Số hành khách tối đa của tuyến Metro Bến Thành Cần Giờ là bao nhiêu?

Dự án tuyến Metro Bến Thành Cần Giờ do Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc VINSPEED làm chủ đầu tư có sức chứa bao nhiêu hành khách?

Mua bán Căn hộ chung cư tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán Căn hộ chung cư tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    Số hành khách tối đa của tuyến Metro Bến Thành Cần Giờ là bao nhiêu?

    Theo Mục 1.4 Chương 1 Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ (trang 119) thì số hành khách tối đa của tuyến Metro Bến Thành Cần Giờ là 600 hành khách (ghế ngồi cố định, không có chỗ đứng) với 8 toa tàu.

    Tàu sẽ chạy theo tổ chức quay vòng tại hai ga cuối tuyến (TP.HCM và Cần Giờ) theo nguyên tắc:

    Tàu đến ga cuối – trả khách – thực hiện quay đầu – đón khách mới và khởi hành chuyến kế tiếp

     * Quá trình quay vòng bao gồm:

    - Dừng kỹ thuật: kiểm tra nhanh các hệ thống cơ bản, vệ sinh khoang tàu.

    - Tổ chức đổi vị trí đầu lái

    - Đón khách đầu chuyến: bố trí lối lên tàu, kiểm soát vé.

    * Phương án tổ chức quay vòng:

    - Quay đầu tại ga Bến Thành:

    - Quay đầu tại ga Cần Giờ:

    Trên đây là thông tin về "Số hành khách tối đa của tuyến Metro Bến Thành Cần Giờ là bao nhiêu?".

    Số hành khách tối đa của tuyến Metro Bến Thành Cần Giờ là bao nhiêu?

    Số hành khách tối đa của tuyến Metro Bến Thành Cần Giờ là bao nhiêu?(Hình từ Internet)

    Phương án khai thác tuyến Metro Bến Thành Cần Giờ

    Căn cứ Mục 1.4 Chương 1 Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ (trang 121) thì nội dung phương án khai thác tuyến Metro Bến Thành Cần Giờ bao gồm:

    - Thông số tổ chức vận hành cơ bản:

    Trong điều kiện số liệu dự báo chưa phản ánh hết điều kiện phát triển trong tương lai, dự án đang giả thiết lưu lượng hành khách theo tần suất chạy tàu 20 phút/chuyến, áp dụng thống nhất cho cả khung giờ cao điểm và thấp điểm trong ngày. Thời gian khai thác: 6h00-23h00, tất cả các ngày trong tuần (tổng thời gian khai thác: 17 giờ/ngày).

    + Thời gian gián cách giữa các đoàn tàu: 20 phút/chuyến.

    + Số đôi tàu: 3 đôi tàu/giờ/2 hướng.

    + Khoảng thời gian từ 0h00 đến 6h00 được dành cho công tác bảo trì, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng và phương tiện.

    + Thời gian quay đầu tại ga cuối: 5 phút.

    - Tính toán năng lực khai thác:

    Căn cứ biểu đồ vận hành, năng lực vận chuyển của tuyến được tính toán như sau:

    Chỉ tiêu Đơn vị Giá trị
    2030 2050
    Tổng số chuyến/giờ/hướng Chuyến 52 52
    Tổng số chuyến/ngày/2 chiều Chuyến 104 104
    Sức chứa đoàn tàu Hành khách 600 600
    Năng lực tối đa/giờ/hướng Hành khách 1.260 1.260
    Năng lực vận chuyển tối đa/ngày Hành khách 43.680 43.680
    Năng lực vận chuyển tối đa/năm Hành khách 15.943.200 15.943.200

    - Nhu cầu phương tiện:

    + Với chu kỳ khai thác 51 phút và giãn cách giữa các chuyến tàu là 20 phút/chuyến, trong đó thời gian dừng đỗ tại ga cuối là 5 phút. Để đảm bảo vận hành đúng nhịp và duy trì biểu đồ chạy tàu cố định, cần bố trí 06 đoàn tàu hoạt động đồng thời trên tuyến.

    + Ngoài số đoàn tàu khai thác chính thức, cần bố trí 01 đoàn tàu dự phòng tương đương khoảng 15% tổng số đoàn tàu cần thiết (tỷ lệ này được xác định theo kinh nghiệm khai thác, bao gồm 5% cho dự phòng sự cố khai thác, 10% dự phòng cho bảo dưỡng sửa chữa).

    + Tổng nhu cầu phương tiện cần đầu tư cho toàn dự án : 7 đoàn tàu tương ứng với 56 toa tàu.

    Trình tự thi công tổng quan của Dự án tuyến Metro Bến Thành Cần Giờ

    Tại khoản 1.5.2 Mục 1.5 Chương 1 Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ (trang 130) có nêu về trình tự thi công tổng quan của tuyến Metro Bến Thành Cần Giờ như sau:

    - Trình tự thi công tổng quan cho dự án theo thứ tự như sau:

    + Làm công trình tạm (lán trại, đường tạm) phục vụ thi công.

    + Xây dựng đường công vụ ngoại tuyến (nếu cần) và đường gom.

    + Xây dựng mố nhô tại các vị trí tiếp cận công trường bằng đường sông, kết hợp với các mố nhô của các công trình cầu thuộc khu vực gói thầu (nếu cần).

    + Dọn dẹp, phát quang, đào đất không thích hợp (vét hữu cơ) tạo mặt bằng phục vụ thi công.

    + Thi công xử lý nền đường (các vị trí gặp đất yếu, vị trí nền cần xử lý).

    + Thi công công trình cầu.

    + Thi công các công trình gia cố, phòng hộ.

    + Hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông.

    - Giải pháp thi công trong mùa lũ:

    Thời gian thi công dự kiến của dự án là 24 tháng. Do vậy việc thi công sẽ bị ảnh hưởng bởi sự dâng hạ của nước lũ. Giải pháp được áp dụng với các công trình thi công trong vùng ngập lũ như sau:

    + Với công trình cầu:

    * Lập biểu tiến độ thi công sao cho trong mùa lũ các kết cấu hạ bộ (như móng mố trụ) vượt được trên mực nước lũ để đảm bảo vẫn thi công trong mùa lũ.

    * Thiết kế các công trình phụ trợ thi công như bãi tập kết vật liệu, bãi đúc dầm, bãi cấu kiện cao hơn mực nước lũ.

    saved-content
    unsaved-content
    1