Yêu cầu đối với kế hoạch phát triển đô thị thông minh khu vực theo Nghị định 269/2025
Nội dung chính
Yêu cầu đối với kế hoạch phát triển đô thị thông minh khu vực theo Nghị định 269/2025
Theo khoản 2 Điều 8 Nghị định 269/2025/NĐ-CP thì kế hoạch phát triển đô thị thông minh khu vực phải đáp ứng được các yêu cầu sau:
(1) Đáp ứng các yêu cầu chung phát triển đô thị thông minh quy định tại Điều 4 Nghị định 269/2025/NĐ-CP;
(2) Thống nhất với đề án phát triển đô thị thông minh cấp tỉnh được phê duyệt; xác định rõ các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp triển khai đồng bộ theo đề án phát triển đô thị thông minh cấp tỉnh và các nội dung triển khai riêng theo đặc thù của địa phương;
(3) Xác định rõ các nhiệm vụ, giải pháp, thời gian thực hiện, sản phẩm, nguồn lực, trách nhiệm, thẩm quyền liên quan, kế hoạch truyền thông và nâng cao nhận thức cộng đồng và cơ chế vận hành, giám sát, phối hợp, hợp tác giữa các chủ thể, doanh nghiệp, các viện, trường và cộng đồng dân cư trong tổ chức thực hiện kế hoạch;
(4) Các nội dung cần hỗ trợ từ cấp tỉnh về kỹ thuật, ngân sách, nhân lực và các nội dung khác trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch.

Yêu cầu đối với kế hoạch phát triển đô thị thông minh khu vực theo Nghị định 269/2025 (Hình từ Internet)
Kế hoạch phát triển đô thị thông minh khu vực được lập cho các khu vực nào?
Theo khoản 1 Điều 8 Nghị định 269/2025/NĐ-CP, kế hoạch phát triển đô thị thông minh khu vực được lập cho phường, xã dự kiến hình thành đô thị hoặc đặc khu đạt tiêu chí phân loại đô thị theo nội dung của đề án phát triển đô thị thông minh tỉnh, thành phố hoặc khi phường, xã có nhu cầu được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đồng ý.
Bên cạnh đó, theo khoản 3 Điều 8 Nghị định 269/2025/NĐ-CP, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ căn cứ trình độ phát triển đô thị và các điều kiện cụ thể để giao cơ quan chuyên môn cấp tỉnh hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức lập, ban hành, điều chỉnh kế hoạch phát triển đô thị thông minh khu vực sau khi có ý kiến thống nhất của cơ quan thường trực Hội đồng điều phối phát triển đô thị thông minh cấp tỉnh.
Kế hoạch phát triển đô thị thông minh được xây dựng khi nào?
Tại khoản 1 Điều 7 Nghị định 269/2025/NĐ-CP có quy định như sau:
Điều 7. Lập, phê duyệt và điều chỉnh đề án phát triển đô thị thông minh tỉnh, thành phố
1. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh:
a) Giao cơ quan chuyên môn trực thuộc chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan, huy động các tư vấn, chuyên gia trong nước, quốc tế hoặc trực tiếp lập mới hoặc rà soát, cập nhật đề án phát triển đô thị thông minh tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã có, bảo đảm đáp ứng yêu cầu quy định tại Điều 6 Nghị định này;
b) Phê duyệt, điều chỉnh đề án phát triển đô thị thông minh. Việc điều chỉnh đề án được thực hiện khi có sự thay đổi lớn về định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, định hướng, pháp luật về phát triển đô thị thông minh, yêu cầu của cấp có thẩm quyền và thực tế tình hình phát triển đô thị thông minh ở địa phương;
c) Quy định hồ sơ, trình tự phê duyệt, điều chỉnh đề án; quyết định việc lấy ý kiến góp ý, xác định thời hạn và hình thức cụ thể bảo đảm đề án được lấy ý kiến rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, chuyên gia và cộng đồng dân cư có liên quan; trình tự lấy ý kiến của Hội đồng điều phối phát triển đô thị thông minh cấp tỉnh trước khi phê duyệt đề án;
d) Chỉ đạo xây dựng kế hoạch phát triển đô thị thông minh theo ngành, lĩnh vực, khu vực sau khi đề án phát triển đô thị thông minh được phê duyệt.
....
Theo đó, kế hoạch phát triển đô thị thông minh sẽ được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức xây dựng ngay sau khi đề án được phê duyệt.
Việc xây dựng kế hoạch phát triển đô thị thông minh sẽ được thực hiện theo ngành, lĩnh vực, khu vực.
