trào của giới mình, đặc biệt chưa phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng chánh quyền, đoàn thể, quần chúng, nhứt là ở các cơ sở để quản lý địa bàn, khống chế và cải tạo đối tượng tạo 1 thế lực áp đảo tại chỗ làm cho các loại đối tượng phải ngán sợ.

Trong thực hiện, còn nặng mặt cải tạo tập trung hơn cải tạo tại chỗ. Trong cải tạo tại chỗ chỉ mới làm được việc tổ chức đưa đối tượng ra kiểm đỉểm, chưa có biện pháp giáo dục quản lý tiếp theo, và mặt tạo công ăn việc làm, giải quyết đồi sống tạo điều kiện cho họ đi vào lao động sãn xuất còn chậm.

- Tổ chức, lực lượng, cơ sở vật chất chưa phù hợp với yêu cầu công việc : tổ chức chưa rõ, cán bộ chưa đủ, cơ sở, phương tiện thiếu, v.v... kế hoạch xây dựng trường trại thực hiện quá chậm, cơ sở trường trại thiếu nhiều điều kiện phương tiện để thực hiện tốt nhiệm vụ. Các bộ phận có liên quan cung cấp vật tư chưa ý thức rõ vấn đề nên phục vụ cho công tác này chưa tốt gây nhiều trở ngại khó khăn cho việc tiến hành công tác.

c. Ủy ban các cấp cũng như các ngành giới nhiều nơi nhứt là ở cơ sở chưa thấy đầy đủ trách nhiệm về quán xuyến địa bàn của mình trong vấn đề chống tệ nạn xã hội, các nơi còn ỷ lại cấp trên hoặc bộ phận chuyên trách. Nhiều nơi Ủy ban chưa bố trí kế hoạch thường xuyên lãnh đạo vấn đề mà nặng về đợt.

Thực hiện công tác này thành phố ta có những khó khăn lớn :

- Nếp sống, nếp suy nghĩ, nếp làm ăn của chủ nghĩa thực dân mới của đế quốc Mỹ để lại còn ăn sâu trong 1 bộ phận khá lớn quần chúng. Các loại đối tượng tệ nạn xã hội còn nhiều (hàng chục vạn người), tuy 2 năm qua ta có truy quét gom bắt 1 số nhưng trong thực tế lại xuất hiện 1 số đối tượng mới do quen nếp sống cũ và đời sống gặp nhiều khó khăn.

- Công việc của ta quá nhiều, lực lượng cán bộ và cơ sở vật chất của ta có hạn.

Nhưng từ năm nay trở đi, chúng ta lại có những thuận lợi lớn, có khả năng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ :

- Công cuộc cải tạo và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Thành phố đang đi vào cao trào, có kế hoạch. Cuộc cải tạo công thương nghiệp tư bản tư doanh đang phát triển, phong trào lao động với khẩu hiệu “Tất cả cho sản xuât” đang được phát động, nhiều công trình mới đã và sẽ bắt đầu xây dựng có khả năng thu hút hàng chục vạn người. Quần chúng nhân dân Thành phố ta rất tốt, nhiệt tình hưởng ứng mọi phong trào do Đảng phát động. Phong trào bài trừ tệ nạn xã hội này đã chín mùi, đã là sự đỏi hòi bức thiết của quần chúng... Tất các các phong trào trên sẽ là cơ sở đảm bảo, hỗ trợ cho sự nghiệp cải tạo tư tưởng văn hóa nói chung và công cuộc bài trừ tệ nạn xã hội nói riêng đi vào cao trào chung.

- Được Trung ương và Thành ủy quan tâm chỉ đạo. Ban Bí thư Trung ương Đảng đã chính thức đặt vấn đề, hứa sẽ chi viện, kể cả việc không hạn chế chi phí cho mặt công tác này. Tập thể Thường vụ Thành ủy đã thông qua kế hoạch phương hướng và vấn đề này sẽ được ghi vào Nghị quyết Đảng bộ Thành phố. Ta có lực lượng của 60 vạn cán bộ đoàn viên hội viên các đoàn thể, có bộ máy chánh quyền phường xã bước đầu được củng cố, có 1 đội ngũ của 3.000 công an cảnh sát khu vực, 3 vạn tổ trưởng tổ dân phố và hàng vạn dân quân tự vệ du kích, v.v... nếu tổ chức và chĩ đạo tốt, hợp đồng chặt chẽ lực lượng này sẽ là 1 sức mạnh áp đảo đủ sức giáo dục, quản lý cải tạo mọi loại tệ nạn xã hội.

- Ta đã tiến hành, thâu được một số kết quả và đã có 1 số kinh nghiệm Từ kết quả và kinh nghiệm đã có, chúng ta có cơ sở để đẩy mạnh công tác bài trừ tệ nạn xã hội ở Thành phố một cách triệt để và toàn diện hơn, tin tưởng sẽ thâu nhiều kết quả lớn hơn.

II.- PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ

1. Mục tiêu phấn đấu :

[...]