Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Những nét đặc trưng trong phong cách nội thất cổ điển

Thiết kế nội thất cổ điển là một trong những phong cách gây ấn tượng mạnh mẽ cho người nhìn, bởi quy mô đồ sộ, hoành tráng kèm theo đó là những chi tiết cầu kỳ, hoa mỹ.

Nội dung chính

    Tính chất đối xứng và cân bằng

    Phong cách thiết kế nội thất cổ điển sử dụng các lối kiến trúc mang tính đối xứng cao. Việc ứng dụng các chi tiết đối xứng cân bằng vào không gian thực tế đòi hỏi những kỹ thuật có độ khó cao và tuân thủ theo nhiều nguyên tắc khác nhau để đảm bảo chất lượng của thành phẩm.Tính chất quan trọng nhất trong lối thiết kế nội thất cổ điển đó là tính đối xứng hay cân bằng. Nói một cách dễ hiểu, khi sử dụng phong cách nội thất cổ điển, gia chủ nên phân chia không gian làm hai nửa từ chính giữa, khi đó nửa này sẽ là "bản sao" của nửa kia để tạo thành một thể thống nhất và có ranh giới rõ ràng và đẹp mắt

    Thiết kế kiến trúc mang tính đối xứng (Hình Internet)

    Lựa chọn màu sắc trang trí cổ điển

    Màu sắc thường được ưu tiên sử dụng trong nội thất nhà cổ điển là những tông trầm và đậm thể hiện sự quyền lực như: màu vàng, nâu, đen, đỏ,… Điều này có sự khác biệt hoàn toàn với phong cách thiết kế nội thất hiện đại đang làm mưa làm gió trên xu hướng thị trường hiện nay.

    Một số cách phối màu độc đáo trong thiết kế cổ điển hiện nay mà chủ nhà có thể tham khảo đó là: màu xanh rừng già với xanh rêu, xám và vàng, đỏ rượu vang cùng các gam màu trung tính hay xanh dương và vàng.

    Lựa chọn màu sắc cổ điển (Hình Internet)

    Tạo điểm nhấn ấn tượng 

    Thiết kế nội thất theo bất kỳ một phong cách nào cũng cần có điểm nhấn để tập trung mọi sự chú ý vào căn phòng. Đối với phong cách cổ điển, điểm nhấn được lựa chọn thường là những chi tiết lớn.

    Sử dụng bộ bàn ghế bề thế, một mảng tường bừng sáng, một chiếc cầu thang khổng lồ uốn lượn hoành tráng trong những kiểu nhà có tầng lửng hay đơn giản chỉ là một bức tranh được đóng trong bộ khung lớn chắc chắn sẽ tạo được điểm nhấn mạnh mẽ cho căn phòng.

    Điểm nhấn sẽ đóng vai trò như trung điểm của căn phòng. Thiết kế cỏ điển sẽ có những điểm nhấn lớn. Các điểm nhấn lớn thường là những đồ dùng được sử dụng ở trong căn phòng.

    Sử dụng đèn chùm để tạo nên điểm nhấn (Hình Internet)

    Các chi tiết trang trí nội thất cổ điển

    Những chi tiết trang trí cầu kỳ, những đường cong mềm mại, trau chuốt là đặc trưng nổi bật tạo nên tính nghệ thuật hoàn hảo cho căn phòng.

    Chủ nhà có thể sử dụng đến những đường chỉ phào hoặc tạo ra những đường gờ chạy dọc tường, trần và sàn nhà. Đi kèm theo đó có thể có những họa tiết hoa văn được làm thủ công khá độc đáo, lấy cảm hứng từ cây cối, hoa lá, hình kỷ hà tạo hình thành những khối đối xứng trong căn phòng vô cùng bắt mắt. 

    Nếu như những thiết kế hiện đại hiện nay đều hướng đến sự tối giản cho không gian thì cổ điển lại hoàn toàn ngược lại. Những chi tiết trang trí cầu kỳ, những đường cong mềm mại, trau chuốt là đặc trưng nổi bật tạo nên tính nghệ thuật hoàn hảo cho căn phòng.

    Dùng tranh ảnh để trang trí nội thất (Hình Internet)

    Kết hợp yếu tố ánh sáng 

    Việc thiết kế và sử dụng ánh sáng rất quan trọng vì có ảnh hưởng lớn trong việc thiết kế nội thất theo phong cách cổ điển. Thông thường ánh sáng Vàng kết hợp với những chiếc đèn chùm lớn, kiểu dáng cổ điển, thiết kế tinh tế sẽ là khiến không gian trở nên thật ấm áp, sang trọng và giàu giá trị thẩm mỹ.

    Ngoài ra, để tạo nên sự hài hòa và đảm bảo độ sáng, căn phòng không thể thiếu đi những thiết bị điện hiện đại được lắp đặt âm tường hoặc trần.

    Kết hợp các yếu tố ánh sáng (Hình Internet)

    Vật liệu sử dụng trong trang trí nội thất cổ điển

    Vật liệu chính được sử dụng là thạch cao, gỗ tự nhiên và các chi tiết mạ vàng. Những vật liệu không chỉ giúp thể hiện vẻ đẹp quyền quý cho căn hộ mà đặc tính của nó còn dễ chế tác chạm trổ thành những hoa văn cổ điển độc đáo tiêu biểu trong phong cách thiết kế cổ điển.

    Sử dụng phào chỉ để trang trí nội thất cổ điển (Hình Internet)

     

    15